Giải mã quản trị kinh doanh là làm gì? Cơ hội việc làm ra sao?

23/05/2023

Quản trị kinh doanh là làm gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Kinh doanh là ngành khá rộng, do đó mỗi chuyên ngành trong đó, kể cả Quản trị kinh doanh đều có sự khác biệt nhất định. Để giải mã được Quản trị kinh doanh là làm gì, hãy cùng VinUni tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Giải mã quản trị kinh doanh là làm gì

giai-ma-quan-tri-kinh-doanh-la-lam-gi-co-de-that-nghiep-khong-anh-1.jpg

Quản trị kinh doanh liên quan tới quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh

Quản trị kinh doanh là làm gì? Quản trị kinh doanh là thực hiện quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Thông thường, mục tiêu chính của Quản trị kinh doanh trong doanh nghiệp là phục vụ khách hàng và đảm bảo sự hài lòng của họ, từ đó nâng cao lợi nhuận và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

Công việc Quản trị kinh doanh là bước đệm quan trọng của quá trình kinh doanh. Do vậy, nó liên quan chặt chẽ và có vai trò tạo ra hệ thống và quy trình tối đa hóa hiệu suất. Những công việc liên quan đến Quản trị kinh doanh thường đòi hỏi người có khả năng phân tích thị trường tốt, nhanh nhạy và có thể thích ứng kịp thời với sự thay đổi của nền kinh tế nói chung, từ đó đưa ra hướng đi hợp lý, phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Cơ hội và thách thức của ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp

Theo thống kê của Bộ Giáo dục – Đào tạo, mỗi năm nước ta có khoảng 10 nghìn sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh. Do vậy, nhiều người thường phân vân liệu học Quản trị kinh doanh xong ra trường có dễ xin việc được không? Có những cơ hội và thách thức nào? 

Cơ hội của ngành Quản trị kinh doanh

Cơ hội việc làm đa dạng là chính là lợi thế của ngành Quản trị kinh doanh. Bởi vốn dĩ đây là ngành đào tạo kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, nên sinh viên khi ra trường không cần quá lo lắng. 

Môi trường làm việc của ngành Quản trị kinh doanh thường gắn với các doanh nghiệp hoặc công ty lớn. Đó đều là những nơi được xem là môi trường hoàn hảo cho việc phát triển bản thân. Một môi trường tốt với bầu không khí cạnh tranh công bằng sẽ là khởi điểm tốt giúp bạn tự nâng cao ý thức lẫn kiến thức của của mình, rèn luyện tính kỷ luật về thời gian và cách thức giao tiếp với đồng nghiệp. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan tới Quản trị kinh doanh, vì vậy khả năng thăng tiến trong ngành cũng rất lớn. Mức lương ở các vị trí học Quản trị kinh doanh ra cũng rất hấp dẫn. Nếu bạn thực sự chuyên tâm học hành, tập trung trau dồi kỹ năng nghề nghiệp thì việc thăng tiến với vị trí mong đợi hoàn toàn không quá khó. 

Mặt khác, nếu không thích làm việc trong các doanh nghiệp thì bạn có thể lựa chọn tự khởi nghiệp. Sinh viên học Quản trị kinh doanh đều sẽ được trau dồi kỹ năng tự lập, kiến thức ngành sâu rộng vững chắc, hoàn toàn đủ khả năng và bản lĩnh tự mình làm chủ sau khi ra trường. 

giai-ma-quan-tri-kinh-doanh-la-lam-gi-co-de-that-nghiep-khong-anh-2.jpg

Áp lực cao là thách thức lớn với ngành quan hệ công chúng

Thách thức của ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh có khả năng thăng tiến cao, do đó áp lực công việc cũng rất lớn. Việc lên kế hoạch công việc, sau đó duy trì và quản lý công việc đi đúng lộ trình sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, người làm công việc này cần linh hoạt và điều chỉnh bản thân liên tục, chấp nhận việc tăng ca thường xuyên cũng là bình thường. Chưa kể, sự ganh đua cạnh tranh thăng tiến trong ngành cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng tới mối quan hệ đồng nghiệp.

Quản trị kinh doanh cũng gắn liền với chế độ, chính sách và nhiệm vụ cụ thể. Các quy trình trong quản trị là giống như mắt xích móc nối với nhau. Do vậy, khi xảy ra rủi ro ở một bộ phận nào đó thường ảnh hưởng tới hoạt động của phần còn lại, lợi ích tập thể cũng có thể bị suy giảm. 

Ngoài ra, khi làm việc trong môi trường doanh nghiệp đa quốc gia, sẽ còn nhiều thách thức về giao tiếp, văn hóa làm việc. Do đó, khi lựa chọn công việc Quản trị kinh doanh, bạn phải có lập trường vững chắc đồng thời cũng phải thích ứng nhanh với môi trường làm việc. Chỉ cần làm được điều này thì bạn sẽ dễ dàng thích nghi với tiến độ và yêu cầu của công việc. Và khi ấy, những thách thức ngành cũng không còn quá khó khăn. 

