Nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện?

20/06/2023

Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện đều là những chuyên ngành “hot” hiện nay, thu hút các bạn trẻ bởi sự linh hoạt, sáng tạo và năng động trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn băn khoăn không biết nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện vì mỗi chuyên ngành đều có những đặc thù riêng. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này và đưa ra lựa chọn chuyên ngành phù hợp nhất với bạn nhé!

Hiểu rõ về ngành Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện

Nếu đang do dự nên học Digital Marketing và truyền thông Đa phương tiện thì trước tiên chúng ta cùng biết qua bản chất của 2 chuyên ngành này đã nhé!

Digital Marketing là gì?

Theo Philips Kotler – chuyên gia hàng đầu ngành Marketing định nghĩa thì Digital Marketing hay Marketing số là quá trình lên kế hoạch về sản phẩm, giá cả, và phân phối chúng trên các nền tảng điện tử, Internet.

Trọng tâm của chuyên ngành này là kiến thức và kỹ năng về kinh doanh như nguyên tắc Kinh tế cơ bản, thông tin Tài chính, và Quản trị kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ có khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh điện tử, xác định khách hàng mục tiêu, tạo dựng thương hiệu, và phân tích thị trường.

nen-hoc-digital-marketing-hay-truyen-thong-da-phuong-tien-so-1.jpg

Ngành Digital Marketing gồm nhiều lĩnh vực như SEO, SEM, Quảng cáo, Content,… và có nhu cầu nhân lực lớn trong tương lai

Truyền thông Đa phương tiện là gì?

Truyền thông Đa phương tiện là lĩnh vực có sự giao thoa giữa báo chí, truyền thông với công nghệ thông tin. Chuyên ngành này tạo ra các sản phẩm đăng trên các nền tảng trong khuôn khổ lĩnh vực truyền thông: báo chí, truyền hình, phim ảnh, giải trí…

Về cơ bản thì Truyền thông Đa phương tiện là một nhánh trong Marketing, tuy nhiên có một số sự khác biệt và đặc thù cũng như sự đa dạng trong truyền thông Đa phương tiện nên đây vẫn được tính như một ngành riêng biệt.

Đối với chuyên ngành này, sinh viên cần làm việc trên nhiều kênh truyền thông khác nhau cũng như rất nhiều loại hình sản phẩm và nội dung (video, hình ảnh, chữ viết…) để có thể mang thông điệp cần truyền tải đến với công chúng.

nen-hoc-digital-marketing-hay-truyen-thong-da-phuong-tien-so-2.jpg

Truyền thông đa phương tiện là ngành học có nhiều cơ hội việc làm cả trong nước và quốc tế

Khác biệt giữa Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện

Thực tế Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện có nhiều điểm tương đồng nên có rất nhiều người nhầm lẫn và chưa phân biệt được hai ngành học này. Tuy nhiên, chúng ta cần làm rõ một số điểm khác biệt đặc thù của mỗi ngành.

Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 ngành học với các tiêu chí về triển vọng nghề nghiệp, công cụ và cách thức làm việc, kỹ năng, kiến thức học tập mà bạn đang băn khoăn nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện nên tham khảo:

Tiêu chí Ngành Digital Marketing Ngành Truyền thông Đa phương tiện
Nghề nghiệp Chuyên viên Marketing, Chuyên viên Digital Marketing, Chuyên viên Tư vấn tiếp thị… Biên tập viên, nhà sản xuất nội dung, thiết kế đồ họa, nhà phân phối nội dung truyền thông, chạy quảng cáo…
Công cụ và phương pháp Áp dụng các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến thông qua các công cụ như quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, Marketing mạng xã hội, Marketing tại điểm bán, Marketing trực tiếp,… Ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào sáng tạo, thiết kế, và phát triển sản phẩm mỹ thuật như sản xuất hình ảnh, dựng video, thiết kế đồ họa, thiết kế website, thiết kế mẫu quảng cáo, chế bản điện tử,…
Kỹ năng yêu cầu
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu
  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng
  • Kỹ năng sáng tạo, tư duy
  • Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian
  • Kỹ năng sử dụng và đo lường các công cụ Digital Marketing
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, phản biện
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Khả năng tư duy sáng tạo
  • Thái độ làm việc chuyên nghiệp
  • Ngoại ngữ
  • Khả năng thích nghi trong mọi tình huống.
Kiến thức học tập
  • Marketing căn bản
  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường và tâm lý hành vi người tiêu dùng
  • Quản trị thương hiệu
  • Xây dựng các chiến lược Marketing
  • Kiến thức về kinh doanh và phân tích SWOT
  • Luật pháp, quy định liên quan đến Marketing
  • Kiến thức về kinh doanh
  • Kiến thức về hành vi khách hàng, thương hiệu
  • Kiến thức nền tảng về mỹ thuật, công nghệ thông tin
  • Kiến thức về báo chí, truyền thông, sáng tạo nội dung, làm video
  • Thiết kế đồ họa; xử lý hình ảnh, âm thanh,…
  • Truyền thông Chuyên nghiệp

nen-hoc-digital-marketing-hay-truyen-thong-da-phuong-tien-so-3.jpg

Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện

Nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện?

Nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến 2 ngành học này. Thực tế, dù chọn học ngành nào, điều đầu tiên bạn phải xác định được sở thích và đam mê của bạn.

Dựa vào sở thích và đam mê

Một trong những tiêu chí giúp bạn lựa chọn nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện là sở thích và đam mê của bản thân. Nếu bạn thích các hoạt động liên quan đến bán hàng như quảng cáo, phân phối thông tin, sản phẩm, định giá sản phẩm… thì bạn có thể mạnh hơn về Digital Marketing. Còn bạn thích việc sản xuất các nội dung trên các phương tiện truyền thông, thích viết báo, thích làm phim ảnh thì bạn nên theo Truyền thông Đa phương tiện.

Sở thích và đam mê là yếu tố đầu tiên cần quan tâm trong quá trình chọn ngành vì đó sẽ là động lực giúp bạn kiên trì và có cảm hứng học tập hơn trong quá trình học và làm việc sau này.

  • Ngành Marketing phù hợp với những người có đam mê về kinh doanh và thương hiệu, thích giao tiếp, thích sự sáng tạo và phân tích dữ liệu… .
  • Truyền thông Đa phương tiện phù hợp với những người yêu thích viết lách, sản xuất nội dung, thích làm phim, thiết kế và quảng cáo truyền thông, có khả năng giao tiếp tốt…

Dựa vào tư duy

Trong trường hợp bạn vẫn chưa biết bản thân thích gì thì việc dựa vào việc phân tích tư duy cũng sẽ giúp phân định chính xác. Bạn có năng khiếu và tư duy tính toán cùng khả năng logic tốt thì bạn có thể theo ngành Digital Marketing. Còn bạn không giỏi về các con số nhưng bạn giỏi về sáng tạo, viết lách, sử dụng từ ngữ, các công cụ đa phương tiện,… thì bạn có thể theo đuổi ngành Truyền thông Đa phương tiện.

Vậy nên thấy được rằng không có quy chuẩn chính xác tuyệt đối nào về việc bạn nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện cả, bởi mỗi người có khả năng và năng lực khác nhau và điều cốt lõi khi chọn ngành học phải dựa vào chính bản thân bạn, không thể nghe theo 1 chiều ý kiến từ ai khác nhé!

nen-hoc-digital-marketing-hay-truyen-thong-da-phuong-tien-so-4.jpg

Chọn ngành theo sở thích và đam mê sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình học tập và làm việc

Sau khi đã giải đáp được việc chọn ngành học nào thì việc chọn trường nào để theo học cũng là điều lo lắng của nhiều bạn học sinh. Hiện nay tại Việt Nam đã và đang có rất nhiều trường Đại học đào tạo chuyên sâu về ngành Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện nhưng không phải trường nào cũng có chất lượng giảng dạy tốt và học phí phù hợp với khả năng chi trả của bạn.

Nếu bạn đang chưa biết theo học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện ở đâu, thì Trường Đại học VinUni là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc. VinUni là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, với chương trình đào tạo chất lượng cao và cơ sở vật chất hiện đại.

Với chương trình đào tạo Cử nhân Marketing và Truyền thông Đa phương tiện tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng của VinUni trau dồi sáu đức tính để thành công: Tính cách, Năng lực, Tư duy Phản biện, Khả năng Lãnh đạo, Tinh thần khởi nghiệp, và Niềm tự hào Quốc gia-Nhận thức Toàn cầu. Ở Viện luôm cam kết đào tạo phần lớn chương trình giáo dục Đại cương và điều phối các môn học của các Viện khác, đào tạo các chương trình trong ngành/đa ngành/liên ngành, mang đến sự xuất sắc trong chương trình đào tạo trong và sau đại học; nghiên cứu sự đa dạng, khát khao khám phá tri thức (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn hoặc liên ngành), học tập cá nhân hóa và học tập suốt đời cùng với việc tập trung nguồn nhân lực chuyên môn chất lượng, hướng đến mục tiêu đào tạo sinh viên có kỹ năng giao tiếp đa văn hóa và khả năng ứng dụng kiến thức liên quan và kiến thức chuyên ngành vào công việc trong bất kỳ môi trường nào.

Hy vọng với bài viết trên đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện cùng với sự lựa chọn môi trường học tập chất lượng, phù hợp để gửi gắm niềm tin phát triển trong tương lai.