Xin học bổng du học Đức cần những gì? Tips săn học bổng hiệu quả

18/06/2023

Với nền giáo dục hiện đại và tiên tiến hàng đầu thế giới, Đức hiện đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ Việt khi quyết định đi du học. Đặc biệt quốc gia này cũng mang đến nhiều chính sách hỗ trợ cho du học sinh để giảm bớt gánh nặng tài chính. Ngay sau đây hãy cùng khám phá một số tips săn học bổng du học Đức dễ dàng, hiệu quả nhất nhé!

san-hoc-bong-du-hoc-duc-1

Chia sẻ cách săn học bổng du học Đức

Điều kiện cần để xin học bổng du học Đức

Khi tham gia học tập tại các trường học tại Đức, bạn cần chi trả rất nhiều khoản phí như học phí, chi phí thuê nhà, tiền ăn uống, đi lại,…Vậy nên xin học bổng là biện pháp hiệu quả giúp người học có cuộc sống thoải mái hơn. Để săn học bổng du học Đức bạn cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

Năng lực học vấn tốt

Học lực luô n là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu khi săn học bổng du học Đức nhằm đánh giá năng lực của bạn. Ngoài kết quả học tập cao, sự tiến bộ qua từng kỳ hoặc năm học cũng giúp hồ sơ của bạn được đánh giá cao hơn. Theo đó với tiêu chí này, du học sinh cần cung cấp một số minh chứng như sau:

  • Bảng điểm, học bạ
  • Chứng nhận tham gia kỳ thi học sinh Giỏi
  • Chứng nhận Nghiên cứu khoa học
  • Bằng SAT, ACT,…

Ngoại ngữ giỏi

Khi du học, bạn cần có khả năng ngoại ngữ tốt để dễ dàng thích nghi với cuộc sống tại đây cũng như tiếp thu nhanh chóng với các bài giảng trên lớp. Hiện nay hai ngôn ngữ phổ biến nhất tại Đức là tiếng Anh và tiếng Đức, vậy nên để săn học bổng du học Đức bạn cần đạt được ít nhất một chứng chỉ ngoại ngữ như:

  • Chứng chỉ tiếng Đức B1
  • Chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên

Năng động, sáng tạo

Để tăng cơ hội săn học bổng du học Đức, bạn có thể cung cấp các bằng chứng liên quan đến việc tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện hoặc các dự án, bài luận, tác phẩm nghệ thuật. Đây là căn cứ giúp các chương trình học bổng nhận thấy sự năng động, kỹ năng giao tiếp tốt cũng như tư duy sáng tạo của bạn.

Tài chính đảm bảo

Hầu hết các chương trình học bổng chỉ hỗ trợ một phần chi phí học tập và sinh hoạt trong quá trình du học. Do đó bạn cần chứng minh rằng bản thân đủ khả năng chi trả cho chi phí học tập và sinh hoạt tại Đức. Một số chương trình học bổng có thể yêu cầu du học sinh nộp bảng kê tài khoản ngân hàng hoặc giấy tờ chứng minh thu nhập của gia đình.

san-hoc-bong-du-hoc-duc-9

Yêu cầu về khả năng tài chính khi xin học bổng du học Đức

Một số học bổng du học Đức hàng đầu

Khi săn học bổng du học Đức bạn có thể tham khảo một số chương trình như sau:

Học bổng Deutschlandstipendium

Quá trình xét học bổng Deutschlandstipendium thường dựa vào hai yếu tố là kết quả học tập và mức độ cần hỗ trợ tài chính của bạn được thể hiện qua phần thư Motivation letter. Chương trình này đem đến cho du học sinh  trợ cấp với số tiền 300 euro/tháng trong vòng 1 năm.

Ưu điểm của học bổng Deutschlandstipendium là không yêu cầu người học tham gia, tổ chức các hoạt động giữa các thành viên. Ngoài ra khi đăng ký thành công bạn còn có cơ hội tham dự các hội thảo, sự kiện giáo dục chính trị cũng như thực tập tại các công ty tài trợ học bổng để nâng cao kiến thức chuyên môn cùng một số kỹ năng cần thiết cho bản thân.

Điểm đặc biệt của học bổng Deutschlandstipendium là không quan tâm đến vấn đề quốc tịch hay tài chính của người học. Để đăng ký thành công chương trình này du học sinh chỉ cần đáp ứng một số điều kiện như: có ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Đức, kết quả học tập tốt trên mức trung bình. Ngoài ra hồ  sơ của bạn sẽ được đánh giá cao hơn nếu đạt giải cao trong cuộc thi về học thuật cũng như tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa tính nguyện.

