Nên học Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực?

18/06/2023

Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực là hai lĩnh vực thuộc khối ngành Kinh tế, được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và lựa chọn theo học. Thực chất, hai ngành học này đều nghiên cứu hoạt động của doanh nghiệp để giải quyết các “bài toán” về quản trị. Vậy nên học Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực? Đâu mới là ngành nghề phù hợp để bạn quyết tâm theo đuổi? Để trả lời được những câu hỏi đó thì bạn phải hiểu rõ về hai ngành này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Điểm giống và khác nhau Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực

Trước khi trả lời cho câu hỏi nên học Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực, chúng ta cùng tìm hiểu về hai ngành này. Ngành Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực đều là những ngành học quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và quản lý, nhưng hai ngành này cũng có những điểm giống và khác nhau, cụ thể:

Điểm Giống Nhau

  • Cơ Sở Kiến Thức: Cả hai ngành đều cung cấp kiến thức cơ bản về nguyên lý quản trị, kế toán, marketing và tài chính.
  • Mục Tiêu Nghề Nghiệp: Cả hai ngành đều nhằm mục đích chuẩn bị nền tảng kiến thức, kỹ năng để sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí quản lý và lãnh đạo trong doanh nghiệp.
  • Kỹ Năng Mềm: Cả hai ngành đều tập trung vào việc phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-quan-tri-nhan-luc-so-1.jpg

Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực là hai ngành học thường xuyên được đặt lên bàn cân.

Điểm Khác Nhau

Trọng Tâm Chuyên Ngành

  • Quản trị kinh doanh: Có phạm vi rộng lớn, bao gồm nhiều lĩnh vực như marketing, chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính, quản trị chuỗi cung ứng, và quản lý dự án.
  • Quản trị nhân lực: Tập trung vào quản lý và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất  và phát triển nhân viên.

Chức Năng Trong Doanh Nghiệp

  • Quản trị kinh doanh: Chủ yếu liên quan đến việc lên chiến lược kinh doanh, quản lý các nguồn lực tài chính và vật chất và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
  • Quản trị nhân lực: Tập trung vào quản lý và tối ưu hóa nguồn lực con người, xây dựng chính sách nhân sự và duy  trì văn hóa công ty với môi trường làm việc tích cực.

Chuẩn Bị Nghề Nghiệp

  • Quản trị kinh doanh: Chuẩn bị cho một loạt các vị trí quản lý kinh doanh và phân tích kinh tế trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Quản trị nhân lực: Chuẩn bị các vị trí chuyên môn trong quản lý nhân sự như tuyển dụng, quản lý hiệu suất, đào tạo và quan hệ lao động.

Tóm lại, mặc dù cả hai ngành đều có chung cơ sở kiến thức về Quản trị kinh doanh nhưng chúng tập trung vào các khía cạnh khác nhau trong quá trình vận hành và quản lý doanh nghiệp. Quản trị kinh doanh cung cấp cái nhìn tổng quát hơn về quản lý các nguồn lực trong doanh nghiệp, trong khi Quản trị nhân lực tập trung sâu hơn vào việc quản lý và phát triển nguồn lực con người.

nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-quan-tri-nhan-luc-so-2.jpg

Quản trị kinh doanh tập trung hoạch định chiến lược kinh doanh trong khi Quản trị nhân sự tập trung quản trị nguồn nhân lực con người.

Nên học Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực?

Quyết định nên học ngành Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân lực nên dựa trên sở thích cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp và khả năng của bạn. Dưới đây là một số yếu tố bạn nên xem xét để quyết định nên theo học ngành nào:

Trường hợp nên chọn ngành Quản trị kinh doanh

Về sở thích và kỹ năng cá nhân

  • Người có những đặc điểm về tính cách sau sẽ rất phù hợp khi lựa chọn học ngành Quản trị kinh doanh: năng động, tự tin, mạnh mẽ và quyết đoán. Ngoài ra, những người có thiên hướng thích quản lý, hướng dẫn và đánh giá người khác sẽ có lợi thế khi theo học Quản trị kinh doanh.
  • Một số điểm mạnh dưới đây được đánh giá phù hợp với người theo học Quản trị kinh doanh như: có tư duy logic, có khả năng quan sát và nhạy bén với các vấn đề. Ngoài ra, người có tính sáng tạo cao sẽ phù hợp với tình hình thị trường biến động và luôn cần đổi mới.

