Cẩm nang học IELTS cho người mới bắt đầu từ A-Z

Cẩm nang học IELTS cho người mới bắt đầu từ A-Z

15/07/2023

Hiểu rõ những khó khăn và sai lầm dễ mắc phải của những bạn mới, sau đây là lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả. Hy vọng, cẩm nang học IELTS từ A-Z này sẽ giúp bạn theo sát lộ trình và đạt được mục tiêu của mình.

Sai lầm thường gặp của những người mới học IELTS

Đến thời điểm hiện tại, “đấu trường” IELTS dường như vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, mỗi ngày có rất nhiều bạn trẻ và cả người trưởng thành tìm kiếm  những lối đi đến chiến thắng trong cuộc chiến này. Nhất là đối với những bạn mới bắt đầu học IELTS, làm quen và ôn luyện mọi thứ từ con số không được xem là một trong những giai đoạn “khổ luyện nhất”. Do đó, ở giai đoạn khởi động này, bạn cần tập trung hết công suất, nỗ lực đi từ những bước chập chững đầu tiên và nhất định không được bỏ cuộc.

IELTS là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh qua 4 phần thi kỹ năng về nghe, nói, đọc và viết. Khi thi IELTS sẽ không đánh đỗ hay trượt mà sẽ tính điểm theo một thang điểm từ 0 – 9 (gọi là IELTS band) để đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh. Cụ thể, thí sinh cần có khả năng sử dụng và vận dụng tiếng Anh để đáp ứng được các yêu cầu của bài thi, từ đó đạt mục tiêu IELTS band (thường là từ band 4.5 – 7.0).

Một sai lầm thường gặp nhất của nhiều người mới bắt đầu học IELTS là lao vào luyện kỹ năng ngay trong khi nền tảng tiếng Anh chưa vững. Trên thực tế, để có thể thành thạo các dạng bài trong 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, người học cần đạt đến một trình độ nhất định về: Từ vựng, Ngữ pháp và Phát âm tiếng Anh.

Đây là 3 “cột mốc” cho bất cứ ai mong muốn cải thiện trình độ tiếng Anh. Cũng chính vì lầm tưởng này mà nhiều bạn đang bị mất gốc rất dễ nản khi học IELTS. Không phải do họ không có khả năng, mà là do không được hướng dẫn lộ trình từng bước phù hợp với họ.

Do đó, bài viết này sẽ cung cấp cẩm nang học IELTS cho người mới bắt đầu  và còn đang loay hoay đi tìm giải pháp chinh phục chứng chỉ tiếng Anh này.

cam-nang-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-tu-a-z-so-1.jpg

Khi học IELTS cho người mới bắt đầu rất dễ nản chí vì không tìm được một lộ trình phù hợp.

Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu

Với những người mới bắt đầu học IELTS, điều mà các bạn cần làm đầu tiên là phải xác định được khả năng tiếng Anh của mình đang ở mức nào. Nhận thức rõ năng lực bản thân, sau đó bạn mới có thể định hướng được một lộ trình học phù hợp, mang lại hiệu quả và tối ưu thời gian nhất. Ngoài ý chí bền bỉ và tinh thần thép khi theo đuổi IELTS, bạn cần xác định được những điều sau để dễ dàng tìm được hướng đi đúng:

Xác định trình độ tiếng Anh của bản thân

Trước khi bắt tay xây dựng một lộ trình học hiệu quả nhất thì bạn nên xác định được trình độ của bản thân đang ở đâu. Sau khi đã biết trình độ thực tế của mình, bạn cần làm rõ được lý do mình dự thi IELTS và xác định được mốc điểm kỳ vọng, từ đó bạn mới có thể dễ dàng lập ra lộ trình ôn tập IELTS hiệu quả, sát với thực tế.

Để xác định được năng lực của chính mình bạn có thể tham gia các kỳ thi thử IELTS hoặc làm các bài test nhanh để hiểu rõ bản thân mình hơn.

