Employer Branding là gì? Cách để xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp

13/01/2025

Trong thời đại công nghệ và kinh tế hiện đại, thị trường lao động ngày càng khốc liệt, cuộc đua tìm kiếm nhân sự giỏi và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp. Employer Branding là một phương pháp hiệu quả nhất để mỗi doanh nghiệp có thể tăng sự nổi bật và thu hút ứng viên xuất sắc. Trong bài viết này, hãy cùng VinUni tìm hiểu về Employer Branding là gì và cách để xây dựng chiến lược quan trọng này trong thời đại mới.

Employer branding là gì?

Employer Branding là gì? Hiểu đơn giản đây là quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh lẫn danh tiếng của một doanh nghiệp nhằm thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên tài năng. Hoạt động này tương tự như việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm hay một dịch vụ, nhưng việc này tập trung vào tạo dựng hình ảnh thu hút của một tổ chức trước mắt người lao động.

Employer Branding không chỉ là trách nhiệm của bộ phận nhân sự, mà còn là trách nhiệm toàn bộ doanh nghiệp, từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên cơ bản.

employer-branding-la-gi-cach-de-xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung-cho-doanh-nghiep-so-1.jpg

Employer Branding là gì?

Các yếu tố có trong Employer Branding

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức khác nhau sẽ có các yếu tố trong Employer Branding khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo những yếu tố cơ bản sau để hiểu rõ hơn về Employer Branding:

  • Giá trị của công ty: bao gồm những giá trị cốt lõi, mục tiêu của tổ chức và truyền tải chúng đến nhân viên tiềm năng.
  • Môi trường làm việc: một môi trường làm việc tích cực, luôn có sự hỗ trợ và đáng tin cậy sẽ là nơi mà nhân viên có thể phát triển và mong muốn đóng góp.
  • Các kênh truyền thông thương hiệu: sử dụng các kênh truyền thông và công cụ tiếp thị bao gồm trang web, mạng xã hội, sự kiện và phương tiện truyền thông khác để quảng bá và xây dựng hình ảnh tích cực về tổ chức.
  • Trải nghiệm nhân viên: bao gồm quá trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển, phúc lợi và các chương trình khuyến khích để tạo ra tráng nghiệm đáng nhớ cho nhân viên.
  • Tính nhất quán: đảm bảo sự nhất quán giữa hình ảnh công ty với thực tế và những trải nghiệm thực tế của nhân viên.
employer-branding-la-gi-cach-de-xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung-cho-doanh-nghiep-so-2.jpg

Có nhiều yếu tố trong Employer Branding.

Cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Để có thể xây dựng một thương hiệu tuyển dụng tốt cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

Định vị giá trị và văn hóa doanh nghiệp

Định vị giá trị và văn hóa của doanh nghiệp có thể tạo ra một bức tranh rõ ràng về môi trường làm việc, giúp nhân viên hiểu rõ những gì được kỳ vọng và mong đợi từ họ. Đồng thời, tạo ra sự đồng thuận và đồng lòng trong tổ chức, góp phần hình thành một cộng đồng nơi mọi người chia sẻ những giá trị chung.

Ngoài ra, cách trên cũng giúp doanh nghiệp thu hút những ứng viên đang tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp với giá trị cá nhân và phát triển chuyên nghiệp. Khi doanh nghiệp thể hiện được sự chân thành trong từng khía cạnh của hoạt động, tổ chức sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và khả năng kết nối sâu sắc với ứng viên hơn bao giờ hết.

Xây dựng quy trình tuyển dụng tập trung vào trải nghiệm ứng viên

Xây dựng quy trình tuyển dụng tập trung vào trải nghiệm nhân viên là cách doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sự hài lòng của nhân viên. Một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là đưa ra yêu cầu vị trí cần tuyển dụng và thực hiện phỏng vấn, mà còn là cả một quá trình tương tác tích cực trong cả quy trình tuyển dụng.

