Marketing thương mại là gì? Mục tiêu và hình thức của Marketing thương mại

Marketing thương mại là gì? Mục tiêu và hình thức của Marketing thương mại

28/06/2023

Marketing thương mại là gì? Đến nay, Marketing thương mại vẫn đang là khía cạnh “sống còn” của mỗi doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những ngành học “hot” hiện nay được các bạn trẻ săn đón rất nhiều. Hãy cùng VinUni tìm hiểu rõ hơn về ngành Marketing thương mại qua bài viết sau nhé!

Marketing thương mại là gì?

Trước tiên, để giúp bạn hiểu rõ Marketing thương mại là gì thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm của ngành này.

Marketing thương mại (Tên tiếng anh là Trade Marketing) là hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho công cuộc bán hàng của doanh nghiệp. Cụ thể, Marketing thương mại sẽ tập trung vào việc làm sao truyền tải giá trị của thương hiệu đến với khách hàng một cách rõ ràng và trọn vẹn nhất, thông qua các hình thức như: nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, bán hàng và truyền thông sản phẩm.

Marketing thương mại không chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu, mà nó tập trung dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm, từ đó gia tăng doanh số. Về cơ bản, đây là một chiến lược Marketing chú trọng vào việc kết nối mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các đối tác như nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại lý bán hàng.

Nói một cách ngắn gọn, Trade Marketing hay Marketing thương mại sẽ là các hoạt động nhằm thương mại hóa quá trình Marketing, biến Marketing thành các hoạt động có tính chất về thương mại, làm Marketing với mục đích tạo ra lợi nhuận.

Thông thường, Marketing thương mại thường được áp dụng trong ngành hàng tiêu thụ nhanh, hay còn gọi là FMCG – Fast Moving Consumers Goods, hay ngành dịch vụ. Các ngành này cần có sự hợp tác với các đối tác kinh doanh để có sự phân phối rộng rãi, dễ tiếp cận người tiêu dùng.

marketing-thuong-mai-la-gi-muc-tieu-va-hinh-thuc-cua-marketing-thuong-mai-so-1.jpg

Marketing thương mại hay còn gọi là Trade Marketing là hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho công cuộc bán hàng.

Mục tiêu của Marketing thương mại

Marketing thương mại không chỉ là việc bán sản phẩm mà còn bao gồm nhiều mục tiêu khác nhau để thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ việc gia tăng nhận diện thương hiệu đến việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, mỗi mục tiêu đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tổng thể. Dưới đây là những mục tiêu chính của Marketing thương mại và cách chúng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được thành công:

Kích thích nhu cầu của các đối tượng trong chuỗi cung ứng

Marketing thương mại hướng nhiều tới các doanh nghiệp trung gian trong chuỗi cung ứng sản phẩm đến với khách hàng cuối cùng. Doanh nghiệp sẽ có những hoạt động như thưởng doanh số, tăng chiết khấu, tạo sự kiện, pop-up tại điểm bán,… để kích thích các đối tác của họ đẩy bán sản phẩm tới khách hàng từ đó kéo theo nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Đưa sản phẩm tới gần khách hàng

Để khách hàng có cái nhìn thực tế cũng như cảm nhận chân thực hơn về dịch vụ, sản phẩm thì các hoạt động của Marketing thương mại sẽ là gắn liền với các điểm bán – nơi tiếp xúc gần với khách hàng nhất. Từ đó, Marketing thương mại có cơ hội để giúp gia tăng doanh số bán ra, cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng.

Tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh

Mục tiêu khác của Marketing thương mại chính là tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt với các đối tác trung gian – những người trực tiếp đưa sản phẩm đến với khách hàng, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh.

marketing-thuong-mai-la-gi-muc-tieu-va-hinh-thuc-cua-marketing-thuong-mai-so-2.jpg

Marketing thương mại giúp đưa sản phẩm tới gần khách hàng hơn

Các hình thức của Marketing thương mại

Marketing thương mại là một lĩnh vực đa dạng và phong phú, bao gồm nhiều hình thức khác nhau để tiếp cận và thu hút khách hàng. Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh và đặc điểm của thị trường, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược Marketing phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Hãy cùng khám phá những hình thức Marketing thương mại phổ biến và cách chúng mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Triển lãm thương mại – Trade show