Học Quản trị kinh doanh có khó tìm việc không?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ngành Quản trị kinh doanh vẫn luôn rất cao. Do vậy, bạn không cần lo lắng sợ khó tìm việc khi học Quản trị kinh doanh. Quản trị kinh doanh là ngành học rộng và có liên quan tới nhiều lĩnh vực. Do vậy, sinh viên ra trường sẽ có cơ hội ngành nghề khá đa dạng. Các công việc thường được sinh viên Quản trị kinh doanh chọn khi ra trường là: chuyên viên quản lý kinh doanh, chuyên viên quản lý marketing, chuyên viên quản trị rủi ro,…

Như vậy, có thể khẳng định Quản trị kinh doanh không khó tìm việc, mà ngược lại, cơ hội việc làm rất đa dạng. 

giai-ma-quan-tri-kinh-doanh-la-lam-gi-co-de-that-nghiep-khong-anh-3.jpg

Ngành Quản trị kinh doanh rất đa dạng về nghề nghiệp

Học Quản trị kinh doanh thu nhập có cao không?

Quản trị kinh doanh lương bao nhiêu cũng là điều mà nhiều người thắc mắc hiện nay. Thực tế, mức lương của ngành Quản trị kinh doanh phụ thuộc vào vị trí việc làm và kinh nghiệm làm việc. Dựa vào hai tiêu chí trên mà thu nhập chênh lệch cũng khác nhau. Trung bình, học Quản trị kinh doanh có thu nhập từ 7 triệu – 20 triệu/tháng. 

Trong các bộ phận của công ty thường  phân các chức vụ như giám đốc, trưởng phòng, nhân viên,… Đối với nhân viên, mức lương dao động từ 7 – 10 triệu/tháng. Vị trí trưởng phòng sẽ có mức lương cao hơn, cụ thể khoảng 10 – 15 triệu/tháng. Cao nhất là giám đốc với mức lương từ 15 – 20 triệu/tháng. Đây là mức lương cơ bản, chưa tính thêm lương thưởng hoặc làm ngoài giờ. 

Đối với kinh nghiệm việc làm, người có kinh nghiệm nhiều và càng sắc sảo thì mức lương càng cao. Đa số sinh viên mới ra trường đều chưa có kinh nghiệm làm việc, nên mức lương thường dao động từ 5 – 7 triệu/tháng. Tuy vậy, môi trường làm việc năng động của Quản trị kinh doanh sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm. Người mới có thể tận dụng cơ hội này để nâng cao mức lương của mình. 

giai-ma-quan-tri-kinh-doanh-la-lam-gi-co-de-that-nghiep-khong-anh-4.jpg

Mức lương ngành Quản trị kinh doanh dao động từ 7 – 10 triệu đồng

Học Quản trị kinh doanh ở VinUni có gì khác biệt?

Quản trị kinh doanh là ngành hot, nên thực tế có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đều có đào tạo chuyên ngành này. Dù vậy, nếu thực sự có đam mê và muốn theo đuổi ngành, bạn vẫn nên cân nhắc lựa chọn một ngôi trường uy tín – chẳng hạn như trường Đại học VinUni. 

Khi lựa chọn học tại VinUni, sinh viên sẽ được trải nghiệm rất nhiều điểm khác biệt trong chương trình giáo dục. Những điểm sáng tiêu biểu phải kể đến như: nền tảng dạy học toàn diện bằng tiếng Anh, đội ngũ giảng viên giỏi giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất cao cấp, chương trình học chuẩn quốc tế,…

Chương trình học Quản trị kinh doanh của VinUni được đồng thiết kế và phát triển bởi hai trường đại học top đầu Hoa Kỳ – Đại học Cornell và Pennsylvania. Chương trình này không chỉ cung cấp kiến thức toàn diện mà còn hướng tới giáo dục tư duy làm chủ cho sinh viên. Điều này được thể hiện rõ nhất tại chuyên ngành Khởi sự doanh nghiệp. Sau khi “uốn nắn” nhiều năm tại VinUni, khi ra trường sinh viên có thể tự tin trở thành nhà lãnh đạo, nhà quản trị có năng lực.

Ngoài ra, VinUni là trường đại học quốc tế có cơ sở vật chất top đầu Việt Nam với đội ngũ giảng viên là các giáo sư giỏi đến từ 14 quốc gia khác nhau. Đây chính là ưu thế đặc biệt của VinUni so với các trường khác. Vậy nên, VinUni sẽ là câu trả lời cho câu hỏi Quản trị kinh doanh học trường nào. Bởi nơi đây không chỉ đem tới sự khác biệt về môi trường mà còn là về chất lượng và tư duy học tập. 

giai-ma-quan-tri-kinh-doanh-la-lam-gi-co-de-that-nghiep-khong-anh-5.jpg

VinUni cung cấp môi trường học năng động và nhiều trải nghiệm, trau dồi tư duy làm chủ cho sinh viên

Quản trị kinh doanh là làm gì thường khiến nhiều thí sinh quan tâm. Do đặc thù lĩnh vực nghề nghiệp rộng, nên việc làm của Quản trị kinh doanh cũng rất đa dạng. Để học tốt ngành này và có cơ hội việc làm tốt, hãy chọn VinUni để trải nghiệm sự khác biệt.