Hiện nay, cũng có rất nhiều website miễn phí giúp bạn đánh giá được năng lực tiếng Anh của bản thân hoặc bạn cũng có thể dùng bài test được xây dựng bởi đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn của các trung tâm tiếng Anh và nhận tư vấn lộ trình học IELTS miễn phí.

Chọn module thi IELTS, chọn khoảng thời gian ôn luyện, chọn phương thức học

IELTS gồm 2 module (loại bài thi) là: Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát). Trong đó, module Academic phổ biến hơn hẳn so với General Training. Ưu điểm của Academic là được áp dụng rộng rãi trong học tập, công việc, du học,… trong khi General Training chủ yếu dành cho những người có mục đích học nghềhoặc di cư, định cư.

  • Sau khi chọn được module và band điểm mong muốn, cần xác định nên đi học tại trung tâm hay tự học IELTS tại nhà cho người mới bắt đầu.
  • Tiếp theo, bạn cần nắm được tiêu chí chấm điểm và  yêu cầu của band điểm đó để có kế hoạch học tập hiệu quả.
  • Sắp xếp thời gian học tập hợp lý với 2-3h mỗi ngày để ôn luyện. Sắp xếp thời gian học đều đặn sẽ giúp bạn không phải nhồi nhét kiến thức một cách quá tải trong thời gian dài, tránh tạo áp lực không cần thiết.
  • Bạn cũng nên xác định sớm nên thi IELTS trên giấy hay trên máy tính để tìm cách học và phương pháp học phù hợp.
  • Nên đăng ký thi IELTS khi bạn đã thi thử và trình độ của bạn thực sự tốt. (IELTS hiện tại được tổ chức tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc và có lịch thi hàng tuần. Tuy nhiên, người học nên có kế hoạch và đăng ký sớm để tránh hết chỗ.)
cam-nang-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-tu-a-z-so-2.jpg

Xác định được trình độ tiếng Anh của bản thân giúp bạn vạch ra lộ trình ôn luyện cụ thể và phù hợp hơn.

Xây dựng lộ trình học tập

Nắm vững các kiến thức cơ bản

Giai đoạn đầu, lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu là việc cần nắm vững các kiến thức cơ bản và trang bị cho mình một tinh thần “chiến đấu” nhiệt huyết và kiên trì. Việc ôn thi IELTS không phải là chuyện ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ bạn. Do vậy, hãy chuẩn bị cho bản thân một hành trang thái độ tinh thần thật tốt trước khi bước vào lộ trình học tập.

Ôn tập từ vựng

Từ vựng chính là nền tảng cơ bản của mọi ngóc ngách trong IELTS, đặc biệt là dành cho người học IELTS từ con số 0. Hãy dành thật nhiều thời gian hơn để trau dồi vốn từ vựng của mình bằng việc mua một cuốn sổ ghi chép tất cả các từ vựng cần học mỗi ngày ra, rồi học thuộc từ từ. Hai cuốn sách tham khảo hay nhất về từ vựng IELTS hiện nay bạn có thể tham khảo là “Vocabulary in Use” hoặc “Word Skill”.

Luyện phát âm

Với những người mới bắt đầu hành trình chinh phục IELTS, thì bạn có thể bắt đầu với việc học bảng âm tiếng Anh trước, tập làm quen dần với những âm tiết ngắn, quen thuộc diễn ra mỗi ngày. Có 2 cuốn sách rất hay bạn có thể tham khảo khi luyện phát âm là “American Accent Training” hoặc “Pronunciation”.

Luyện kỹ năng nghe

Trong 4 kỹ năng IELTS, nghe (listening) là kỹ năng mà các bạn mới bắt đầu học IELTS “sợ” nhất. Về phần kỹ năng nghe, bạn có thể bắt đầu với nhiều dạng bài khác nhau như hoàn thành form điền vào chỗ trống, trả lời các câu hỏi ngắn, chọn từ trong danh sách hoặc câu hỏi có nhiều sự lựa chọn,…

Để làm tốt IELTS listening, bạn cần phải nghe thật nhiều và dành ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày luyện nghe. Bạn có thể tua đi tua lại và xem đáp án các phần mà bạn không nghe được nhằm cải thiện cho các lần tiếp theo, tránh việc sai đi sai lại một chỗ nhiều lần làm mất thời gian.