Triển lãm thương mại hay sự kiện thương mại là một hình thức lâu đời, nơi các nỗ lực thương mại được diễn ra nhằm đạt được những lợi ích nhất định. Các cuộc triển lãm thường được tổ chức bởi những đơn vị xúc tiến thương mại thuộc chính phủ hoặc tư nhân. Nơi đây cũng tạo cơ hội và kết nối các mối quan hệ có lợi cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Cách thức hoạt động là các sản phẩm của bạn sẽ được trưng bày tại đây, với những cách khác nhau, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách để thu hút khách hàng, đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của mình

Xúc tiến thương mại – Trade promotion

Trade promotion hay xúc tiến thương mại có lẽ là một hình thức rất thường thấy khi tìm hiểu về Marketing thương mại. Các nhà sản xuất lựa chọn những ưu đãi khác nhau cho những đối tác kinh doanh khác nhau nhằm mục đích tối đa hoá doanh số bán ra.

Các hình thức trade promotion thường thấy bao gồm:

  • Các chương trình khuyến mãi về giá có thể thấy như phiếu giảm giá, hàng dùng thử, hàng tặng kèm, mua một tặng một,…..
  • Triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tại điểm bán hàng
  • Có thưởng dành cho đối tác như nhà bán lẻ, đại lý,…
  • Các sự kiện tại điểm bán như tặng hàng mẫu, hàng dùng thử,…

Hợp tác với thương hiệu có tiếng

Một hình thức khác được nhắc đến về Marketing thương mại chính là việc hợp tác cùng doanh nghiệp khác.

Nhằm gia tăng khả năng thành công trong lĩnh vực của mình, các doanh nghiệp mới nhập cuộc trên thị trường thường lựa chọn kết hợp với các thương hiệu có uy tín sẵn có nhằm tận dụng danh tiếng của những thương hiệu lớn để thâm nhập vào thị trường và từ đó xây dựng vị thế cho riêng mình.

Xây dựng thương hiệu – Branding

Không thể chối cãi khi trong thực tế việc xây dựng thương hiệu là việc không thể thiếu để thúc đẩy Marketing thương mại. Xây dựng thương hiệu trở nên tốt hơn giúp dễ dàng thu hút các đơn vị trung gian như nhà phân phối hay nhà bán lẻ trở thành đối tác của doanh nghiệp, từ đó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Khách hàng có đi đến quyết định mua hàng một cách nhanh chóng hay không phụ thuộc vào thương hiệu rất nhiều. Điều này có thể tạo ra dấu ấn cá nhân của mỗi doanh nghiệp trên từng sản phẩm của doanh nghiệp đó và đem lại cảm giác đặc biệt cho khách hàng.

marketing-thuong-mai-la-gi-muc-tieu-va-hinh-thuc-cua-marketing-thuong-mai-so-3.jpg

Marketing thương mại cũng góp phần to lớn trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Marketing hiện nay đang là một trong những chuyên ngành được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Nếu bạn cũng đang mong muốn lựa chọn ngành học này thì đừng bỏ qua trường Đại học VinUni nhé.

Marketing là một chuyên ngành của ngành Quản trị kinh doanh, thuộc Viện Kinh doanh Quản trị của VinUni. Theo học Marketing lại VinUni, sinh viên không chỉ được chia sẻ kiến thức sâu rộng liên quan đến các quá trình quản trị, mà hơn thế, chương trình đào tạo này còn cung cấp những vấn đề cốt lõi của Marketing để sinh viên có thể nhanh chóng áp dụng vào thực tế.

Cùng với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, VinUni mang đến cho sinh viên những trải nghiệm học tập, trau dồi kiến thức cũng như sinh hoạt trong cộng đồng những con người xuất sắc nhất. Đặc biệt khi theo học tại đây bạn còn có cơ hội tham gia các kỳ trao đổi tại một số trường Đại học danh tiếng hàng đầu thế giới ở Anh, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Thụy sĩ, Singapore…

marketing-thuong-mai-la-gi-muc-tieu-va-hinh-thuc-cua-marketing-thuong-mai-so-4.jpg

VinUni là môi trường đại học tốt để bạn theo học chuyên ngành Marketing

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có những thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi Marketing thương mại là gì cũng như mục tiêu và hình thức của Marketing thương mại. Và cũng đừng quên lựa chọn VinUni để có cơ hội trải nghiệm môi trường học thuật hiện đại, năng động và chất lượng hàng đầu hiện nay nhé!