Mục tiêu nghề nghiệp

  • Ngành Quản trị kinh doanh phù hợp nhất với những người có định hướng theo đuổi con đường kinh tế lâu dài.

Phát triển kỹ năng

  • Ngành này đòi hỏi cao về kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng phân tích.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cơ hội việc làm

  • Cử nhân Quản trị kinh doanh có thể đảm nhiệm nhiều công việc thuộc các phòng ban khác nhau của công ty như: Kinh doanh, Marketing, Tài chính, Kế toán, Nghiên cứu thị trường, Quản lý dự án,…

Thách thức

  • Đảm bảo doanh nghiệp thực hiện khối lượng công việc và mục tiêu chung hiệu quả với nguồn lực hợp lý.
nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-quan-tri-nhan-luc-so-3.jpg

Học Quản trị kinh doanh phù hợp với những bạn có tố chất lãnh đạo và khả năng hoạch định chiến lược tốt

Trường hợp nên chọn ngành Quản trị nhân lực

Sở Thích và Kỹ Năng Cá Nhân

  • Bạn có hứng thú với việc làm việc và tương tác với người khác
  • Bạn có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, và đàm phán tốt
  • Bạn có đam mê với việc phát triển và quản lý nguồn nhân lực trong một tổ chức

Mục Tiêu Nghề Nghiệp

  • Bạn muốn làm việc trong một lĩnh vực có tương lai phát triển và cơ hội thăng tiến.
  • Bạn có mong muốn trở thành một phần quan trọng của một tổ chức, giúp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp và chính sách nhân sự.

Cơ hội việc làm

  • Ngành Quản trị nhân lực đang có nhu cầu lớn trên thị trường lao động, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp luôn cần cải thiện và đổi mới phương pháp quản lý nhân sự.
  • Có nhiều cơ hội làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ các công ty tư nhân đến các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ.

Phát Triển Kỹ Năng

  • Ngành này đòi hỏi sự phát triển liên tục về kỹ năng quản lý con người.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng đàm phán.

Thách Thức

  • Công việc trong ngành này có thể đòi hỏi phải đối mặt với áp lực và thách thức liên quan đến quản lý nhân sự, xung đột nội bộ và thay đổi chính sách phù hợp hơn.
nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-quan-tri-nhan-luc-so-4.jpg

Quản trị nhân lực phù hợp với những bạn thích làm việc, tương tác người khác và có tố chất quản lý nhân sự.

Cả hai ngành Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân sự đều là những ngành đang được đánh giá cao trên thị trường. Các bạn có thể căn cứ vào niềm đam mê, sự yêu thích và kỹ năng của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn mong muốn nâng cao cơ hội làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp lớn và mang tầm quốc tế, hãy cân nhắc lựa chọn học Quản trị kinh doanh chuyên nghiệp tại VinUni – một trong những trường đại học hàng đầu đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh tại VinUni được xây dựng với tiêu chuẩn chất lượng cao và liên kết chặt chẽ với các đối tác quốc tế. Đặc biệt, tất cả các chương trình giảng dạy và học thuật tại đây đều được xác nhận bởi những trường đại học danh tiếng như Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, thành viên của khối Ivy League – top những trường Đại học danh giá nhất nước Mỹ.

Những trường này nổi tiếng với các chương trình đào tạo đa dạng và nghiên cứu chất lượng cao, đảm bảo mang đến cho sinh viên nền tảng vững chắc và kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường kinh doanh toàn cầu.

Hy vọng với những thông tin trên đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học Quản trị kinh doanh hay Quản trị nhân sự, từ đó đưa ra những lựa chọn ngành nghề cũng như môi trường học tập phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai của bạn.