Brand Guideline là gì? Brand Guideline bao gồm những gì

13/01/2025

Brand Guideline là tài liệu vô cùng quan trọng, nó như một “bộ luật” quy định cách sử dụng các yếu tố nhận diện thương hiệu một cách nhất quán. Một Brand Guideline hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp, dễ nhận biết và tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Vậy Brand Guideline là gì và bao gồm những gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Brand-Guideline-la-gi-Brand-Guideline-bao-gom-nhung-gi-hinh-anh-1.jpg

Brand Guideline là gì, bao gồm những gì?

Brand Guideline là gì?

Brand Guideline (Bộ nhận diện thương hiệu) là một tài liệu tổng hợp các quy định, nguyên tắc, và tiêu chuẩn nhằm đảm bảo sự thống nhất trong cách trình bày, sử dụng và truyền tải thương hiệu trên mọi nền tảng, và trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đây là “kim chỉ nam” giúp định hướng cách thương hiệu được thể hiện, nhằm duy trì sự nhất quán về hình ảnh và thông điệp trong mắt công chúng, đối tác và khách hàng.

Brand Guideline không chỉ đơn thuần tập trung vào các yếu tố thiết kế như logo hay màu sắc, mà còn bao gồm cách thương hiệu giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, và tương tác với khách hàng. Nó giúp đảm bảo mọi sản phẩm, tài liệu marketing, và giao tiếp thương hiệu đều phản ánh đúng bản sắc và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đây chính là định nghĩa cho Brand Guideline là gì.

Các thành phần chính trong Brand Guideline

Một Brand Guideline sẽ bao gồm nhiều yếu tố kết hợp, và để Brand Guideline hoàn chỉnh không thể thiếu các yếu tố sau đây.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu

Xác định lý do “ra đời” của thương hiệu, định hướng phát triển dài hạn và những giá trị mà thương hiệu đại diện.

Ví dụ: Sứ mệnh của thương hiệu thời trang Uniqlo là “Made for all” – Quần áo được tạo ra cho tất cả mọi người, vượt ra ngoài độ tuổi, giới tính nghề nghiệp và tất cả những cách khác để xác định con người. 

Logo và cách sử dụng

Bao gồm các phiên bản logo (chính, phụ, đơn sắc), kích thước tối thiểu, tỷ lệ chuẩn, và không gian bảo vệ logo (clear space). Quy định các trường hợp sử dụng logo sai (ví dụ: không kéo dãn, xoay nghiêng, hay đổi màu tùy ý).

Màu sắc thương hiệu

Bao gồm bảng màu chính (primary colors) và bảng màu phụ (secondary colors), cùng mã màu (RGB, CMYK, HEX). Quy định cách sử dụng màu sắc để đảm bảo sự đồng bộ trên tất cả các nền tảng và tài liệu.

Font chữ

Font chữ chính, font chữ phụ, kích thước chữ, khoảng cách dòng, và cách sử dụng trong từng ngữ cảnh. Ví dụ ở tiêu đề lớn có thể sử dụng font Arial Bold, còn phần nội dung văn bản sử dụng font Arial Regular.

Brand-Guideline-la-gi-Brand-Guideline-bao-gom-nhung-gi-hinh-anh-2.jpg

Cá tính thương hiệu đều được thể hiện rõ qua Brand Guideline

Hình ảnh và đồ họa

Hướng dẫn phong cách hình ảnh, đó có thể là phong cách hiện đại, tối giản, hoặc cổ điển, và loại hình ảnh được sử dụng như ảnh chụp, hay ảnh minh họa.

Quy định về chất lượng, kích thước, và cách xử lý hình ảnh như không dùng hình ảnh mờ hoặc không phù hợp với giá trị thương hiệu hoặc không lấy hình ảnh của đối thủ.  

Giọng nói và cách giao tiếp

Xác định cách thương hiệu giao tiếp với khách hàng: trang trọng, thân thiện, hài hước, hay chuyên nghiệp.

Thông thường, một thương hiệu công nghệ có thể sử dụng chất giọng thân thiện và gần gũi khi giới thiệu sản phẩm, nhưng phải chuyên nghiệp, nghiêm túc khi hỗ trợ khách hàng.

