Mệnh đề quan hệ (Relative Clause): Phân loại và cách dùng đúng

15/07/2023

Mệnh đề quan hệ là một trong những chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng, không chỉ xuất hiện trong các bài thi mà còn được ứng dụng nhiều khi giao tiếp. Trong bài viết sau hãy cùng khám phá chi tiết về khái niệm, phân loại và cách dùng chính xác nhất của cấu trúc này nhé!

menh-de-quan-he-1

Mệnh đề quan hệ là một trong những chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng

Khái niệm mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh

Mệnh đề quan hệ hay Relative clause là cấu trúc thường đứng ngay sau một danh từ hoặc cụm danh từ với chức năng bổ sung ý nghĩa cho cụm từ này. Mệnh đề quan hệ được bắt đầu bằng một đại từ quan hệ ví dụ when, who, which, whom,….Ngoài ra do có vị trí và nhiệm vụ tương tự với một tính từ nên đôi khi người ta cũng gọi cấu trúc này là mệnh đề tính từ.

menh-de-quan-he-2

Khái niệm mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh

Phân loại mệnh đề trong tiếng Anh

Dựa vào chức năng và ý nghĩa của mệnh đề quan hệ mà chúng ta có thể chia cấu trúc này ra thành hai loại như sau:

Mệnh đề quan hệ xác định (Defining relative Clauses)

Mệnh đề quan hệ xác định hay Defining relative Clauses là mệnh đề đứng sau danh từ không xác định dùng để bổ nghĩa cho từ hoặc cụm từ này, giúp người đọc hoặc người nghe hiểu đối tượng nào đang được đề cập đến. Mặc dù là một thành phần phụ nhưng mệnh đề quan hệ xác định lại không thể thiếu trong câu, nếu bỏ đi bộ phận này câu sẽ không hoàn chỉnh về mặt ý nghĩa.

Một lưu ý cho người học khi sử dụng cấu trúc này là giữa mệnh đề chính và mệnh đề quan hệ xác định sẽ không có dấu phẩy ngăn cách. Ngoài ra chúng ta có thể dùng tất cả đại từ quan hệ trong Defining relative Clauses.

Mệnh đề quan hệ không xác định (Non – Defining relative Clauses)

Mệnh đề quan hệ không xác định đứng sau danh từ hoặc cụm danh từ trong câu, có tác dụng bổ sung ý nghĩa cho cụm từ này. Do đó đây không được coi là thành phần quan trọng của câu, chúng ta hoàn toàn có thể lược bỏ mệnh đề quan hệ không xác định mà câu vẫn đầy đủ ý nghĩa.

Khác với mệnh đề quan hệ xác định, mệnh đề chính và mệnh đề quan hệ không xác định cần được ngăn cách bởi một dấu phẩy hoặc dấu ngạch ngay. Ngoài ra với Non – Defining relative Clauses chúng ta sẽ không sử dụng đại từ quan hệ that.

menh-de-quan-he-3

Phân biệt mệnh đề quan hệ xác định và không xác định

Các đại từ quan hệ và trạng từ quan hệ

Đối với cấu trúc của mệnh đề quan hệ, các đại từ quan hệ và trạng từ quan hệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu chi tiết về kiến thức này ngay sau đây:

Đại từ quan hệ

Trong ngữ pháp tiếng Anh chúng ta thường sử dụng các đại từ quan hệ sau:

Who có nghĩa là người mà, thường đứng sau một danh từ chỉ người khi chúng đóng vai trò làm chủ ngữ trong câu: N (người) + who + V + O…

Which có nghĩa là cái mà, thường đứng sau một danh từ chỉ vật khi chúng đóng vai trò làm tân ngữ hoặc chủ ngữ trong câu: S + V + N (vật) + who + S + V + O hoặc N (vật) + which + V + O….

Whom có nghĩa là người mà, thường đứng sau một danh từ chỉ người khi chúng đóng vai trò làm tân ngữ trong câu: S + V + N (người) + whom + S + V + O…

Whose thường đứng sau một danh từ chỉ người hoặc vật khi muốn chỉ sự sở hữu của đối tượng đó, chúng ta có thể sử dụng mệnh đề quan hệ này thay cho tính từ sở hữu: S + V + N (người, vật) + whose + N + V…

That thường đứng sau một danh từ chỉ người hoặc vật khi muốn thay thế cho các đại từ quan hệ khác như who, whom, which. Đại từ quan hệ that chỉ xuất hiện trong mệnh đề quan hệ xác định và không bao giờ sử dụng cho mệnh đề quan hệ không xác định.

Trạng từ quan hệ

Bên cạnh các đại từ quan hệ, chúng ta cũng có thể sử dụng các mệnh đề quan hệ bắt đầu bằng một trong các trạng từ quan hệ sau:

  • When được dùng để thay thếcho các trạng từ chỉ thời gian như there, here,…hoặc các cụm giới từ chỉ thời gian trong câu.
  • Where được dùng để thay thếcho các trạng từ chỉ nơi chốn như there, here,…hoặc các cụm giới từ chỉ nơi chốn trong câu.
  • Why được dùng để thay thế cho cho các cụm từ chỉ nguyên nhân, lý do.

