Omni Channel Marketing là gì? Cách thực hiện mô hình đa kênh

18/06/2023

Thế kỷ 21 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Internet và đa phương tiện, vậy nên các doanh nghiệp cũng cần không ngừng thích nghi để tiếp cận khách hàng trên những nền tảng này. Từ đó Omni Channel Marketing đã ra đời để đáp ứng nhu cầu trên. Vậy Omni Channel Marketing là gì? Cách thực hiện như thế nào?

omni-channel-marketing-la-gi-cach-thuc-hien-mo-hinh-da-kenh-anh-1

Omni Channel Marketing mà mô hình tiếp thị đa kênh đem tới trải nghiệm liền mạch giữa các kênh

Omni Channel Marketing là gì?

Theo Frost & Sullivan, Omni Channel Marketing được định nghĩa là “trải nghiệm khách hàng chất lượng cao liền mạch và dễ dàng, diễn ra trong và giữa các kênh liên hệ”. Trong thời đại công nghệ số, hầu hết các doanh nghiệp đều nắm bắt xu hướng này và triển khai bán hàng trên đa nền tảng.

Để hiểu rõ hơn về Omni Channel Marketing là gì, ta cần tìm hiểu về các kênh tiếp thị. Thông thường, cách doanh nghiệp thường hướng tới tiếp thị trên các kênh như Website, Email, các nền tảng Facebook, Tiktok shop,… hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Khi tiếp thị trên nền tảng liên kênh, việc đảm bảo sự nhất quán giữa các kênh là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ quyết định tới khả năng mua hàng của người dùng.

Omni Channel Marketing sẽ hiệu quả hơn khi doanh nghiệp tích hợp thương hiệu, slogan hoặc giá trị cốt lõi của mình trên tất cả các kênh thực hiên tiếp thị. Điều này sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm liền mạch và dễ dàng, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp dễ nắm bắt xu hướng và có điều chỉnh phù hợp với thị trường.

Xây dựng Omni Channel Marketing

Việc xây dựng mô hình đa kênh cần phải được thực hiện nhất quán và diễn ra theo từng bước. Hiện nay có nhiều mô hình Omni Channel Marketing  nhưng phổ biến nhất là mô hình 5 bước như sau.

Thu thập dữ liệu

Đây là bước bắt buộc phải có trước mọi chiến dịch Marketing. Để có thể tiến hành xây dựng nền tảng đa kênh, trước hết doanh nghiệp cần biết khách hàng của mình đang sử dụng kênh nào, xu hướng của thị trường là gì. Việc nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu giúp doanh nghiệp có đủ căn cứ để tiến hành phân tích và đánh giá thị trường.

Phân tích dữ liệu 

Dữ liệu được thu thập cần được xử lý kỹ càng và chính xác nhằm giúp doanh nghiệp có thể biết được nhu cầu, sở thích và xu hướng của thị trường; biết được yêu cầu và xu hướng trên mỗi kênh, mỗi nền tảng. Từ đó, việc xác định thị trường và tệp khách hàng phù hợp sẽ dễ dàng hơn.

omni-channel-marketing-la-gi-cach-thuc-hien-mo-hinh-da-kenh-anh-2

Dữ liệu thu thập từ Omni Channel Marketing có thể phục vụ để phân tích thị trường

Xây dựng biểu đồ mua hàng

Trong chiến lược Omnichannel Marketing, việc xây dựng biểu đồ mua hàng của khách hàng là rất quan trọng. Biểu đồ này cần ghi nhận lần tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tới giai đoạn tìm hiểu, cân nhắc rồi tời quyết định mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Từ dữ liệu này, doanh nghiệp có thể biết được sự gia tăng trong nhận diện thương hiệu và nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Thống nhất thông điệp và cách giao tiếp 

Omni Channel Marketing yêu cầu sự thống nhất giữa thương hiệu và phong cách doanh nghiệp với các kênh bán hàng. Do vậy việc tạo nên một thông điệp ý nghĩa và truyền cảm hứng sẽ tạo dấu ấn tốt cho doanh nghiệp trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tạo một kênh để trao đổi và tư vấn trực tiếp với khách hàng nhằm đáp ứng thắc mắc và nhu cầu của họ.

Duy trì sự tương tác

Nguyên tắc trong Omni Channel Marketing là giữ chân khách hàng. Để làm được điều này, ngoài việc cải thiện sản phẩm thì doanh nghiệp còn cần duy trì sự tương tác với khách hàng ví dụ như cung cấp mã giảm giá hoặc khuyến khích đăng ký thành viên dài hạn. Điều này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp một tệp khách hàng trung thành và thị trường ổn định.

Học Omni Channel Marketing ở VinUni

omni-channel-marketing-la-gi-cach-thuc-hien-mo-hinh-da-kenh-anh-3

Đại học VinUni đem đến chương trình học tập chuẩn quốc tế và trải nghiệm đa văn hóa cho sinh viên

Trường Đại học VinUni là ngôi trường đào tạo Marketing có chất lượng hàng đầu Việt Nam. Tại đây, Marketing là một trong những chuyên ngành chính của ngành Quản trị kinh doanh, nằm trong Viện Kinh doanh Quản trị. Chương trình học Marketing được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ giúp trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn và những xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ. Từ đó cho phép sinh viên tập trung vào ngành phù hợp với tài năng và đam mê của mình như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu,…

Trường Đại học VinUni hiện có hơn 30 đối tác từ khắp nơi trên thế giới như Anh, Mỹ, Hàn Quốc,… Do vậy, học Omni Channel Marketing ở đây, bạn sẽ có cơ hội tham gia chương trình trao đổi học thuật ở nước ngoài và trải nghiệm ở môi trường đa văn hóa, từ đó có thêm kinh nghiệm để phát triển bản thân.

Bài viết trên đã lý giải Omni Channel Marketing là gì và quy trình thực hiện tiếp thị đa nền tảng trong doanh nghiệp. Để thực hiện tốt điều này, bạn cần phải nắm vững kiến thức nền tảng và xu hướng của thị trường. Vậy nên việc lựa chọn chương trình học ở VinUni sẽ là một lựa chọn phù hợp với những ai muốn trải nghiệm môi trường học tập chuyên nghiệp và năng động.