IELTS Writing Task 2: Các dạng đề thường gặp và cách làm

10/07/2023

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay với nhiều mục đích như xét tuyển Đại học, đi du học, xin việc làm. Trong bài thi này kỹ năng Writing thường được đánh giá là khó đạt số điểm cao nhất. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các dạng đề thường gặp trong phần thi IELTS Writing Task 2 và cách làm cụ thể giúp bạn nâng cao band điểm hiệu quả với kỹ năng này.

ielts-writing-task-2-1

Cách làm phần thi IELTS Writing Task 2

Tổng quan về IELTS Writing Task 2

IELTS Writing Task 2 là một trong hai phần thi quan trọng của kỹ năng viết, yêu cầu thí sinh hoàn thành một bài luận tối thiểu 250 từ để đưa ra quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề hoặc nhận định được đề bài nhắc đến. Tổng thời gian để hoàn thành bài thi IELTS Writing là 60 phút, trong đó Task 2  chiếm 2/3 tổng số điểm cuối cùng. Chính vì vậy thí sinh nên dành ra ít nhất 40 phút cho phần này nếu muốn nâng cao band điểm của mình hiệu quả.

ielts-writing-task-2-2

Tổng quan về IELTS Writing Task 2

Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2

Bài làm IELTS Writing Task 2 thường được đánh giá dựa theo 4 tiêu chí cụ thể như sau:

Task Response

Tiêu chí đầu tiên được dùng để đánh giá số điểm của IELTS Writing Task 2 là Task Response hay khả năng hoàn thành yêu cầu của bài. Theo đó phần thi của bạn cần đảm bảo giải đáp được tất cả vấn đề mà đề bài đề cập đến. Đồng thời phần mở bài, thân bài và kết bài đưa ra những luận điểm rõ ràng, phù hợp cũng như sử dụng luận chứng rõ ràng để chứng minh cho quan điểm đó.

Coherence and Cohesion

Trong tiêu chí Coherence and Cohesion, một bài viết Writing sẽ được đánh giá cao nếu có sự liên kết, mạch lạc và logic giữa các phần, các đoạn và các nội dung chính. Theo đó bạn nên xây dựng một dàn bài khái quát dựa theo các luận điểm chính đồng thời xác định các luận điểm phụ, chứng cứ hỗ trợ cho luận điểm này. Sau đó thí sinh có thể triển khai bài làm của mình theo hướng trên, ngoài ra đừng quên sử dụng các từ nối để bài viết trở nên chặt chẽ hơn.

Lexical Resource

Tiêu chí thứ 3 cần quan tâm trong IELTS Writing Task 2 là Lexical Resource hay vốn từ vựng phong phú. Thí sinh nên đưa vào bài làm của mình những từ ngữ phù hợp, đúng với chủ đề đang được bàn luận đồng thời sử dụng chúng một cách tự nhiên, hợp lý, đúng ngữ cảnh và không sai chính tả. Ngoài ra bạn sẽ được đánh giá cao hơn nếu biết cách kết hợp các từ vựng khó cũng như một vài collocations (cụm từ) để chứng minh cho luận điểm của mình.

Grammatical Range and Accuracy

Ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, bài làm IELTS Writing Task 2 phải đảm bảo chính xác về mặt ngữ pháp, tức là sử dụng đúng thì, đúng các cấu trúc câu cũng như không mắc các lỗi cơ bản như mạo từ, danh từ số ít, số nhiều và vị trí các từ trong câu. Ngoài ra để chinh phục band điểm cao hơn, bạn cần biết cách ứng dụng một số phần ngữ pháp nâng cao ví dụ cấu trúc câu ghép, câu phức, mệnh đề quan hệ,…

ielts-writing-task-2-3

Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2

Bố cục bài viết IELTS Writing Task 2

Một bài viết IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh thường gồm 3 phần cụ thể như sau:

Thứ nhất, phần mở bài thường có dung lượng từ 2 – 3 câu với nhiệm vụ paraphrase lại đề bài đồng thời bày tỏ quan điểm chính mà bản thân muốn chứng minh trong bài viết.

Thứ hai, phần thân bài sẽ được chia thành 2 – 3 đoạn văn nhỏ với hai luận điểm phụ chứng minh cho luận điểm chính được đưa ra ở mở bài. Trong mỗi đoạn bạn nên sử dụng các luận chứng cũng như lập luận và giải thích một cách hợp lý, rành mạch và logic nhất.

