Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi THPT Quốc gia

19/07/2023

Bắt đầu từ năm 2019, Bộ GD & ĐT đã cho phép sử dụng bằng IELTS để thay thế cho kết quả môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia hoặc xét tuyển vào các trường đại học. Điểm chứng chỉ IELTS của bạn sẽ được quy đổi, cộng với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ để xét tuyển theo phương thức kết hợp. Với IELTS 4.0 trở lên tương đương với mức 7 – 10 điểm môn tiếng Anh mà bạn có thể được quy đổi thành khi xét tuyển Đại học (tùy vào quy định của từng trường). Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi THPT Quốc gia và điểm thi Đại học.

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-1.jpg

Nhiều trường đại học xét tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc cho phép quy đổi điểm.

Quy đổi điểm IELTS sang điểm THPT Quốc gia và sang điểm thi đại học

Tổng hợp điểm IELTS được quy đổi thành điểm thi đại học tại các trường. Mỗi trường đại học có thể có thang điểm quy đổi riêng, nên sinh viên cần kiểm tra với trường bạn dự định theo học để biết chính xác cách quy đổi.

Quy đổi điểm IELTS sang điểm THPT Quốc gia

Theo quy định của BGD từ năm 2019, với thí sinh có 4.0 IELTS trở lên sẽ được miễn thi tiếng Anh THPT. Năm nay BGD vẫn quy định theo phụ lục về điểm IELTS quy đổi sang điểm tốt nghiệp như vậy.

Quy định đổi điểm IELTS 4.0 bằng điểm 10 tốt nghiệp tiếng Anh. Bên cạnh đó có thêm các chứng chỉ được sử dụng để miễn thi bài ngoại ngữ và tính điểm 10 như TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, Educational Testing Service (ETS).

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Nhưng với điểm đại học sẽ dựa theo quy định riêng của mỗi trường và không phải quy đổi điểm giống như tốt nghiệp.

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-2.jpg

Từ năm 2019, chứng chỉ IELTS là “tấm vé thông hành” cho các thí sinh khi môn tiếng Anh sẽ được miễn thi trong kỳ thi THPT Quốc Gia.

Quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học 

Tại Việt Nam thường phụ thuộc vào từng trường và có thể thay đổi qua các năm. Để nắm rõ hơn về cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học một cách rõ ràng nhất, bạn có thể tham khảo bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học tại một số trường đại học sau:

  • Miễn thi môn tiếng Anh: Thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia.
  • Quy đổi điểm IELTS sang điểm xét tốt nghiệp THPT: Điểm IELTS được quy đổi sang thang điểm 10 trong bài thi THPT Quốc gia.
  • Quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học: Mỗi trường đại học có thang quy đổi khác nhau.

Ví dụ, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Ngoại Thương có bảng quy đổi điểm IELTS như sau.

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội: IELTS 5.0 = 8.5 điểm, IELTS 5.5 = 9 điểm, IELTS 6.0 = 9.5 điểm, và IELTS 6.5 trở lên = 10 điểm.
  • Đại học Ngoại Thương: IELTS 5.0 = 8.5 điểm, IELTS 5.5 = 9 điểm, IELTS 6.0 = 9.5 điểm, và IELTS 6.5 trở lên = 10 điểm.

Lưu ý: Cách quy đổi điểm thi sẽ tùy theo các trường Đại học tự quy định và sẽ không có cách quy đổi giống nhau.

Ngoài ra, chứng chỉ IELTS còn được kết hợp xét tuyển với các yếu tố khác, như là.

  • Điểm thi THPT Quốc gia
  • Điểm học bạ
  • Giải thưởng từ các cuộc thi Học sinh giỏi

Ví dụ: Học viện Báo chí và Tuyên truyền yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển kết hợp phải có chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế như IELTS đạt từ 6.5 trở lên hoặc SAT 1200/1600 và học bạ năm kỳ (trừ kỳ II lớp 12) từ 7 trở lên, hạnh kiểm tốt.

