Tìm hiểu cách viết content hay và hiệu quả nhất

13/01/2025

Content nói chung và chữ viết nói riêng đang dần trở thành vũ khí mạnh nhất dùng để chinh phục khách hàng. Tuy nhiên những marketer mới vào nghề vẫn chưa thật sự biết cách tận dụng và tối ưu hóa vũ khí đó. Cùng VinUni đi tìm hiểu cách viết content hay và hiệu quả nhất nhé!

tim-hieu-cach-viet-content-hay-va-hieu-qua-nhat-hinh-1.jpg

Viết content cần phải xác định rõ mục đích nội dung cần viết

Content là gì? Một content hay là như thế nào?

Content (hay nội dung) là một phần thông tin tồn tại với với tiêu chí được lĩnh hội, tương tác và chia sẻ. Content thường xuất hiện dưới dạng chữ, hình ảnh, blog, video, bài đăng trên các trang mạng xã hội, slideshow (trình chiếu) hay podcast,… Content đóng một vai trò quan trọng và thiết yếu trong một chiến lược tiếp thị thành công.

tim-hieu-cach-viet-content-hay-va-hieu-qua-nhat-hinh-2.jpg

Content được các doanh nghiệp chú trọng nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu

Content hay là những content được phát hành và đạt được mục đích đã đề ra. Không có thang điểm hay tiêu chuẩn nào để đánh giá một content hay hoặc dở bởi đây chỉ là vấn đề đánh giá quan điểm cá nhân. Chỉ cần content của bạn làm ra được người đọc hưởng ứng, đạt được mục đích đề ra, thì đó là một content thành công.

Quy trình viết content hay và hiệu quả

Rất nhiều bạn trẻ làm content thường học cách viết content hay vậy cần chuẩn bị những gì trước khi viết content hay? Thông thường lúc mới vào nghề rất nhiều bạn trẻ thường mắc phải lỗi sai khi viết content là trực tiếp viết liền mà quên đi khâu chuẩn bị. 

Tương tự như việc nấu được một món ngon, bạn cần phải biết món ăn này mình sẽ nấu cho đối tượng nào, họ thích ăn mặn hay ăn ngọt, cần phải biết mình đã chuẩn bị đầy đủ các gia vị và thực phẩm chế biến hay chưa, cách xào nấu nào là hiệu quả, mỗi gia vị cần đong đếm liều lượng bao nhiêu, hình thức trang trí món ăn như thế nào là đẹp.

Dĩ nhiên một món ăn muốn ngon cũng còn phải tùy thuộc nhiều vào tay nghề của người đầu bếp, cũng như tâm trạng nấu nướng lúc đó của họ như thế nào nữa. Và việc viết content cũng vậy. Trước khi bắt đầu viết một content hay và đạt hiệu quả, hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt, thật bình tĩnh và thoải mái, rồi bắt đầu thực hiện các bước dưới đây:

Xác định mục tiêu bài viết

Xác định mục tiêu bài viết luôn là điều đầu tiên quan trọng nhất bạn cần phải làm. Mục tiêu bài viết hiện tại của bạn đặt ra là gì?

tim-hieu-cach-viet-content-hay-va-hieu-qua-nhat-hinh-3.jpg

Cần tuân thủ một số bước quan trọng để viết content hay

Hãy xác định mục tiêu cụ thể cho bài viết của bạn, mục tiêu đó có thể là:

  • Tăng lưu lượng truy cập website (traffic), tăng số lượt like fanpage facebook hay tăng số người theo dõi trên instagram,…
  • Gia tăng tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp của mình (như lượt like, share, comment)
  • Đẩy mạnh tốc độ bán hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tương tác thành đơn hàng.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu bằng một hoặc nhiều nội dung viral.

Chúng ta có thể kết hợp nhiều loại mục tiêu với nhau. Nhưng hãy chắc rằng bạn xác định mục tiêu trước khi bước vào khâu chuẩn bị nội dung.

Đối tượng bài viết nhắm đến là ai?