Rèn luyện kỹ năng đọc

Kỹ năng đọc trong IELTS đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng cơ bản. Sau khi luyện từ vựng ở giai đoạn khởi động, bạn có thể bắt đầu luyện IELTS Reading. Tương tự như nghe, hãy chọn một vài chủ đề quen thuộc như nhà cửa, bạn bè, công việc, gia đình,… Sau đó, thực hành đọc và nâng cao các chủ đề khó hơn khi đã nắm được kiến thức cơ bản.

Rèn luyện kỹ năng nói

Ở giai đoạn khởi động với phần IELTS Speaking, hãy bắt đầu với những câu đơn giản, ngắn gọn trước. Hãy tập nói càng nhiều càng tốt ở giai đoạn này. Cách tốt nhất là bạn nên tìm một trợ giảng, người bạn của mình để luyện Speaking. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký các khóa học IELTS Speaking riêng để giáo viên có thể sửa chữa về ngữ pháp hoặc phát âm khi nói.

Với phần luyện Speaking IELTS, các chủ đề mà bạn thường gặp trong đề thi thực tế là học hành, công việc, gia đình, bạn bè, sở thích,…

Rèn luyện kỹ năng viết

Với người mới, các bạn chỉ cần nắm rõ cấu trúc của đề thi IELTS cũng như các dạng bài tập thường gặp. Đa phần, phần thi viết sẽ bao gồm hai phần:

  • Phần một là một đoạn văn mô tả ngắn từ 150 ký tự dựa trên các biểu đồ số liệu. Một số dạng biểu đồ thường gặp trong bài thi là Map (Bản đồ), Process (Quy trình), Diagram (Biểu đồ mũi tên), Table (Bảng số liệu), Line Graph (biểu đồ đường), Bar Chart (Biểu đồ cột), Mixed Chart (So sánh biểu đồ),…
  • Phần thứ hai là một bài luận ngắn từ 250 từ, thường là về một vấn đề nào đó trong xã hội và yêu cầu bạn nêu lên quan điểm của mình. Đối với phần 2, bạn cần phải đưa ra những luận cứ, dẫn chứng, ví dụ,… cụ thể nhằm thuyết phục hay chứng minh quan điểm của mình.
cam-nang-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-tu-a-z-so-3.jpg

Để luyện thi IELTS bạn cần nắm và thành thục 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Những lưu ý khi học IELTS cho người mới bắt đầu

Sử dụng từ điển tiếng Anh

Việc tra từ điển Anh – Anh với những người bắt đầu học IELTS từ số 0 đúng là một điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đây sẽ là một thói quen cực kì có lợi cho việc học IELTS khi sử dụng từ điển này sẽ giúp bạn hiểu từ đúng ngữ cảnh, từ đó tránh mắc các lỗi về diễn đạt, dịch word-by-word,…

Đọc bằng tiếng Anh hàng ngày

Bạn có thể học hết sách tiếng Anh này tới sách tiếng Anh khác. Tuy nhiên, nếu không thực sự tiếp xúc thực tế qua báo chí, sách, truyện, bạn sẽ luôn bị tách biệt khỏi thế giới nơi tiếng Anh được thực sự ứng dụng và có các biến hóa trong cách sử dụng.

Khi đọc, bạn sẽ rèn luyện được rất nhiều kỹ năng:

  • Nắm bắt ý chính;
  • Đoán nghĩa từ mới,
  • Cách tư duy logic;
  • Làm chủ tốc độ học của bản thân

Khi chắc ngữ pháp và quen thuộc với đa phần các từ vựng, bạn đã có thể tự đọc báo chí và tra từ điển. Đến lúc này, trình độ tiếng Anh của các bạn đã qua được giai đoạn khó khăn nhất và tốc độ lên trình sẽ nhanh hơn đáng kể.