Cuối cung, phần kết bài gồm 1 – 2 câu được dùng để tóm tắt lại quan điểm chính của bài viết, đưa ra một kết luận chung hoặc nhấn mạnh lại vấn đề đã được triển khai trong toàn bộ bài viết.

ielts-writing-task-2-4

Bố cục bài viết IELTS Writing Task 2

Các dạng bài IELTS Writing Task 2 phổ biến và cách làm

Trong quá trình ôn luyện IELTS Writing Task 2, chúng ta thường bắt gặp các dạng bài chính của phần thi này như sau:

Argumentative/Opinion/Agree or disagree

Dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or disagree là dạng bài thi thường gặp trong IELTS Writing Task 2, yêu cầu thí sinh đưa quan điểm của mình về một chủ đề nhất định. Một số dấu hiệu thường dùng để nhận biết dạng bài này là các câu hỏi như Do you agree or disagree, Is this a positive or negative development, To what extent do you agree or disagree,…

Để làm tốt dạng bài này, trước hết bạn cần xác định quan điểm của bản thân như đồng ý, không đồng ý hay đồng ý một phần đồng thời đưa vào bài viết các ví dụ và phân tích cụ thể để làm rõ quan điểm này. Lưu ý với dạng Argumentative/Opinion/Agree or disagree, luận điểm đưa ra cần được trình bày nhất quán xuyên suốt các phần.

Discussion

Trong dạng Discussion, đề bài thường đưa ra hai quan điểm trái ngược nhau về một topic cụ thể ví dụ giáo dục, y tế, môi trường,…Do đó trong quá trình triển khai thân bài bạn cũng cần phân ra hai đoạn văn riêng biệt để giải thích, chứng minh, làm rõ cho từng quan điểm đó.

Ngoài ra nếu đề yêu cầu đưa ra quan điểm thì người viết nên khẳng định bản thân ủng hộ cho suy nghĩ nào cũng như sử dụng lập luận và ví dụ phù hợp. Nội dung này không nhất thiết phải tách biệt thành một đoạn văn riêng, bạn có thể lồng ghép quan điểm của mình trong phần mở bài hoặc thân bài để nội dung mạch lạc và logic hơn.

Advantages and disadvantages

Dấu hiệu nhận biết cho dạng bài này thường là câu hỏi như What are the advantages and disadvantages of. Theo đó thí sinh cần trình này lần lượt các ưu nhược điểm, mặc tích cực cũng như tiêu cực của một vấn đề cụ thể đã được đề cập đến trong đề bài.

Hiện nay ngoài dạng bài cơ bản nêu ưu điểm và nhược điểm, thí sinh có thể bắt gặp một biến thể khi yêu cầu so sánh giữa lợi ích và tác hại xem cái nào quan trọng hơn. Do đó nếu muốn đạt số điểm cao bạn nên xác định rõ quan điểm của mình đồng thời phân tích các ưu, nhược điểm hợp lý để làm rõ chúng.

Causes and effects/Causes and solutions/Problems and solutions

Causes and effects/Causes and solutions/Problems and solutions được coi là dạng bài tương đối dễ trong IELTS Writing Task 2. Đề bài thường đưa ra một chủ đề nhất định đang được xã hội quan tâm sau đó yêu cầu người biết chỉ ra nguyên nhân, ảnh hưởng đồng thời đề xuất giải pháp cho vấn đề đó. Nếu muốn nâng cao band điểm của bản thân, ngoài việc trình bày cách ý một cách rõ ràng, hợp lý bạn nên học cách sử dụng một số linking words (từ nối) để liên kết các câu, các đoạn lại với nhau.

Two-part question

Với dạng Two-part question, đề bài sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể kèm theo đó là hai câu hỏi riêng biệt về chủ đề này. Nhiệm vụ của thí sinh là phải giải quyết cả hai câu hỏi trên một cách hợp lý, rõ ràng trong bài viết của mình. Lưu ý trong dạng Two-part question, bạn cần biết phân bổ thời gian và dung lượng bài viết cho cả hai câu hỏi đồng thời biết cách khái quát vấn đề trong phần mở bài và kết bài.

ielts-writing-task-2-5

Các dạng bài IELTS Writing Task 2 phổ biến và cách làm

Tiêu chí xét tuyển VinUni đầu vào yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Với mục tiêu cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để đáp ứng môi trường làm việc quốc tế, VinUni đang hướng tới xây dựng chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chính vì thế để được ứng tuyển vào trường bạn cần sở hữu chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.5 hoặc một số chứng chỉ khác với số điểm tương đương.

Tuy nhiên nếu không đáp ứng điều kiện trên bạn vẫn có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo tiếng Anh Pathway English trước kỳ học vào mùa hè. Theo đó người học sẽ đủ điều kiện ứng tuyển vào trường nếu đạt trình trình độ Trung cấp tương đương IELTS 5.5 trở lên. Chương trình này sẽ cung cấp cho bạn tất cả kỹ năng sử dụng tiếng Anh cần thiết như nghe, nói, đọc, viết đồng thời nâng cao vốn từ vựng cũng như kiến thức ngữ pháp. Từ đó người học có thể dễ dàng theo học các chương trình tại VinUni.

ielts-writing-task-2-6

Tiêu chí xét tuyển VinUni đầu vào yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Trên đây là những thông tin liên quan đến IELTS Writing Task 2 bao gồm bố cục bài viết, tiêu chí chấm điểm, các dạng bài thường gặp và cách làm cụ thể. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ tìm ra phương pháp ôn luyện hiệu quả đồng thời nhanh chóng nâng cao band điểm với bài thi này.