Sở hữu chứng chỉ IELTS được miễn thi đại học trong trường hợp một số trường chấp nhận loại chứng chỉ này thay thế điểm thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia. Và mỗi trường sẽ có quy định số điểm IELTS khác nhau.

Xét tuyển Đại học với IELTS

Các trường Đại học như Đại học Ngoại Thương, Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội, và Đại học Quốc gia Hà Nội,… đều có bảng quy đổi điểm IELTS riêng.

Dưới đây là bảng quy đổi điểm thi IELTS sang điểm thi Đại học của một số trường:

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-3.jpg

Bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm xét tuyển đại học (nguồn: vnexpress.net)

Lợi thế của thí sinh sở hữu chứng chỉ IELTS

Hiện nay, chứng chỉ IELTS được sử dụng rất nhiều trong hình thức thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Tại Việt Nam, đa số các trường đại học sử dụng hình thức xét IELTS, kể cả các trường đại học top đầu, các trường đại học có chương trình đào tạo chất lượng cao hoặc các trường có chuyên ngành yêu cầu trình độ tiếng Anh cao.

Lợi thế đầu tiên của thí sinh sở hữu IELTS là có thể được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh hoặc được quy đổi điểm. Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Ngoài ra, một số trường đại học còn có quy định quy đổi điểm IELTS sang thang điểm 10 của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh sở hữu IELTS trong xét tuyển đại học có thể lựa chọn trường và ngành học phù hợp sớm hơn. Học sinh có thể thoải mái cân nhắc các ngành học phù hợp với năng khiếu, sở thích và các trường ĐH yêu thích. Phương thức xét chứng chỉ IELTS giúp thí sinh nắm chắc xác suất vào đại học sớm và giảm áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lợi thế của thí sinh sở hữu IELTS trong xét tuyển đại học là có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học top đầu. Các trường đại học top đầu thường có mức điểm chuẩn cao, do đó việc sở hữu chứng chỉ IELTS ở band điểm cao cũng sẽ giúp thí sinh có thêm lợi thế cạnh tranh, tăng cơ hội trúng tuyển.

Có nên chỉ dừng lại ở mức điểm 4.0 – 5.5 IELTS không?

Có thể thấy, mức điểm 4.0 IELTS là mức điểm tối thiểu cho việc xét tốt nghiệp hay xét tuyển. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển hiện nay, nhiều học sinh đã có mức điểm IELTS  khá từ 6.5 – 7.0 nên tỷ lệ cạnh tranh xét tuyển tại các trường đại học đều cao.  Do đó, dừng ở 4.0 hay 5.5 thực sự là điều không khôn ngoan lúc này. Khi bạn cần bỏ ra chi phí là gần 5 Triệu để đi thi IELTS, thì bạn nên cố gắng hết sức có thể để sở hữu một tấm bằng cao hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bạn. Khi sở hữu tấm bằng IELTS với số điểm càng cao bạn sẽ càng có lợi trong việc thi hay xét tuyển THPT Quốc gia và có nhiều cơ hội hơn trong môi trường đại học.

Như vậy, khi bạn sở hữu band điểm IELTS càng cao thì lợi thế về mọi mặt càng lớn. Do đó, bạn hãy lập kế hoạch học tập thật tốt để có thể nâng cao band điểm của mình, không nên chỉ cố gắng và dừng lại ở mức điểm 4.0 – 5.5 IELTS  nhé.

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-4.jpg

Bạn hãy lập kế hoạch ôn luyện và lộ trình rõ ràng để hướng tới band điểm IELTS càng cao, song hành lợi thế càng lớn.

Câu hỏi thường gặp về việc quy đổi điểm IELTS sang điểm thi THPT Quốc gia

Điểm IELTS bao nhiêu thì được miễn thi THPT Quốc gia?

Khi bạn đạt điểm IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Có chứng chỉ IELTS có cần thi đại học không?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT với số điểm IELTS 4.0 trở lên thí sinh sẽ được miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, thí sinh vẫn phải thi các môn khác theo tổ hợp môn hoặc phải tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và hoàn thành một số điều kiện của từng trường Đại học.

IELTS bao nhiêu điểm thì đủ điều kiện xét tuyển Đại học?