Học bổng DAAD

DAAD (viết tắt của Deutscher Akademischer Austauschdienst) là Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức, tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới hỗ trợ trao đổi sinh viên và nhà khoa học. Hiện nay DAAD cung cấp nhiều chương trình học bổng đa dạng cho các đối tượng du học sinh đang theo sinh sống và học tập tại Đức.

Giá trị của học bổng DAAD ở mức 750 euro/tháng với chương trình Đại học và 1000 euro/tháng với chương trình sau Đại học trong khoảng 6 tháng – 1 năm học tập tại Đức. Ngoài ra bạn cũng được hỗ trợ chi phí vé máy bay khoảng 1.200 euro, cung cấp chỗ ở miễn phí đồng thời thanh toán bảo hiểm sức khỏe, tai nạn và trách nhiệm cá nhân.

Học bổng Erasmus Mundus

Erasmus Mundus là chương trình học bổng toàn phần danh giá bậc nhất châu Âu, được tổ chức bởi mạng lưới hợp tác uy tín giữa các trường đại học và tổ chức giáo dục hàng đầu. Để có cơ hội săn học bổng du học Đức bạn cần là sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc khi tham gia chương trình đào tạo Thạc sĩ/ Tiến sĩ trong vòng 1-2 năm.

Học bổng Erasmus Mundus sẽ hỗ trợ 100% chi phí cho du học sinh bao gồm các khoản sau:

  • Miễn giảm hoàn toàn học phí
  • Trợ cấp hàng tháng từ 1.100 – 1.200 euro trong suốt thời gian học
  • Tiền tài trợ vé máy bay quốc tế
  • Trợ cấp di chuyển giữa các quốc gia trong khối châu Âu
  • Các khoản chi sinh hoạt khác như phí đi lại, tiền wifi, điện thoại,…

Học bổng Quỹ Heinrich Boll

Heinrich Boll là những học bổng nổi tiếng và uy tín tại Đức được tài trợ bởi DAAD và Heinrich Boll Foundation. Ưu điểm của chương trình này là không yêu cầu lệ phí nộp đơn cũng như không giới hạn trường học, chuyên ngành của người học. Học bổng Heinrich Boll bao gồm tiền sinh hoạt hàng tháng, học phí, bảo hiểm y tế, vé máy bay và một số khoản phụ phí khác.

Du học sinh sẽ có cơ hội theo học tại các trường Đại học danh tiếng ở Đức, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và hiện đại. Ngoài ra, bạn cũng được tham gia các chương trình đào tạo, hội thảo, cuộc thi tại trường, từ đó không chỉ phát triển kỹ năng, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tế mà còn mở rộng mối quan hệ với các bạn học khác, những nhà nghiên cứu tài năng, hay những chuyên gia hàng đầu.

san-hoc-bong-du-hoc-duc-3

Một số học bổng du học Đức hàng đầu

Tips săn học bổng du học Đức

Du học Đức là mơ ước của nhiều bạn trẻ bởi chất lượng giáo dục hàng đầu cùng môi trường học tập hiện đại cùng cơ hội việc làm rộng mở. Tuy nhiên, chi phí học tập và sinh hoạt tại Đức không hề rẻ, vì vậy học bổng chính là “chiếc phao cứu sinh” cho nhiều du học sinh. Dưới đây là một số tip săn học bổng du học Đức mà bạn nên biết:

  • Chuẩn bị kỹ hồ sơ với đầy đủ giấy tờ cần thiết như học bạ, bảng điểm, minh chứng tham gia hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học,…
  • Viết một bài luận cá nhân súc tích, trình bày rõ mục tiêu du học, lý do chọn ngành học, kế hoạch học tập và định hướng nghề nghiệp tương lai để gây ấn tượng với đơn vị cung cấp học bổng.
  • Xin thư giới thiệu từ giáo viên, giảng viên có uy tín trong nghề.
  • Tham khảo kỹ thông tin liên quan đến từng loại học bổng và lựa chọn dựa trên điều kiện của bản thân.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng cho các câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xét học bổng như thông tin về bản thân, mục tiêu du học, kế hoạch học tập,…
  • Ưu tiên lựa chọn chứng chỉ tiếng Đức thay vì tiếng Anh.
san-hoc-bong-du-hoc-duc-4

Viết một bài luận cá nhân súc tích để tăng tỷ lệ thành công khi xin học bổng

Du học Đức thì nên học ngành gì?