Ngoài ra, trong một số trường hợp người ta cũng có thể sử dụng các đại từ quan hệ kép là:

  • Whoever có nghĩa là bất cứ ai dùng để thay thế cho danh từ chỉ người làm chủ ngữ trong câu.
  • Whomever có nghĩa là bất cứ ai dùng để thay thế cho danh từ chỉ người làm tân ngữ trong câu.
  • Whichever có nghĩa là bất cứ cái gì dùng để thay thế cho danh từ chỉ vật làm chủ ngữ hoặc tân ngữ trong câu.
  • Whatever có nghĩa là bất cứ điều gì dùng để thay thế cho danh từ chỉ vật làm chủ ngữ hoặc tân ngữ trong câu.
  • Whenever có nghĩa là bất cứ khi nào dùng để thay thế cho trạng từ chỉ thời giantrong câu.
  • Wherever có nghĩa là bất cứ ở đâu dùng để thay thế cho trạng từ chỉ nơi chốn trong câu.
menh-de-quan-he-4

Tổng hợp các đại từ quan hệ trong tiếng Anh

Cách rút gọn mệnh đề quan hệ

Trong một số tình huống chúng ta có thể thực hiện rút gọn mệnh đề quan hệ theo các cách sau:

Mệnh đề quan hệ có động từ ở dạng chủ động, khi rút gọn ta lược bỏ đại từ và biến đổi động từ thành dạng hiện tại phân từ (V-ing).

Mệnh đề quan hệ có động từ ở dạng bị động, khi rút gọn ta lược bỏ đại từ và biến đổi động từ thành dạng quá khứ phân từ (V3/ed).

Ngoài ra với những mệnh đề quan hệ chứa tobe và tính từ khi rút gọn chúng ta chỉ cần lược bỏ đại từ quan hệ và to be.

menh-de-quan-he-5

Cách rút gọn mệnh đề quan hệ

Lưu ý khi sử dụng mệnh đề quan hệ

Khi gặp dạng bài tập liên quan đến mệnh đề quan hệ cũng như sử dụng cấu trúc này trong giao tiếp bạn nên đặc biệt lưu ý một số điều như sau:

  • Đại từ quan hệ that không sử dụng cho mệnh đề quan hệ xác định. Đồng thời đại từ này cũng bắt buộc dùng cho các trường hợp: khi danh từ trong câu chỉ cả người lẫn vật, khi dùng để bổ nghĩa cho một danh từ bất định (nothing, everything, something,…), khi dùng với so sánh hơn nhất.
  • Khi sử dụng cấu trúc mệnh đề quan hệ trong câu phức, bạn cần đảm bảo có đủ một mệnh đề độc lập (independent clause)và một mệnh đề phụ thuộc (dependent clause).
  • Các đại từ quan hệ who, that không đứng sau giới từ.
  • Khi đại từ quan hệ which, who thay thế cho danh từ làm chủ ngữ trong câu thì có thể được lược bỏ.
  • Đại từ quan hệ whose có thể thay thế bằng of which.
menh-de-quan-he-6

Lưu ý khi sử dụng mệnh đề quan hệ

Tiêu chí xét tuyển VinUni yêu cầu trình độ tiếng Anh ra sao?

Hiện nay khi đủ điều kiện xét tuyển vào VinUni, ngoài học lực và các hoạt động ngoại khóa, bạn cần đảm bảo có khả năng ngoại ngữ tốt bằng việc cung cấp một trong các chứng chỉ sau:

  • Chứng chỉ IELTS band từ 6.5 trở lên, trong đó không có kỹ năng nào có điểm thấp hơn 6.0.
  • Chứng chỉ IELTS TOEFL iBT đạt số điểm từ 79 trở lên, ngoài ra yêu cầu số điểm tối thiểu với từng kỹ năng như Writing là 20 điểm , Speaking là 18 điểm, Reading là 15 điểm và Listening là 15 điểm
  • Chứng chỉ Cambridge (CAE) đạt số điểm từ 176 trở nên, ngoài ra không có kỹ năng nào dưới 169 điểm.

Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu về các chứng chỉ trên, bạn có thể đăng ký tham gia chương trình Pathway English. Đây là khóa học tiếng Anh dự bị nhằm trang bị cho sinh viên VinUni kỹ năng ngoại ngữ cần thiết để dễ dàng theo dõi bài giảng trên lớp cũng như tiếp cận với nguồn tài liệu nước ngoài trong thời gian theo học tại đây. Sau khi kết thúc khóa học, người học thực hiện một bài kiểm tra và đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni nếu có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+.

menh-de-quan-he-7

Tiêu chí xét tuyển VinUni yêu cầu trình độ tiếng Anh ra sao?

Bài viết trên đã chia sẻ tất cả kiến thức liên quan đến mệnh đề quan hệ như khái niệm, cách dùng, phân loại và cách rút gọn trong câu. Mong rằng với những thông tin này bạn sẽ dễ dàng giải quyết dạng bài tập liên quan đến mệnh đề quan hệ và áp dụng chúng vào giao tiếp hàng ngày.