Video Marketing là gì? Làm video Marketing cần lưu ý gì?

06/06/2023

Làm Video Marketing để quảng bá thương hiệu đang ngày càng chiếm ưu thế trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, để một Video Marketing phát huy hết khả năng và thu lại kết quả tốt cần thực hiện như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

video-marketing-la-gi-lam-video-marketing-can-luu-y-gi-hinh-anh-1

XU hướng Video Marketing “bùng nổ” trong những năm gần đây

Tổng quan về Video Marketing

Hiện nay làm Video Marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing, chúng mang tính hấp dẫn, dễ thu hút, cải thiện kết quả SEO cũng như tạo nên nhiều chuyển đổi.

Đôi nét về Video Marketing

Đầu tiên cùng tìm hiểu Video Marketing là gì? Video Marketing hiểu đơn giản là tạo video để quảng bá sản phẩm đến nhóm khách hàng mục tiêu. Sản phẩm ở đây có thể đến từ các doanh nghiệp, các dịch vụ hoặc từ chính thương hiệu cá nhân.

Để video có thể phủ sóng mạnh mẽ đến khách hàng mục tiêu, người sáng tạo phải biết kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, thông điệp muốn truyền tải và hiệu ứng bắt mắt.

Có 7 loại làm Video Marketing cơ bản mà nhãn hàng nào cũng cần biết:

– Video giải thích (explainer video): đây là một trong những dạng video có số lượng nhiều nhất trên các nền tảng. Nội dung đơn giản nhắm trực tiếp đến vấn đề như giải thích về các sản phẩm/dịch vụ, cách vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa,… Các video này thường được ghim ở trang chủ website, landing page hoặc gửi email đến các khách hàng nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi.

– Video quảng cáo thương hiệu (video ads/promos): tính năng của video này là giới thiệu trực tiếp về thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm. Nội dung trải dài từ chia sẻ tầm nhìn, nguồn gốc thương hiệu cho đến kêu gọi hành động như “Đặt hàng ngay” – “Để lại thông tin để được tư vấn”.

– Video khuyến mãi, giảm giá (sales and discount): nội dung video này đánh thẳng vào các chương tình khuyến mãi, ưu đãi giới hạn nhằm thu hút khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ trong thời gian nhất định.

– Video chia sẻ cảm nhận khách hàng (testimonial video): nếu trước đây chúng ta phải đọc những đoạn văn review dài dòng, không để lại nhiều ấn tượng thì giờ đây dạng video này giúp tiết kiệm thời gian, truyền tải nhanh hơn và còn tăng khả năng chuyển đổi trên hành trình mua hàng.

– Video giáo dục, kiến thức (education/tips video): những video này nhằm khẳng định rõ thông điệp từ thương hiệu, tập trung thu hút người xem bằng những thông tin hữu ích, kiến thức khoa học liên quan đến nhãn hàng.

– Livestream: đây là dạng video phát trực tiếp mà đa số nền tảng social media hiện nay đều đã có tính năng live này. Nó trở thành công cụ đắc lực cho phép người bán và người mua hàng tương tác với nhau, người bán trực tiếp chăm sóc khách hàng và chốt đơn nhanh chóng mà còn tối ưu được các chi phí khi bán hàng offline.

video-marketing-la-gi-lam-video-marketing-can-luu-y-gi-hinh-anh-2

Hình thức livestream là dạng Video Marketing được nhiều ưa chuộng nhất

– Video hình động (animation video): tùy theo quy mô công ty mà video triển khai chất lượng khác nhau. Tất cả bối cảnh, nhân vật trong video đều do người sáng tạo tự tìm “nguyên liệu” hoặc tự vẽ. Loại hình video này phân bổ trên phễu Marketing để giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn.

Ngoài những phương thức làm Video Marketing kể trên cũng còn 3 dạng Video Marketing hiện này rất được ưa chuộng:

– Video dạng storytelling: xây dựng câu chuyện hấp dẫn và khéo léo cài cắm những thông điệp nhân văn, nhẹ nhàng sẽ dễ nhận được nhiều quan tâm. Các thương hiệu xây dựng làm Video Marketing dạng này rất dễ lấy lòng khách hàng kể cả những vị khách khó tính.