Khi săn học bổng du học Đức, ngành học đóng vai trò hết sức quan trọng, dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Ngành Kỹ thuật

Từ lâu Đức đã nổi tiếng là một cường quốc với nền công nghệ tiên tiến, hiện đại và phát triển. Chính vì vậy các ngành kỹ thuật tại Đức luôn thu hút nhiều sinh viên quốc tế theo học. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật có cơ hội làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, các công ty công nghệ hàng đầu hoặc tự thành lập doanh nghiệp riêng.

Một số chương trình bạn sẽ được tìm hiểu trong chuyên ngành này là Kỹ thuật điện, Kỹ thuật mỏ, Kỹ thuật luyện, đúc kim, Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật xây dựng,…Khi lựa chọn ngành Kỹ thuật, người học cần có kiến thức vững chắc trong các lĩnh vực như Toán học, Vật lý, Hóa học cùng niềm yêu thích công nghệ cũng như khả năng tư duy quan sát tốt.

Ngành Quản trị kinh doanh

Hiện nay các trường Đại học tại Đức đang mang đến chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh theo hướng hiện đại, chú trọng vào tính thực tiễn và ứng dụng cao. Vậy nên đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều du học sinh khi quyết định lựa chọn đất nước này. Với chuyên ngành Quản trị kinh doanh bạn sẽ được tìm hiểu nhiều lĩnh vực như: Tài chính, Ngân hàng, Marketing, Quản lý nhân sự, Quản lý dự án,…

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể lựa chọn tự thành lập công ty hoặc làm việc tại các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Đặc biệt, với ngành Quản trị kinh doanh bạn có cơ hội săn học bổng du học Đức với giá trị lên đến 700 – 900 euro/tháng để giảm bớt khoản học phí trong quá trình học tập ở đây.

Ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin

Một số ngành học phổ biến trong lĩnh vực Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tại Đức bao gồm: Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An ninh mạng,… Hiện nay Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin là lựa chọn hàng đầu của nhiều du học sinh bởi cơ hội việc làm rộng mở. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có cơ hội tham gia các công ty công nghệ hàng đầu như SAP, Siemens, BMW,…

Ngành Y

Hiện nay Y khoa cũng là một trong những chuyên ngành được nhiều du học sinh lựa chọn khi du học Đức. Chương trình học này có mức học phí tương đối rẻ chỉ khoảng 150 – 300 euro/kỳ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quá trình đăng ký học Y khi du học Đức cũng không phải dễ dàng.

Vậy nên nếu yêu thích ngành học này bạn có thể tham gia khóa dự bị Đại học khối M kéo dài khoảng hai kỳ đồng thời trang bị cho bản thân khả năng ngoại ngữ tốt. Một hướng khác là du học sinh tham gia học tập tại trường Đại học ở Việt Nam sau đó ứng tuyển vào một trường Đại học với ngành đào tạo tương tự tại Đức.

san-hoc-bong-du-hoc-duc-8

Y khoa cũng là một trong những chuyên ngành được nhiều du học sinh lựa chọn khi du học Đức

VinUni – Chương trình liên kết với trường đại học hàng đầu tại Đức

VinUni có các chương trình liên kết với những trường đại học danh tiếng tại Đức, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trải nghiệm môi trường học thuật quốc tế. Thông qua ba hình thức trao đổi chính: Trao đổi sinh viên song phương, Chương trình Tích hợp Cử nhân – Thạc sĩ, và Chương trình Trao đổi Tự túc, VinUni mang đến cho sinh viên cơ hội học tập tại một trong những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới.

Đặc biệt, chương trình liên kết với Đại học EBS (European Business School), một ngôi trường hàng đầu về kinh doanh tại Đức, giúp sinh viên VinUni tiếp cận kiến thức chuyên sâu và phương pháp giảng dạy hiện đại trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Sinh viên không chỉ được học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu mà còn có cơ hội phát triển kỹ năng mềm và tư duy toàn cầu. Những trải nghiệm quý báu này giúp sinh viên nâng cao khả năng hòa nhập và phát triển trong môi trường quốc tế, chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến quá trình săn học bổng du học Đức. Mong rằng qua những chia sẻ này bạn đã hiểu hơn về những chương trình khuyến khích học tập này cũng như có kế hoạch phù hợp cho bản thân trong tương lai.