Social Media Marketing là gì? Lợi ích đối với doanh nghiệp
Social Media Marketing là gì? Tại sao Social Media Marketing lại được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho chiến lược truyền thông đến vậy? Lợi ích nào dành cho các doanh nghiệp khi thực hiện Social Media Marketing? Cùng VinUni tìm hiểu kĩ hơn về hình thức Marketing thú vị này cũng như học cách thức để triển khai hoạt động Marketing trên mạng xã hội hiệu quả qua bài viết sau đây nhé.
Định nghĩa Social Media Marketing
Trước khi tìm hiểu về Social Media Marketing thì bạn cần phải biết Social Media là gì trước. Social Media là tập hơn các nền tảng, trang web cho phép người dùng tham gia tương tác trực tuyến và chia sẻ nội dung thông tin lên đó, tiêu biểu có thể kể đến một số mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Youtube…
Vậy Social Media Marketing là làm gì? Đây là hình thức tiếp thị sử dụng nền tảng Social Media nhằm mục đích kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao lượng tương tác trên website và nâng cao doanh thu bán hàng. Một số công việc cụ thể phải kể đến là sáng tạo nội dung, lắng nghe và tương tác với người theo dõi nền tảng, phân tích số liệu và chạy quảng cáo trên các nền tảng tiềm năng.
Phân loại Social Media Marketing
Social Media Marketing bao gồm những gì? Dưới đây là một số loại tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội rất được các doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay:
Content Marketing
Content Marketing là quá trình sáng tạo và phân phối nội dung theo nhiều hình thức khác nhau như bài đăng, viết blog, quay dựng và đăng video, hình ảnh, podcast… nhằm thu hút sự quan tâm và giữ chân khách hàng.
Quảng cáo
Quảng cáo là một hình thức truyền thống nhằm truyền tải thông điệp dưới dạng âm thanh, hình ảnh nhờ vào nguồn tài trợ cộng đồng, hoặc nguồn phi cá nhân để quảng bá hình ảnh hoặc bán sản phẩm, dịch vụ cần thiết trên các nền tảng Social Media.
Quảng cáo thường được coi là một hình thức truyền thông trả tiền mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được. Các hình thức quảng cáo thường thấy và hiệu quả hiện nay có thể kể đến như quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên TV, quảng cáo trên các trang báo đài, quảng cáo trên website, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội,…
Social Media Sponsorship là một loại hình thức kết hợp quảng bá mà một hay nhiều chủ tài khoản người dùng được tài trợ để quảng cáo và bán hàng nhanh chóng và hiệu quả. Người tài trợ có thể là một người hoặc một tổ chức, doanh nghiệp nào đó có thể cung cấp tiền cho chủ các tài khoản đó nhằm đổi lại các lợi ích khác trong chiến lược.
Influencer Marketing
Influence Marketing là hình thức thuê và sử dụng người có ảnh hưởng trong các hoạt động Marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là một hình thức thực hiện phổ biến và hiệu quả giúp doanh nghiệp hiện thực các mục tiêu đề ra. Người ảnh hưởng thường là những cá nhân sở hữu số lượng người theo dõi, và tương tác, bình luận rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.
Khi các doanh nghiệp hợp tác với những người có ảnh hưởng trong chiến lược truyền thông trên các trang mạng xã hội sẽ giúp tiếp cận đến đông đảo đối tượng khách hàng mục tiêu, kích thích hành vi mua sắm của họ, từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong mắt khách hàng.
Quản trị mạng xã hội
Quản trị mạng xã hội là một trong những phương án tiếp cận tự nhiên, các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực tương tác với khách hàng tiềm năng, qua đó từng bước nâng cao số lượt thích, lượt theo dõi và xây dựng mối quan hệ gắn bó bền vững giữa công chúng và thương hiệu.
Truyền thông Marketing trả phí
Truyền thông Marketing trả phí là hình thức Marketing mà doanh nghiệp phải chi tiền để đưa thông điệp của họ đến một số lượng lớn khách hàng. Điều này thường xuyên xảy ra trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, nơi doanh nghiệp phải mua không gian quảng cáo. Mục tiêu chính là thu hút sự chú ý và tăng doanh số bán hàng.