– Viral Marketing hay video hài hước: đây là nội dung thường gây nhiều tranh cãi nhưng nhờ đó mà độ phủ sóng nhanh – rộng rãi và tạo ấn tượng mạnh cho người xem.

– Video có lồng ghép nhạc bắt tai: khéo léo phối hợp hình ảnh cùng âm nhạc xu hướng tạo nên sự thu hút và kết nối với người xem. Đây cũng là một dạng Video Marketing được nhiều người yêu thích và dễ tiếp cận đến khách hàng.

Vai trò của Video trong Marketing là gì

Ở thời đại kỹ thuật số phát triển, Video Marketing có trọng trách khá to lớn trong chiến dịch kinh doanh của công ty.

Thứ nhất, làm Video Marketing sẽ tăng thu hút sự chú ý người xem hơn nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố thông tin, hình ảnh, âm thanh. Qua đó người xem cũng dễ tiếp thu các thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải, giúp gia tăng doanh số và độ nhận diện với người tiêu dùng.

Thứ hai, để tạo nên nội dung video các doanh nghiệp cần hiểu được đặc điểm tâm lý người tiêu dùng, chính vì thế Video Marketing là nơi tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, nắm được yếu tố then chốt sẽ giúp các chiến lược Marketing thành công.

Thứ ba, dựa vào tương tác của khách hàng trên video mà doanh nghiệp có thể nắm được dữ liệu quan trọng để ước tính mức độ thành công của các chiến dịch.

video-marketing-la-gi-lam-video-marketing-can-luu-y-gi-hinh-anh-3

Một video có nội dung hấp dẫn sẽ tăng có hội tiếp cận đến khách hàng

Video Marketing mang đến lợi ích như thế nào?

Làm Video Marketing không chỉ về bán sản phẩm mà các doanh nghiệp tạo ra video nhằm khuyến khích khách hàng tương tác trên mạng xã hội, truy cập web,… Sử dụng Video Marketing còn một vài lợi ích khác:

Tăng doanh thu

Các doanh nghiệp có sử dụng Video Marketing đạt được doanh thu cao hơn so với doanh nghiệp không sử dụng. Ví dụ dễ thấy là trường hợp mì tôm thanh long Caty từng hot trên cộng đồng mạng.

Chất lượng video không được đánh giá cao kết hợp cùng bài hát có phần lời kỳ quặc tạo nên một nỗi ám ảnh nhất định, người xem vừa buồn cười cũng vừa tò mò không biết sản phẩm này sẽ như thế nào, từ đó tạo nên sự bùng nổ về doanh số trên mọi mặt trận.

Ảnh hưởng quyết định mua sắm của khách hàng

Việc làm Video Marketing giúp khách hàng tăng hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ nhờ đó đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm 

Lượng thời gian mà khách hàng dừng lại ở trang web bạn có ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các trang web tập trung nội dung Video Marketing sẽ mang đến thứ hạng cao trên Google so với những web không chứa video.

 Tăng traffic 

Nền tảng tiếp thị video có rất nhiều, dựa vào đó sử dụng Video Marketing sẽ kích thích trí tò mò, dễ dàng lôi kéo người xem vào “nhà” của mình. Nên các cá nhân hay các doanh nghiệp sử dụng Video Marketing sẽ có lưu lượng truy cập website cao hơn những đối tượng không sử dụng video.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Video Marketing dù ở bất kì lĩnh vực nào nếu hội tụ các tiêu chí: ngắn gọn, súc tích, đầy đủ các yếu tố hấp dẫn sẽ thuyết phục được các khách hàng tiềm năng.

Hướng dẫn cách làm Video Marketing hiệu quả

Để làm Video Marketing đạt hiệu quả, thu hút người xem thì bạn cần phải:

Xác định đối tượng khán giả mục tiêu 

Nắm bắt sở thích, độ tuổi, nghề nghiệp và những mong muốn cụ thể của khách hàng không chỉ giúp nhà sáng tạo hiểu rõ đối tượng mục tiêu mà còn giúp họ dễ dàng triển khai ý tưởng một cách chính xác. Bằng cách này, nhà sáng tạo có thể đặt trọng điểm đúng đắn và truyền tải những thông điệp phù hợp và cần thiết tới khán giả mục tiêu.

