Marketing Analytics là gì? Cơ hội việc làm của ngành này
Sự phát triển của truyền thông và các nền tảng mạng xã hội ngày nay không chỉ làm dịch chuyển thói quen tiêu dùng mà còn thường xuyên tạo ra các xu hướng Marketing mới. Do đó, ngành Marketing Analytics có vai trò rất quan trọng và luôn có nhu cầu tuyển dụng cao. Vậy Marketing Analytics là gì và cơ hội việc làm ngành này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Marketing Analytics là gì?
Marketing Analytics hay còn được biết đến là quá trình phân tích dữ liệu Marketing. Quá trình này thường bao gồm hoạt động thu thập, đo lường, phân tích và diễn giải số liệu thu thập thành những thông tin có ý nghĩa và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định và kinh doanh sản phẩm.
Phân tích dữ liệu tiếp thị có vai trò quan trọng trong việc dự đoán xu hướng của thị trường và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu chiến lược Marketing và tăng lợi thế cạnh tranh so với những doanh nghiệp cùng phân khúc khác trên thị trường. Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của các công cụ hỗ trợ cũng như trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp có thể tận dụng yếu tố này nhằm phân tích hiệu quả các yếu tố của chiến lược Marketing.
Yêu cầu để trở thành Marketing Analytics
Để trở thành một người phân tích dữ liệu Marketing giỏi, bạn cần phải đảm bảo về kiến thức chuyên môn, kỹ thuật phân tích và và tư duy triển khai số liệu nhằm đáp ứng nhu cầu phân tích thông tin và đưa ra dữ liệu Marketing hữu ích.
Kiến thức chuyên môn
Phân tích số liệu Marketing là sự kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức về tiếp thị, thống kê và công nghệ. Do đó, bạn cần nắm rõ kiến thức về nguyên lý Marketing căn bản cùng với những thuật toán thống kê phổ biến nhằm phân loại và tính toán số liệu một cách hiệu quả hơn.
Bạn cần phải nắm rõ cách thức hoạt động của nghiên cứu thị trường để phục vụ cho việc tổng quan số liệu và diễn giải chúng một cách hợp lý, có ý nghĩa. Ngoài ra, để trở thành Marketing Analytics giỏi, bạn cần nắm kiến thức cơ bản về lập trình cũng như sử dụng một số công cụ phân tích số liệu như Adobe Analytics, Tableau, Power BI,…
Kỹ thuật phân tích
Thông thường, để phân tích số liệu một cách cụ thể, các chuyên viên Marketing Analytics thường kết hợp nhiều kỹ thuật phân tích, bao gồm: Phân tích mô tả, phân tích chẩn đoán, phân tích dự báo và phân tích đề xuất. Mỗi loại hình này đều trả lời cho một câu hỏi nhất định và đi sâu vào số liệu để làm rõ câu hỏi đó.
Việc phân tích số liệu không chỉ yêu cầu các chỉ số như tính trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn,… mà còn phân tích sự phân bổ của tần số và xây dựng biểu đồ trực quan để tối ưu hoá và tìm giải pháp cho chiến lược Marketing tổng thể.
Tư duy triển khai
Khi nhận được số liệu từ quá trình Marketing, bạn cần phải nắm rõ thông tin và có cái nhìn toàn diện về hệ thống dữ liệu. Từ có đó thể sắp xếp và triển khai phân tích số liệu hiệu quả. Bạn có thể triển khai dữ liệu dựa trên mục tiêu kinh doanh hoặc trả lời sự các câu hỏi về sự khác biệt giữa các con số thu thập được.
Tư duy hệ thống cũng rất quan trọng với những ai muốn gắn bó lâu dài với Marketing Analytics bởi nói giúp bạn liên kết những điểm dữ liệu và tìm ra điểm chung giữa chúng. Từ đó thuận lợi hơn cho việc ra quyết định và đưa ra giải pháp bền vững, giúp cải thiện hiệu quả Marketing cho những chiến dịch sau này.
Cơ hội việc làm ngành Marketing Analytics
Hiện nay, ngành Marketing Analytics đang là một lĩnh vực rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, ngành này cũng hấp dẫn rất nhiều thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nhờ môi trường làm việc năng động cùng mức lương ổn định.