Có một số hình thức truyền thông trả tiền mà bạn có thể quan tâm, bao gồm:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo trên mạng xã hội
- Quảng cáo tự nhiên
- Quảng cáo banner
Lợi ích Social Media Marketing cho doanh nghiệp
Social Media Marketing là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến và ứng dụng khá rộng rãi. Vậy lợi ích từ Social Media Marketing là gì? Dưới đây là một số lý do chứng minh lợi thế của nó.
- Tăng nhận thức thương hiệu cho khách hàng: Số lượng người dùng mạng xã hội nằm ở mức cao do đó việc có mặt trên các nền tảng Social Media sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội để khách hàng biết đến nhiều hơn.
- Tạo ra lead và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng: Việc chia sẻ các thông tin có ích lên mạng xã hội cũng giúp doanh nghiệp tạo ra khách hàng tiềm năng, thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số và tăng doanh thu bán sản phẩm. Hình thức này làm tang lượt truy cập trên website và dẫn khách hàng truy cập vào đường link mua hàng.
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng: Việc cập nhật thường xuyên tin tức cũng nhằm mục đích tăng tương tác với khách hàng, giữ mục tiêu tạo dựng mối quan hệ lâ dài đối với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể giữ mối tương tác thông qua hình thức chăm sóc khách hàng 24/24 với chatbox.
Lập kế hoạch triển khai Social Media Marketing
Lên chiến lược
Lên chiến lược là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng khi triển khai Social Media Marketing. Doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục đích của kế hoạch Marketing, lựa chọn đúng nền tảng mạng xã hội phù hợp với định hướng và mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn loại nội dung phù hợp nhất để chia sẻ tới người dùng
Xây dựng kế hoạch và đăng bài
Các doanh nghiệp nhỏ thường bắt đầu chiến lược Marketing trên mạng xã hội bằng cách đăng nội dung thường xuyên và nhất quán. Mặc dù đây là một phương pháp đơn giản, nhưng nó có thể gây ra nhiều bối rối cho người thực hiện. Để đảm bảo nội dung tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả đến tối đa người dùng, doanh nghiệp cần lập kế hoạch đăng bài cụ thể và đều đặn, đồng thời chọn thời gian đăng bài phù hợp với thói quen truy cập của khách hàng mục tiêu.
Lắng nghe và tương tác
Khi thực hiện Social Media Marketing, đặc biệt là với các nội dung có tính thu hút, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận được sự quan tâm của công chúng thông qua các cuộc thảo luận, lượt tương tác và bình luận về bài đăng, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi những tương tác này để có thể phản hồi kịp thời, ngăn chặn các bình luận tiêu cực và rút kinh nghiệm từ những góp ý của khách hàng.
Phân tích kết quả
Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số hoạt động và có bảng thống kê thông số Marketing trên các nền tảng mạng xã hội để biết hoạt động tiếp thị có đang diễn ra theo đúng kế hoạch, đáp ứng các mục tiêu đề ra hay chưa, có xuất hiện vấn đề gì hay không… Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra các giải pháp nhằm điều chỉnh và cải thiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Quảng cáo
Khi doanh nghiệp triển khai Social Media Marketing tốt nhất nên cân nhắc thêm việc sử dụng thêm các hình thức quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội là một phương pháp khá hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu nhất có thể, giúp doanh nghiệp nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh nhất.
Bài viết trên đây, VinUni đã giúp bạn tìm đáp án cho câu hỏi Social Media Marketing là gì. Có thể nói, Social Media Marketing không chỉ là một công cụ quảng cáo mà còn là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp tương tác và tạo mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả trên mạng xã hội. Bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter và LinkedIn, doanh nghiệp có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến, tạo dựng uy tín thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Nếu bạn yêu thích và muốn học chuyên sâu về Marketing, hãy đến với Đại học VinUni để trải nghiệm môi trường học tập tiên tiến và chất lượng. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chương trình đào tạo đa dạng, VinUni cam kết mang đến cho bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực Marketing. Hãy tham gia cùng VinUni và bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ của bạn ngay hôm nay.