Lên kế hoạch cho video với thời gian và ngân sách cụ thể

  • Tập trung vào kế hoạch content, chắt lọc những giá trị cốt lõi để tạo nên nội dung phù hợp.
  • Chú trọng ở 3 – 6 giây đầu, tạo sự kích thích muốn xem tiếp để giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt và đặc biệt hãy nhấn mạnh thông điệp bạn muốn truyền tải bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Liệt kê các dụng cụ hỗ trợ cho quá trình làm clip và cả chi phí quảng cáo video. Nắm rõ những chi tiết này để không phải phí phạm ngân sách.
  • Cuối cùng, hãy lập thời gian biểu và đăng video đều đặn, ổn định.  Việc duy trì tần suất giúp nền tảng học và phân bổ video của bạn hợp lý hơn.

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp 

Trên thị trường hiện nay, việc sử dụng Video Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả các nền tảng truyền thông đều phù hợp để chia sẻ video quảng cáo. Mỗi kênh truyền thông lại có đối tượng khán giả riêng, và việc thành công trong Video Marketing đòi hỏi sự tập trung vào những kênh phù hợp nhất.

Việc xác định rõ mục tiêu phát triển và tập trung vào tệp khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp quyết định chọn lựa kênh truyền thông phù hợp nhất để đầu tư cho chiến dịch Video Marketing của mình. Bằng cách này, họ có thể tối ưu hóa nguồn lực và ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả nhất.

Thay vì phân tán sự chú ý và nguồn lực vào nhiều kênh một cách ngẫu nhiên, việc tập trung vào một số kênh truyền thông chính sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì một chiến lược Video Marketing đồng nhất và hiệu quả hơn. Điều này giúp tránh lãng phí thời gian, nguồn lực và ngân sách, đồng thời tăng cơ hội thu hút và tương tác với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ về Video Marketing cho lĩnh vực thời trang. Ở ngành hàng này, các khách hàng có thiên hướng yêu thích cái đẹp, đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, chỉn chu, nên kênh Instargram và Tiktok sẽ là “sàn diễn” chính. Video thời trang ở 2 kênh này phải có sự đầu tư và mang tính “biến hóa” để dễ dàng thu hút nhiều khách hàng.

Truyền tải thông điệp rõ ràng

Truyền tải thông điệp rõ ràng là điều quan trọng quyết định video có thành công hay không, nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu hãy cân nhắc lại ngân sách, kỹ năng và nguồn lực. Video có thể không quá màu mè nhưng truyền tải rõ ràng, mạch lạc thông điệp đến với người xem.

Đo lường hiệu quả

Thường xuyên cập nhật chỉ số của Video Marketing để xem điểm nào đạt hiệu quả, điểm nào chưa. Bạn có thể kiểm tra lại độ dài của clip hay nội dung đã đủ hấp dẫn chưa, kiên trì theo dõi để tìm ra điểm khắc phục cho các video.

video-marketing-la-gi-lam-video-marketing-can-luu-y-gi-hinh-anh-4

Phương pháp Video Marketing mang đến hiệu ứng khả quan hơn so với các cách làm truyền thống.

Trên đây là góc nhìn về làm Video Marketing và những điểm cần lưu ý. Nếu bạn có hứng thú và muốn phát triển ở lĩnh vực này có thể tham khảo chương trình học chuyên ngành Marketing tại Đại học VinUni. Để ứng tuyển vào trường, thí sinh sẽ trải qua quy trình sàng lọc và 2 vòng xét tuyển: vòng 1 đánh giá chất lượng hồ sơ và vòng 2 phỏng vấn, điều kiện bắt buộc là thí sinh phải sử dụng tiếng Anh.

Chương trình học linh hoạt ở VinUni cho phép học viên tập trung vào ngành phù hợp với tài năng và đam mê của mình, từ đó giúp các học viên trở thành các chuyên gia, các nhà lãnh đạo và doanh nhân trong lĩnh vực mình chọn.