Biểu tượng và icon

Bộ biểu tượng hoặc icon nên đồng nhất với phong cách thương hiệu, được sử dụng trong ứng dụng, website, và tài liệu Marketing.

Hướng dẫn sử dụng thương hiệu trên các nền tảng

Quy định cụ thể về cách hiển thị thương hiệu trên website, mạng xã hội, sản phẩm in ấn, video, và các phương tiện quảng cáo. Ví dụ: Logo phải luôn đặt ở góc phải trên cùng trong các bài đăng mạng xã hội.

Tại sao cần có Brand Guideline

Duy trì sự nhất quán của thương hiệu: Sự nhất quán là yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin và tạo dấu ấn với khách hàng. Brand Guideline giúp đảm bảo rằng dù bất kỳ ai sử dụng thương hiệu (nhân viên, đối tác, nhà thầu) cũng tuân thủ đúng các nguyên tắc đã đề ra.

Tăng cường nhận diện thương hiệu: Khi hình ảnh và thông điệp của thương hiệu được sử dụng thống nhất, khách hàng sẽ dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu, dù trên bất kỳ kênh truyền thông nào.

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Brand Guideline là tài liệu tham khảo nhanh chóng, giúp tránh sai sót hoặc phải thiết kế lại từ đầu. Đội ngũ sáng tạo nội dung, thiết kế, và marketing đều có thể làm việc hiệu quả hơn.

Xây dựng uy tín và tính chuyên nghiệp: Một thương hiệu có hướng dẫn rõ ràng và được triển khai đồng bộ thể hiện tính chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt đối tác và khách hàng.

Như vậy, chúng ta vừa điểm qua nội dung Brand Guideline là gì, cùng những yếu tố chính có trong Brand Guideline. Đây là công cụ không thể thiếu để xây dựng và quản lý thương hiệu một cách bài bản và chuyên nghiệp, là “bản đồ” giúp thương hiệu duy trì sự nhất quán và phát triển bền vững. Một doanh nghiệp có Brand Guideline rõ ràng sẽ dễ dàng chinh phục lòng tin của khách hàng và giữ vững vị thế trên thị trường.

Vì sao nên chọn VinUni để theo học Marketing?

Trường Đại học VinUni là một trong những nơi đào tạo chuyên ngành Marketing hàng đầu Việt Nam. Đến với chương trình học, sinh viên sẽ được trang bị từ kiến thức chuyên môn về ngành Marketing, trong đó bao gồm kiến thức xoay quanh Brand Guideline, để sinh viên có cơ hội thăng tiến vượt bậc trong thị trường ngày càng cạnh tranh với những biến động không ngừng này.

Điểm đặc biệt trong chương trình học tại VinUni chính là mối liên kết với hai trường đại học hàng đầu là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Sinh viên được cung cấp nền giáo dục toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh cùng nội dung học tập luôn được đảm bảo đạt chuẩn quốc tế. Từ đó giúp các em trở thành các chuyên gia kinh doanh có năng lực, các nhà lãnh đạo và doanh nhân chính trực, là những người có năng lực tư duy với mong muốn đưa Việt Nam đến một vị thế được tôn trọng trên thế giới.  

Ngoài ra, VinUni không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức lý thuyết vững chắc trong Marketing mà còn tạo điều kiện để bạn tham gia vào các dự án thực tế, thực tập với các doanh nghiệp hàng đầu như các công ty thuộc hệ sinh thái Vingroup, các startup tiên phong, cũng như các tổ chức phi chính phủ,…

Brand-Guideline-la-gi-Brand-Guideline-bao-gom-nhung-gi-hinh-anh-3.jpg

VinUni có hơn 30 hội nhóm sinh hoạt giúp bạn rèn luyện những kỹ năng và thể hiện năng lực bản thân

Với sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, cùng môi trường học tập quốc tế, bạn sẽ được rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, thuyết trình, và được tham gia vào các sự kiện, hội nghị chuyên ngành do trường phối hợp cùng các đối tác tổ chức. VinUni chính là nơi để bạn khám phá bản thân, phát triển sự sáng tạo và trở thành những nhà Marketing dẫn đầu xu hướng.

Banner footer