Quản trị khách sạn là gì? Hiểu đúng về tiềm năng của ngành

Quản trị khách sạn là gì? Hiểu đúng về tiềm năng của ngành

28/06/2023

Với những cảnh quan tuyệt đẹp cùng vị trí địa lý, khí hậu thuận lợi, ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Điều này cũng khiến ngành Quản trị khách sạn trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn học sinh khi đăng ký nguyện vọng. Ngay sau đây hãy cùng khám phá Quản trị khách sạn là gì cũng như địa chỉ đào tạo chuyên ngành này chất lượng hàng đầu hiện nay nhé!

quan-tri-khach-san-la-gi-1

Khám phá Quản trị khách sạn là gì cùng cơ hội làm việc của ngành nghề này trong tương lai

Ngành Quản trị khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn hiện đang là chuyên ngành đào tạo hàng đầu của một số trường Đại học tại Việt Nam. Tuy nhiên để biết bản thân có phù hợp với ngành này không trước khi đăng ký nguyện vọng bạn cần tìm hiểu kỹ Quản trị khách sạn là gì.

Quản trị khách sạn là chuyên ngành đào tạo về quá trình quản lý, tổ chức và giám sát các hoạt động diễn ra ở nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,…Mục đích chính của quản trị khách sạn là đảm bảo mọi công việc được diễn ra một cách thuận lợi, trôi chảy cũng như giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ cảm nhận được sự thoải mái và hài lòng nhất.

Khi lựa chọn chuyên ngành Quản trị khách sạn bạn sẽ được tìm hiểu một số kiến thức chuyên môn như:

  • Phương pháp quản lý và điều hành hoạt động của khách sạn, nhà hàng
  • Nghiên cứu và phát triển các dịch vụ mới trong khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Đào tạo và quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn
  • Xây dựng biện pháp phòng tránh các rủi ro trong hoạt động của nhà hàng, khách sạn
  • Lên kế hoạch và tổ chức một sự kiện, chương trình

Ngoài ra chương trình đào tạo Quản trị khách sạn cũng cung cấp cho người học một số kỹ năng mềm khác như khả năng lên kế hoạch, sắp xếp công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đềhay kỹ năng hợp tác làm việc nhóm. Chuyên ngành này yêu cầu người học không chỉ năng động, sáng tạo, nhạy bén trong công việc mà còn linh hoạt, chủ động đồng thời chịu được áp lực cao.

Trong vài năm trở lại đây du lịch Việt Nam đang thu hút sự chú ý của nhiều du khách trên toàn thế giới, điều này giúp nhu cầu nhân sự cho ngành du lịch nói chung và Quản trị khách sạn nói riêng ngày càng tăng, nhất là tại các khu du lịch nổi tiếng. Chính vì thế đây được đánh giá là một chuyên ngành tiềm năng nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ khi đăng ký nguyện vọng.

quan-tri-khach-san-la-gi-2

Ngành Quản trị khách sạn được nhiều bạn trẻ quan tâm chú ý trong thời gian gần đây

Có nên học Quản trị khách sạn không?

Quản trị khách sạn là một trong những chuyên ngành tiềm năng hàng đầu hiện nay với các lý do như sau:

Cơ hội việc làm rộng mở

Ngành du lịch – khách sạn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng cao và nhu cầu nhân lực lớn. Đặc biệt trong thời gian gần đây nước ta luôn nhận được sự chú ý đón nhận của nhiều du khách trên toàn thế giới. Khi ngành du lịch phát triển cũng đồng nghĩa với yêu cầu nguồn nhân lực trẻ đáp ứng đủ kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn càng tăng cao. Cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị khách sạn có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, spa, casino,… với nhiều vị trí từ chuyên viên đến quản lý, giám đốc.

Môi trường làm việc thú vị, năng động

Lựa chọn ngành Quản trị khách sạn giúp người học được trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại, năng động và không kém phần thử thách. Mỗi ngày bạn sẽ phải tiếp xúc với khách hàng không chỉ trong nước mà còn đến từ nhiều quốc gia khác nhau, từ đó có cơ hội học hỏi những nền văn hóa mới và mở rộng tầm nhìn của bản thân đồng thời nâng cao khả năng ngoại ngữ hiệu quả. Công việc trong ngành Quản trị khách sạn cũng đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới và khả năng thích nghi cao, giúp nhân sự không ngừng phát triển bản thân và trau dồi kỹ năng.

Mức lương đáng mơ ước

Báo cáo Tiền lương Robert Walters chỉ ra Quản trị khách sạn là một trong những ngành có mức lương cao nhất hiện tại tại Việt Nam, tùy từng vị trí mà nhân sự sẽ được chi trả từ 15 – 60 triệu đồng/tháng. Đặc biệt khi tích lũy đủ kinh nghiệm và kỹ năng, bạn có cơ hội thăng tiên lên các chức vị khác hơn với mức lương cao hơn.

Hỗ trợ phát triển các kỹ năng mềm

Ngành Quản trị khách sạn không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn về quản lý vận hành khách sạn mà còn giúp rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm quan trọng. Cụ thể, môi trường phải làm việc với nhiều khách hàng, đối tác nước ngoài sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, truyền đạt.

Ngoài ra, môi trường làm việc nhà hàng, khách sạn luôn phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ, đòi hỏi người học có khả năng thích nghi cao, biết phân tích tình huống để đưa ra giải pháp phù hợp và kịp thời. Một số kỹ năng khác mà bạn cũng được tích lũy trong quá trình làm việc là kỹ năng làm việc nhóm, khả năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng quản lý thời gian,…

quan-tri-khach-san-la-gi-3

Lựa chọn ngành Quản trị khách sạn giúp người học được trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại, năng động và không kém phần thử thách

Học Quản trị khách sạn ôn thi khối nào?