Cách viết content hay, bạn còn cần phải xác định được đối tượng mục tiêu chính của bài viết. Khác với đối tượng khách hàng mục tiêu của cả một nhãn hàng, đối tượng mục tiêu bài viết thường đi vào chi tiết và cụ thể hơn.

Ví dụ như hãng thức ăn nhanh, khách hàng tiềm năng của họ có thể trải dài từ trẻ em đến người trưởng thành đi làm. Nhưng đối tượng của mỗi bài viết trên trang Facebook lại tập trung vào từng nhóm nhỏ như dân công sở, các cặp đôi, gia đình…

Hãy xác định đối tượng của bài viết bằng cách dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu chung của doanh nghiệp, và xác định được một nhóm khách hàng nhỏ có cùng thói quen, thói quen sử dụng sản phẩm và có lối suy nghĩ tương tự nhau để viết bài.

Vấn đề bạn sẽ giải quyết trong bài viết?

Bài viết phải cung cấp đầy đủ thông tin giúp khách hàng giải quyết một thách thức hay vấn đề cụ thể. Khi người đọc quyết định click vào content của bạn, tức là họ đang có sự quan tâm nhất định đối với nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Phải luôn đảm bảo content giúp người xem giải quyết được những vấn đề cụ thể, cách thức giải quyết sự việc, phương pháp triển khai, lời khuyên hữu ích hay giá trị về những kiến thức họ đang muốn biết. Hãy chứng tỏ cho khách hàng thấy bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang quan tâm, khi niềm tin đủ lớn, họ sẽ tin tưởng và lan truyền bạn đến với cộng đồng xung quanh.

Văn phong của bạn phải phù hợp với khách hàng

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ phù hợp với lối hành văn khác nhau. Mỗi kênh tiếp thị nội dung lại có văn phong khác nhau. Mỗi lứa tuổi, phong cách sống của nhóm khách hàng tiềm năng lại đòi hỏi câu chữ khác nhau.

Có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng giọng văn mà bạn sử dụng, và việc xác định được những nhân tố trên sẽ giúp bạn quyết định văn phong phù hợp để vận dụng.

Nhưng cũng có những quy luật cố định trong cách viết content hiệu quả như: sử dụng đại từ danh xưng thân thiện gần gũi, cách viết tự nhiên như đang trò chuyện với khách hàng. Sử dụng ngôn ngữ cảm xúc, dấu câu khéo léo và chính xác sẽ giúp bài viết của bạn trở thành một tác phẩm nghệ thuật thay vì chỉ là những con chữ khô khan.

Ngành Marketing tại trường Đại học VinUni

Ngành Marketing tại trường Đại học VinUni cũng được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Với môi trường năng động, sáng tạo và chương trình đào tạo quốc tế thì VinUni là một trong những sự lựa chọn đúng đắn dành cho những bạn đam mê và theo đuổi lĩnh vực Marketing. Ngoài những kiến thức chuyên sâu, kỹ năng cần thiết thì trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để các bạn sinh viên có thể tiếp cận thực tế, trải nghiệm và thực hành kiến thức đã học. 

tim-hieu-cach-viet-content-hay-va-hieu-qua-nhat-hinh-4.jpg

Viết content hiệu quả góp phần thúc đẩy chiến dịch quảng bá thành công

Nếu bạn đam mê Content Marketing, VinUni mang đến môi trường học tập quốc tế, nơi bạn được học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và áp dụng kiến thức vào thực tế qua các dự án sáng tạo. Đây là bước đệm lý tưởng để bạn thành công trong lĩnh vực Marketing.

Bài viết trên đây là tổng hợp những bước cơ bản giúp bạn xác định và hình dung được cách viết content hay và hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Để trở thành một nhà sáng tạo nội dung thành công thì kỹ năng viết là điều kiện tiên quyết và quan trọng. Content Marketing là một nhánh nhỏ của ngành Marketing nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong toàn bộ chiến dịch tiếp thị.

Banner footer