Doanh nghiệp có nhiệm vụ và trách nhiệm cung cấp thông tin chi tiết và minh bạch về vị trí công việc, điều này cũng thể hiện văn hóa doanh nghiệp, từ đó giúp ứng viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc. Đồng thời, quy trình tuyển dụng cần được thiết kế sao cho việc thông báo kết quả tuyển dụng một cách nhanh chóng và chính xác.

Sự chăm sóc chu đáo từ đội ngũ tuyển dụng của doanh nghiệp, không chỉ bao gồm trong quá trình phỏng vấn mà còn là sau khi nhân viên mới gia nhập tổ chức, đó là yếu tố quyết định sự thành công của một chương trình tuyển dụng.

Cuối cùng, kỹ năng tương tác một cách chân thành và thân thiện của nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn có thể tạo ra ấn tượng tích cực của ứng viên về doanh nghiệp, góp phần vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả.

employer-branding-la-gi-cach-de-xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung-cho-doanh-nghiep-so-3.jpg

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng của một tổ chức nhằm thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.

 

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu

Mạng xã hội đang trở thành một phần không thể thiếu trong những chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Việc sử dụng các nền tảng như LinkedIn, Facebook, Twitter, Threads và Instagram để quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng đã trở thành một công cụ quan trọng và hữu ích để tiếp cận và tương tác với cộng đồng mạng rộng lớn.

Doanh nghiệp có thể xem xét để sử dụng các nền tảng phù hợp khi chia sẻ câu chuyện thành công của nhân viên, những hoạt động xã hội của doanh nghiệp, và sự kiện nội bộ. Việc tương tác với cộng đồng trực tuyến qua các bình luận, thảo luận và phản hồi cũng là cách hiệu quả để tạo ra môi trường mở và giao tiếp để tạo dựng sự gần gũi.

Việc quảng bá thương hiệu qua mạng xã hội còn tạo dựng uy tín và lòng tin từ phía cộng đồng mạng tới doanh nghiệp, tăng cường sự hiểu biết và liên kết với người tiêu dùng, từ đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ và hấp dẫn.

Vì sao chọn VinUni để theo học ngành Marketing?

Nếu bạn có đam mê với Marketing thì việc học ngành này ở một trường đại học uy tín như VinUni sẽ là “bản lề” để bạn tạo dựng cơ hội thành công sự nghiệp trong tương lai. Trường đại học VinUni không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn cung cấp một môi trường học tập với chương trình đào tạo được xác thực bởi các trường đại học uy tín trên thế giới như Cornell và Penn. Với viện Kinh doanh Quản trị, VinUni là một môi trường học tập đáng tin cậy giúp sinh viên nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành Marketing hiện đại.

VinUni không chỉ chú trọng đến kiến thức chuyên môn mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm, thúc đẩy sự sáng tạo và tạo dựng kỹ năng xử lý vấn đề,…những kỹ năng thiếu yếu cần có trong ngành Marketing. Bên cạnh đó, VinUni cung cấp cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế ngay trong quá trình học, hay thậm chí là tham gia các chương trình trao đổi tại các đại học danh tiếng trên thế giới mà không phát sinh học phí. Với đội ngũ giảng viên chất lượng, cơ hội học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu và môi trường học tập quốc tế, VinUni chính là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi ngành Marketing và phát triển sự nghiệp lâu dài.

employer-branding-la-gi-cach-de-xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung-cho-doanh-nghiep-so-4.jpg

VinUni chính là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi ngành Marketing.

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng giải đáp cho câu hỏi Employer Branding là gì, cũng như các bước để có thể xây dựng một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Employer Branding không chỉ là một chiến lược quản lý nhân sự mà còn góp phần xây dựng thương hiệu cho cả doanh nghiệp.

Xem thêm: Giải pháp AI Marketing: Hiện đại hóa chiến lược quảng bá doanh nghiệp

Banner footer