Brand Identity là gì? Cách xây dựng bản sắc thương hiệu

13/01/2025

Trong thời đại mà nhận thức tiêu dùng của khách hàng ngày càng nâng cao thì việc định vị bản sắc thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng. Vậy Brand Identity là gì và đâu là các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

brand-identity-la-gi-cach-xay-dung-ban-sac-thuong-hieu-anh-1.jpg

Brand Identity hay còn được hiểu là bộ nhận diện thương hiệu giúp tăng nhận thức thương hiệu ở khách hàng

Tìm hiểu chung về Brand Identity 

Brand Identity là gì? Brand Identity hay còn được hiểu là bộ nhận diện thương hiệu, chúng thường bao gồm các yếu tố về thiết kế, logo, hình ảnh, biểu tượng hoặc màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Từ những yếu tố này, khách hàng có thể nhận diện thành công và phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, từ đó nâng cao tiềm năng bán hàng cho thương hiệu. 

Để tăng độ nhận diện trên thị trường, doanh nghiệp cần đảm bảo tính thống nhất của Brand Identity để tránh tạo sự nhầm lẫn và giúp khách hàng hiểu rõ hơn thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Vai trò của Brand Identity

Trong thời đại nhiều sự cạnh tranh như hiện nay, Brand Identity có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển độ nhận diện của doanh nghiệp đối với công chúng. Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ được truyền tải qua logo, hình ảnh mà các yếu tố về khẩu hiệu hay sứ mệnh cũng giúp bạn để lại ấn tượng mạnh mẽ. 

Tạo bản sắc riêng

Brand Identity giúp doanh nghiệp xây dựng bản sắc riêng và độc đáo, từ đó giúp khách hàng nhận diện dễ dàng và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường. 

Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu còn giúp tăng niềm tin của khách hàng, từ đó tăng cường uy tín cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thương hiệu có khả năng mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng, đối tác tiềm năng một cách dễ dàng. 

Xây dựng khách hàng trung thành 

Brand Identity tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và người dùng, đồng thời cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp. Từ đó khách hàng sẽ tin tưởng và cân nhắc sử dụng các sản phẩm của thương hiệu, đồng thời có nhu cầu gắn bó lâu dài doanh nghiệp.

Ngoài ra, Brand Identity còn giúp khách hàng nâng cao giá trị nhận thức với các sản phẩm của thương hiệu. Khi đã có nhận thức rõ ràng về công dụng cũng như cách sử dụng của sản phẩm thì họ sẽ có khả năng chi trả và sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, giúp mang lại doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. 

brand-identity-la-gi-cach-xay-dung-ban-sac-thuong-hieu-anh-2.jpg

Brand Identity giúp khách hàng sẽ tin tưởng và cân nhắc sử dụng các sản phẩm của thương hiệu

Thu hút nhân tài

Một doanh nghiệp có yếu tố nhận diện thương hiệu tốt sẽ có bản sắc rõ ràng, danh tiếng tốt và dễ dàng thu hút những nhân lực có cùng sở thích và nguồn cảm hứng làm việc chung. Thông thường, Brand Identity mạnh mẽ thường đi kèm với thông điệp về văn hóa doanh nghiệp tích cực, lành mạnh và khuyến khích phát triển sự sáng tạo. 

Các bước xây dựng bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu được tạo ra thông qua một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu lâu dài. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện các bước nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu cốt lõi và thực hiện truyền thông quảng bá. 

Xác định mục tiêu cốt lõi

“Biết mình biết ta – trăm trận trăm thắng”, doanh nghiệp cần hiểu rõ mục tiêu chính và cốt lõi của mình. Từ đó mới có thể xác định mục tiêu kinh doanh, thị trường mục tiêu và ra quyết định sáng suốt trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải xác định phân khúc khách hàng mục tiêu để có thể nắm bắt tâm lý và xu hướng tiêu dùng ở họ. Từ đó đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ở từng thời điểm khác nhau. 

Nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường là một trong những công việc quan trọng giúp doanh nghiệp xác định các yếu tố nhận diện phù hợp nhất với khách hàng. Ngoài việc nghiên cứu thị trường truyền thống, doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ thông minh nhằm thu thập dữ liệu đa dạng và tổng quan hơn. 

Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng sẽ giúp doanh nghiệp rút kinh nghiệm và lựa chọn hướng đi đúng đắn cho mình khi tham gia vào thị trường mới. Các thông tin thu thập từ nghiên cứu thị trường cần được phân tích rõ ràng và khoa học nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc ra quyết định kinh doanh. 

brand-identity-la-gi-cach-xay-dung-ban-sac-thuong-hieu-anh-3.jpg

Nghiên cứu thị trường là một trong những công việc quan trọng giúp doanh nghiệp xác định Brand Identity

Lựa chọn phương tiện truyền thông

Hiện nay, các phương tiện truyền thông rất đa dạng và trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xác định những kênh truyền thông phổ biến và có sức ảnh hưởng đối với khách hàng mục tiêu và thị trường chính của mình (báo đài, mạng xã hội,…) Điều này sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và giúp nâng cao nhận thức sản phẩm của doanh nghiệp đối với khách hàng. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi tương tác của khách hàng trên các nền tảng và đưa ra các phương hướng điều chỉnh chiến lược hiệu quả. Từ đó giúp xây dựng Brand Identity bền vững và mang lại giá trị chuyển đổi cao, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra ban đầu. 

Bài viết trên đã lý giải Brand Identity là gì và cách xây dựng bản sắc thương hiệu. Brand Identity là một trong những xu hướng nghề nghiệp mới trong ngành Marketing hiện nay. 

Vì sao nên học Marketing tại VinUni? 

Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường chú trọng vào chuyển đổi số, do đó, nếu bạn muốn theo đuổi những xu hướng tiếp thị thịnh hành và hiện đại trên thế giới thì đây sẽ là môi trường phát triển hoàn hảo cho bạn. 

brand-identity-la-gi-cach-xay-dung-ban-sac-thuong-hieu-anh-4.jpg

VinUni giúp bạn trang bị kiến thức nền tảng cùng những xu hướng Marketing mới nhất

Ngành Marketing tại VinUni thuộc sự quản lý của viện Kinh doanh Quản trị, chương trình học của ngành được bảo chứng bởi đại học Cornell – đại học hàng đầu về Marketing sẽ giúp bạn trau dồi kiến thức nền tảng cũng như xu hướng Marketing mới nhất trên thế giới. Ngoài ra, VinUni cũng là trường Đại học trẻ nhất đạt chứng nhận QS 5 Sao toàn diện về cơ sở vật chất và chất lượng học tập, đảm bảo sẽ trang bị cho bạn kinh nghiệm về các công cụ, nền tảng Marketing hiện đại nhất. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một cách toàn diện về kiến thức và trải nghiệm, giúp bạn phát triển tốt trên con đường trở thành chuyên viên Brand Identity của mình. 

Banner footer