Hiện nay để theo học ngành Quản trị kinh doanh bạn cần đăng ký một trong các khối sau:

  • Khối A00: Toán học – Vật lý – Hóa học
  • Khối A01: Toán học – Vật lý – Tiếng Anh
  • Khối D01: Toán – Văn – Tiếng Anh
  • Khối D03: Toán – Văn – Tiếng Pháp
  • Khối D14: Ngữ Văn – Tiếng Anh – Lịch Sử
  • Khối A07: Toán học – Lịch sử – Địa lý
  • Khối D04: Toán học – Ngữ Văn – Tiếng Trung
  • Khối D78: Ngữ Văn – Khoa học xã hội – Tiếng Anh
  • Khối D96: Toán học – Khoa học xã hội – Tiếng Anh

Một số hình thức xét tuyển chính của chuyên ngành Quản trị khách sạn là dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, dựa vào điểm đánh giá năng lực hoặc xét kèm chứng chỉ quốc tế. Sau khi tìm hiểu Quản trị khách sạn là gì bạn cũng nên tham khảo kỹ thông tin về quá trình tuyển sinh để có lựa chọn phù hợp dành cho bản thân.

quan-tri-khach-san-la-gi-4

Hiện nay thí sinh có thể đăng ký ngành Quản trị khách sạn theo nhiều khối thi cũng như phương thức xét tuyển khác nhau

Học Quản trị khách sạn tốt nghiệp làm nghề gì?

Với tiềm năng lớn của ngành du lịch Việt Nam, cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị khách sạn có cơ hội làm việc tại một số vị trí như sau:

  • Bộ phận Lễ tân: Nhân viên tiếp đón, hỗ trợ khách hàng khi nhận phòng, trả phòng, giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về khách sạn và dịch vụ,…
  • Bộ phận Buồng phòng: nhân viên dọn dẹp, vệ sinh phòng, nhân viên điều phối, nhân viên phụ trách Minibar,…
  • Bộ phận Nhà bếp tại khách sạn, nhà hàng: Bếp trưởng, đầu bếp, nhân viên phục vụ nhà hàng, quầy bar, pha chế đồ uống,…
  • Làm việc tại công ty Tổ chức sự kiện: Tổ chức, sắp xếp các sự kiện, hội nghị, tiệc cưới, đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.
  • Bộ phận Quản lý: Quản lý lễ tân, quản lý buồng phòng, quản lý nhà hàng, quản lý sự kiện, giám đốc khách sạn,…
  • Bộ phận Marketing – Sales: Xây dựng chiến lược marketing, quảng bá thương hiệu khách sạn, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ nhà hàng, khách sạn.
  • Bộ phận Nhân sự: Tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân viên, đảm bảo nguồn nhân lực cho nhà hàng, khách sạn hoạt động hiệu quả.
  • Bộ phận Du lịch các Sở, ban, ngành
  • Làm việc tại các công ty Du lịch lữ hành: hướng dẫn viên du lịch, chuyên viên điều hành tour, nhân viên đại lý,…
quan-tri-khach-san-la-gi-5

Cử nhân tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí tại các nhà hàng, khách sạn, spa, công ty du lịch,…

Học Quản trị khách sạn ở đâu tốt nhất?

Nhiều thí sinh thường đặt ra câu hỏi đâu là địa chỉ uy tín, chất lượng đào tạo ngành Quản trị khách sạn. Nếu bạn cũng đang ở trong trường hợp tương tự hãy tham khảo VinUni – trường Đại học tư thục phi lợi nhuận hàng đầu tại Việt Nam.

Nhờ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, VinUni mang đến cho người học chương trình đào tạo Quản trị khách sạn chất lượng, đáp ứng tuân theo chuẩn mực quốc tế cao nhất. Khi lựa chọn chuyên ngành này, bạn sẽ được khám phá những kiến thức sâu rộng về năng lực chuyên môn trong ngành Khách sạn, cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm nhờ cơ hội thực tập, làm việc tại đơn vị đối tác trong ngành khách sạn của VinUni như Vinpearl, Marriot, Hyatt Regency, IHG,…

VinUni tự hào sở hữu đội ngũ giảng viên chất lượng với chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn khi 6 giáo sư thuộc top 2% các nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất thế giới, 75% giảng viên có bằng Tiến sĩ trở lên, 30% giảng viên tốt nghiệp tại các Đại học Top 100 thế giới. Đặc biệt với 46% là giảng viên nước ngoài tới từ 14 quốc gia trên thế giới, sinh viên có cơ hội nhận được chương trình học hiện đại đồng thời dễ dàng phát triển khả năng ngôn ngữ của bản thân.

Một ưu điểm khác không thể bỏ qua của VinUni là cơ sở vật chất tiến tiến, mang đến cho sinh viên trải nghiệm hài lòng nhất. Trường sở hữu Khu tổ hợp thực hành dịch vụ H-Lab dành riêng cho sinh viên ngành dịch vụ, khách sạn với các chương trình đặc biệt như: Khóa học An toàn vệ sinh thực phẩm, Khóa trải nghiệm ẩm thực cùng hàng loạt cuộc thi hấp dẫn khác.

quan-tri-khach-san-la-gi-8

Sinh viên ngành Quản trị khách sạn của VinUni có cơ hội thực tập, làm việc tại các đơn vị đối tác của trường

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết thắc mắc Quản trị khách sạn là gì cũng như chia sẻ một số cơ hội việc làm của ngành nghề này. Nếu đam mê du lịch, yêu thích môi trường làm việc năng động, mới lạ thì Quản trị khách sạn sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Tuy nhiên chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn trường học để có môi trường phát triển phù hợp.