Online Marketing Analyst
Công việc này còn có tên gọi khác là nhà phân tích Marketing trực tuyến, công việc này thường được phối hợp với các hình thức Marketing trực tiếp khác nhằm nâng cao hiệu quả phân tích số liệu tiếp thị. Hiện nay, mức lương của vị trí này đang giao động từ 12 – 20 triệu đồng/tháng.
Để gắn bó lâu dài với ngành này, bạn cần thường xuyên thu thập dữ liệu từ các nguồn trên nền tảng trực tuyến và đánh giá hiệu quả chiến dịch thông qua các chỉ số hiệu suất chính(KPI), tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư (ROI). Từ đó bạn có thể phân tích và đưa ra báo cáo chính xác về hiệu quả chiến dịch Marketing đã được thực hiện.
Social Media Analyst
Công việc này thường liên quan đến số liệu thu thập từ các nền tảng xã hội – điểm mạnh của đa số sinh viên nên thường thu hút rất nhiều nhân lực. Hiện tại, mức lương của ngành đang dao động trong khoảng 10 – 18 triệu đồng/tháng và có thể cao hơn tùy vào năng lực của bạn.
Công việc này yêu cầu bạn phải biết một số thuật toán thống kê và nắm rõ các tính năng hoạt động của các trang trên nền tảng số. Từ đó, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ để bóc tách thông tin cần thiết để phân tích và đưa ra câu trả lời có ý nghĩa cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Marketing Research
Nghiên cứu thị trường cũng là một công việc phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Để làm việc trong ngành này, bạn cần phải có kiến thức nền tảng sau rộng để có thể khái quát và triển khai nghiên cứu một cách hiệu quả. Nghiên cứu thị trường cũng là một ngành có mức lương rất hấp dẫn, dao động từ 15 – 20 triệu/tháng đối với người có kinh nghiệm làm việc.
Khi làm chuyên viên nghiên cứu thị trường, bạn cần xác định rõ vấn đề cần nghiên cứu và lập kế hoạch khảo sát để thu được số liệu chính xác, cụ thể nhất. Bạn cần có khả năng làm việc nhóm tốt cùng tư duy phân tích, sắp xếp số liệu logic, từ đó có thể làm việc hiệu quả và đưa ra kết luận chính xác về hiệu quả của chiến dịch Marketing.
Marketing Planner
Để một kế hoạch Marketing thành công, mọi doanh nghiệp đều cần có đội ngũ xây dựng, điều phối và quản lý chiến lược tiếp thị. Đây là công việc đòi hỏi chuyên môn cao cũng như kinh nghiệm quản lý tốt, do vậy, mức lương của ngành đều giao động từ 15 – 20 triệu.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, công việc này đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý thời gian và lập kế hoạch tốt. Cùng với đó là khả năng sáng tạo và đối mới tư duy chiến lược, điều này sẽ giúp bạn tạo ra chiến dịch Marketing độc đáo. Đồng thời việc quản lý tốt sẽ giúp kế hoạch Marketing được triển khai toàn diện và và đại hiệu quả tiếp thị tốt hơn.
Lợi thế khi học Marketing Analytics tại VinUni
Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo ngành Marketing được bảo chứng bởi Đại học Cornell (hạng 13 những trường đại học tốt nhất thế giới). Chương trình này sẽ cung cấp toàn diện kiến thức nền tảng về Marketing cũng như những xu hướng tiếp thị mới nhất, trong đó có Marketing Analytics giúp bạn phát triển toàn diện về mặt lý thuyết.
Khi học Marketing tại VinUni, bạn còn có cơ hội phát triển kỹ năng thực tế thông qua các hoạt động trải nghiệm và cơ hội thực tập từ sớm tại các doanh nghiệp đối tác uy tín tại VinUni. Do đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm làm việc cùng từ duy làm chủ, sẵn sàng trở thành một nhà phân tích dữ liệu Marketing tài giỏi, có năng lực.
Bài viết trên đã tổng hợp lại Marketing Analytics là gì và cơ hội việc làm của ngành này. Để gắn bó lâu dài với ngành, bạn cần phải nắm vững kiến thức ngành và luôn đổi mới tư duy để có thể thu thập, phân tích số liệu một cách chính xác nhất, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra chiến lược phát triển hiệu quả.