Thang điểm IELTS để xét tuyển đại học sẽ được chia theo nhóm.

  • Nhóm 1: Học sinh tham gia các kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, cấp quốc gia hoặc kỳ thi Olympic quốc tế sẽ được miễn thi môn tiếng Anh và xét tuyển đại học dựa trên kết quả học tập THPT.
  • Nhóm 2: Học sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 5.0 – 6.5 kết hợp với những yếu tố khác như học bạ, điểm thi các môn còn lại sẽ được xét tuyển đại học dựa trên tổng điểm xét tuyển.

7.0 IELTS bằng bao nhiêu điểm đại học?

Điểm IELTS 7.0 có thể được quy đổi tương đương 10 điểm môn tiếng Anh, tùy theo quy định của từng trường đại học.

IELTS bằng bao nhiêu điểm đại học?

Điểm IELTS 4.5 có thể được quy đổi tương đương 8 điểm môn tiếng Anh, tùy theo quy định của từng trường đại học.

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-5.jpg

Việc quy đổi điểm IELTS sang điểm thi THPT Quốc gia có rất nhiều thắc mắc thường gặp từ học sinh và phụ huynh

VinUni xét tuyển đầu vào yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Nếu bạn đang thắc mắc về việc xét tuyển đầu vào tại Trường đại học VinUni (VinUni) sẽ có yêu cầu IELTS bao nhiêu thì bạn hãy đọc kỹ những thông tin dưới đây.

Tiếng Anh là phương tiện giảng dạy tại VinUni nên sinh viên tham gia xét tuyển cần nộp kết quả bài kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế được công nhận trong vòng 24 tháng gần nhất. Điểm tối thiểu để được tuyển thẳng vào các chương trình đại học của VinUni là:

  • IELTS: Tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0
  • TOEFL iBT: Tối thiểu 79 với ít nhất 20 điểm viết, 18 điểm nói, 15 điểm đọc và 15 điểm nghe.
  • Bài kiểm tra tiếng Anh Pearson (Học thuật) – Tổng điểm tối thiểu là 58 và không có kỹ năng giao tiếp nào dưới 50.
  • Chứng chỉ tiếng Anh nâng cao của Cambridge (CAE) – Tối thiểu 176 không có kỹ năng nào dưới 169 trong bất kỳ phần nào.

Song đối với sinh viên không đáp ứng các yêu cầu được liệt kê ở trên thì bạn sẽ được đề xuất tùy chọn tham gia khóa đào tạo tiếng Anh trước kỳ học vào mùa hè thông qua chương trình Pathway English Program. Chương trình này nhằm trang bị cho sinh viên trình độ và các kỹ năng học thuật cần thiết để học tập tốt trong môi trường đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh tại VinUni. Ngoài ra, học viên đã hoàn thành chương trình Pathway English Trung cấp hoặc cho những sinh viên có trình độ tiếng Anh đầu vào CEFR B2 (IELTS 6.0 hoặc tương đương) có thể tiếp tục tham gia chương trình Pathway English Nâng cao. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh, từ học thuật cơ bản đến nâng cao kiến thức về ngữ pháp, các quy định, cách phát âm và từ vựng tiếng Anh. Sinh viên được cung cấp tài liệu đã được phân loại và xác thực, được hỗ trợ lên chiến lược học phù hợp,được đánh giá quá trình thường xuyên qua việc tương tác với giảng viên,… giúp sinh viên đạt kết quả tốt nhất.

cach-quy-doi-diem-ielts-sang-diem-thi-thpt-quoc-gia-so-6.jpg

Chinh phục Anh ngữ trong tầm tay với khóa học Pathway English của VinUni

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin liên quan đến cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học. Chứng chỉ IELTS là một lợi thế cho các thí sinh khi tham gia xét tuyển trong kỳ thi THPT Quốc gia, tuy nhiên tỷ lệ cạnh tranh xét tuyển theo phương thức này cũng tương đối cao. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về những trường đại học có quy định xét tuyển ở hình thức này cụ thể như thế nào để có sự chuẩn bị chu đáo, nâng cao lợi thế bản thân nhé.