Nguồn luyện Đọc tiếng Anh

Để có động lực đọc, bạn nên tìm theo sở thích của bản thân. Bạn có thể tham khảo những đầu sách dễ đọc như truyện: The Diary Of A Wimpy Kid, A Little Prince,..Tin tức: News in Level,… Tạp chí: Quartz (tin tức chung), The Economist (kinh tế), Eater (ẩm thực),…

cam-nang-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-tu-a-z-so-4.jpg

Ôn luyện IELTS bằng cách nghe và đọc hằng ngày

VinUni xét tuyển đầu vào yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Trường đại học VinUni (VinUni) luôn hướng tới mục tiêu mang đến cho sinh viên một môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến cùng các chương trình đào tạo đạt chuẩn Quốc tế. VinUni hợp tác với các đối tác giáo dục danh tiếng trên thế giới như Đại học Pennsylvania và Đại học Cornell (Khối Ivy League), đem đến cho sinh viên những cơ hội học tập và phát triển toàn diện.

Tiếng Anh là một trong những tiêu chí xét tuyển quan trọng nếu bạn muốn theo học tại VinUni. Để đáp ứng yêu cầu đầu vào, bạn cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5 hoặc một chứng chỉ tương đương. Điều này đảm bảo rằng sinh viên có đủ khả năng ngôn ngữ để theo học các khoá học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh tại trường.

Trình độ tiếng Anh cao không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, học hỏi từ các bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, đối với những thí sinh chưa đáp ứng được yêu cầu trên, VinUni có cung cấp khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh thông qua chương trình Pathway English (thường dạy vào kỳ hè). Đây là một khóa học hỗ trợ nhằm trang bị cho sinh viên trình độ và các kỹ năng học thuật cần thiết, giúp họ đạt được tiêu chuẩn cần thiết để chính thức tham gia học tập tại trường.

Chương trình Pathway English không chỉ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn giúp sinh viên làm quen với môi trường học tập tại VinUni, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho thành công trong tương lai.

  • Pathway English Nâng cao dành cho những sinh viên đã hoàn thành chương trình Pathway English Trung cấp hoặc có trình độ tiếng Anh đầu vào tương đương CEFR B2 (IELTS 6.5 hoặc tương đương)
  • Sinh viên sẽ tham gia vào chương trình Pathway Cao cấp trong hai học kỳ mùa Thu và mùa Xuân sau khi hoàn thành Pathway Trung cấp trong học kỳ mùa Hè, bên cạnh một số môn học khác. Sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ đạt trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng yêu cầu tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Và điều quan trọng là tất cả sinh viên tại VinUni, bất kể trình độ tiếng Anh như thế nào, cũng sẽ học một khóa kỹ năng viết và kỹ năng học tập bắt buộc trong năm đầu tiên. Ngoài ra còn có một loạt các khóa học giao tiếp tự chọn dành cho những sinh viên quan tâm để giúp cải thiện nhiều kỹ năng khác nữa .

cam-nang-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-tu-a-z-so-5.jpg

VinUni là một trong những trường Đại học tư thục hàng đầu tại Việt Nam với chương trình đào tạo đạt chuẩn Quốc Tế.

Qua bài viết trên, ta thấy được việc học IELTS là cả một quá trình nỗ lực. Việc lên lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu là điều rất quan trọng nhằm giúp bạn đạt hiệu quả cao trong quá trình thi cử và sử dụng thời gian một cách tối ưu nhất.

Hãy cố gắng tạo cho mình những thói quen để tiếp xúc với tiếng Anh nhiều nhất có thể. Quan trọng hơn hết, hãy tìm cho mình một người thầy – người dẫn đường hoặc môi trường học tập thật có tâm để quá trình luyện thi được “thuận buồm xuôi gió” nhé.