Influencer Marketing là gì? Học Influencer Marketing ở đâu?

Sự phát triển của công nghệ số đã khiến Influencer Marketing phát triển nhanh chóng. Vậy Influencer Marketing là gì? Học Influencer Marketing ở đâu tốt nhất?

Influencer Marketing là gì? Học Influencer Marketing ở đâu?

03/07/2023

Sự phát triển của công nghệ số đã cho ra đời nhiều nền tảng hữu ích và Influencer Marketing được tạo ra như một phương thức để quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Vậy Influencer Marketing là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Influencer Marketing là gì? 

Influencer Marketing là một trong những phương thức tiếp thị phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Đây là hình thức tiếp thị sử dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng (Influencer) trên các nền tảng phổ biến nhằm truyền tải thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng tiềm năng.

Trong các doanh nghiệp, Influencer Marketing là việc truyền cảm hứng, hợp tác và trả tiền cho người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội để họ lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp thông qua kênh của họ. Các nền tảng thường được sử dụng là Youtube, Facebook, TikTok,… 

influencer-marketing-la-gi-hoc-influencer-marketing-o-dau-anh-1

Influencer Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm thông qua người nổi tiếng

Để hiểu rõ Influencer Marketing là gì, ta cần tìm hiểu về cách thức hoạt động của nó. Influencer Marketing hoạt động dựa trên sự tin tưởng và kết nối giữa người có ảnh hưởng và người theo dõi.

Khi Influencer giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, người theo dõi có khả năng mua hàng cao hơn dựa trên uy tín và sự tin tưởng của người theo dõi với người có sức ảnh hưởng. So với việc tiếp thị truyền thống thì việc tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. 

Cách xây dựng chiến lược Influencer Marketing

Đối với các doanh nghiệp, việc tiếp thị dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng là một chiến dịch quan trọng và khá tốn kém. Do đó, để một chiến dịch Influencer Marketing thành công, các doanh nghiệp cần tuân thủ các bước theo một trình tự nhất định. 

Xác định mục tiêu Marketing

Việc lập mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị là yếu tố tiên quyết để thực hiện các bước sau. Do vậy, doanh nghiệp cần xác định xu hướng của thị trường để biết được nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó đặt được ra các mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ đem lại sự hài lòng cho người mua và tăng thêm uy tín của doanh nghiệp. 

Xác định khách hàng mục tiêu 

Khách hàng mục tiêu chính là những người có tiềm năng nhất về khả năng mua hàng. Việc sử dụng Influencer Marketing được coi là công cụ hữu hiệu nhất cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng số. Đồng thời, với sức hút của người nổi tiếng, việc tiếp cận này sẽ đem lại sức hút lớn cho sản phẩm của doanh nghiệp. 

Nhất quán về kế hoạch và thông điệp 

influencer-marketing-la-gi-hoc-influencer-marketing-o-dau-anh-2

Sự nhất quán khi thực hiện Influencer Marketing sẽ đem tới trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ thực hiện Marketing đa kênh nhằm tối ưu hóa khả năng nhận diện và bán hàng. Do đó, việc nhất quán trong thông điệp và kế hoạch tiếp thị là rất quan trọng trong việc tạo trải nghiệm việc mua sắm nhất quán trên đa nền tảng cho khách hàng. Vậy nên, doanh nghiệp nên thống nhất từ đầu, tạo dựng một thông điệp thật giá trị, kèm theo đó là kế hoạch Marketing nhất quán trên đa nền tảng nhằm tối ưu hóa khả năng nhận diện. 

Dự trù chi phí và ngân sách

Một chiến dịch Marketing thường kéo dài từ 3 – 6 tháng, do vậy mà việc dự trù ngân sách, chi phí là rất cần thiết. Các chi phí nghiên cứu thị trường, chi phí trả lương và chi phí cho Influencer. Ngoài ra, các chi phí về rủi ro, đền bù cũng nên được tính đến vì không phải chiến dịch Marketing nào cũng thành công. 

Tìm Influencer phù hợp 

Hiện nay, có rất nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và lĩnh vực của họ cũng rất đa dạng từ du lịch, thời trang, điện ảnh hay sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Do vậy, để xây dựng chiến lược Influencer Marketing tốt, doanh nghiệp cần lựa chọn Influencer phù hợp, đồng thời cũng cần đảm bảo về lượt người theo dõi của người nổi tiếng nhằm đạt được lượng khách hàng mục tiêu mong đợi. 

Theo dõi hiệu quả chiến dịch

Chiến dịch Marketing kết thúc không có nghĩa là mọi thứ dừng lại, mà tác động của nó còn kéo dài ở sau. Doanh nghiệp có thể đánh giá điều này để xác định hiệu quả của chiến dịch, tử đó có thể rút kinh nghiệm cho các chiến dịch sau được chỉnh chu và đạt hiệu quả tốt hơn. 

Học Influencer Marketing ở đâu? 

Influencer Marketing là một chiến dịch phức tạp và đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nhất định. Do đó, việc lựa chọn trường đại học phù hợp sẽ là bước đệm để bạn dễ dàng nắm được kiến thức và vững vàng hơn khi làm việc trong ngành này.

influencer-marketing-la-gi-hoc-influencer-marketing-o-dau-anh-3

Trường Đại học VinUni là một trong những trường có chất lượng đào tạo ngành Marketing tốt nhất

Trường Đại học VinUni là một trong những trường có chất lượng đào tạo ngành Marketing tốt nhất hiện nay. Với chương trình học được đồng thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, VinUni luôn cung cấp phương tiện tốt nhất để trang bị kiến thức chuyên môn cũng như ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Từ đó, trường tạo tiền đề để sinh viên tốt nghiệp có đủ phẩm chất để trở thành một nhân tài hoặc cao hơn là nhà lãnh đạo Influencer Marketing giỏi giang

Ngoài ra, ngành Marketing ở VinUni nằm trong viện Kinh doanh Quản trị nên khi học tại trường, sinh viên còn được giảng dạy về đánh giá xu hướng thị trường và dự đoán trước các biến động như khi học Quản trị kinh doanh. Đây chính là điều tạo nên sự khác biệt của VinUni, giúp tạo ra những cử nhân chất lượng, tài năng trong ngành Influencer Marketing. 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Influencer Marketing là gì. Để hoạt động trong ngành này, bạn cần có kiến thức chuyên môn và rèn luyện các tố chất ngay từ khi học đại học. Do vậy, hãy lựa chọn trường học phù hợp để trau dồi và phát huy thêm năng lực, kiến thức về Influencer Marketing.