Các bước viết tiểu luận Marketing căn bản để đạt điểm cao

24/11/2024

Marketing căn bản là một trong những môn nền tảng mà mọi sinh viên thuộc khối ngành Marketing, Kinh doanh quản trị đều phải nắm rõ. Để thực hiện tốt tiểu luận Marketing căn bản, bạn cần phải có nội dung chất lượng và hình thức trình bày đầy đủ, rõ ràng. Vậy cụ thể các yếu tố này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

cac-buoc-viet-tieu-luan-marketing-can-ban-de-dat-diem-cao-anh-1.jpg

Tiểu luận Marketing căn bản yêu cầu khả năng nghiên cứu, phân tích và trình bày thông tin một cách khoa học

Tiểu luận Marketing căn bản là gì? 

Tiểu luận là một bài viết khoa học thường xuyên được yêu cầu trong quá trình học tập các môn về nghiên cứu Marketing. Đối với tiểu luận Marketing căn bản, giảng viên thường yêu cầu khả năng nghiên cứu, phân tích và trình bày thông tin một cách khoa học, qua đó sinh viên có thêm kỹ năng khảo sát, nghiên cứu và cải thiện kỹ năng viết, trình bày của mình. 

Khi viết tiểu luận, sinh viên cần thể hiện suy nghĩ của bản thân, cá nhân hoá tiểu luận và tránh sao chép, đạo nhái các nghiên cứu trước đó. Ngoài ra, khi viết tiểu luận, sinh viên cần chú ý đảm bảo cấu trúc và chọn chủ đề nghiên cứu phù hợp để phân tích và nhìn nhận vấn đề rõ hơn, từ đó mang lại mức điểm số mà các bạn mong đợi. Tuỳ vào yêu cầu của từng giảng viên, độ dài tiểu luận sẽ dao động từ 7 – 25 trang và trình bày đầy đủ thông tin về vấn đề nghiên cứu và kết quả nghiên cứu. 

Các bước viết bài tiểu luận

Để có một bài tiểu luận Marketing căn bản hay và hoàn chỉnh, các bạn cần trải qua nhiều bước nghiên cứu và kiểm tra để tránh sai sót và sắp xếp thông tin một cách khoa học. Do vậy, bạn hãy tham khảo những bước làm bài tiểu luận sau để tìm ra chủ đề phù hợp và thực hiện nghiên cứu hiệu quả.  

Khảo sát và chọn đề tài

Việc khảo sát có vai trò rất quan trọng để bạn có cái nhìn tổng quan về các nghiên cứu trước và nhìn nhận ra những hướng nghiên cứu mới cho mình. Từ đó, bạn có thể lựa chọn đề tài phù hợp và xác định lý thuyết và phương pháp nghiên cứu tương tự có thể áp dụng trong chủ đề của mình. 

Xác định đối tượng và mục tiêu nghiên cứu

Sau khi có đề tài phù hợp, bạn cần xác định rõ đối tượng nghiên cứu để tập trung tìm hiểu một cách hiệu quả và đưa ra mục tiêu nghiên cứu chính xác nhất. Dựa vào mục tiêu nghiên cứu, sinh viên sẽ có định hướng phân tích dữ liệu theo góc độ mong muốn và đảm bảo tính khách quan, khoa học của nghiên cứu. Đồng thời đặt nền móng để bạn viết và trình bày nghiên cứu theo đúng cấu trúc và làm rõ vấn đề nghiên cứu. 

Hoàn thiện nghiên cứu

Để hoàn thiện nghiên cứu, bạn cần sắp xếp dữ liệu và giải thích kết quả nghiên cứu, đồng thời đưa ra quan điểm và nhận xét của mình để cá nhân hoá bài tiểu luận. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đọc lại bài tiểu luận để loại bỏ thông tin không cần thiết và tránh những lỗi sai không đáng. Sinh viên cũng cần chú trọng điều chỉnh hình thức trình bày cho thống nhất và sử dụng kích cỡ chữ phù hợp. 

cac-buoc-viet-tieu-luan-marketing-can-ban-de-dat-diem-cao-anh-2.jpg

Đối tượng nghiên cứu là định hướng quan trọng để xác định mục tiêu của tiểu luận

Cấu trúc bài tiểu luận Marketing căn bản

Cũng giống các văn bản thông thường khác, tiểu luận cần đảm bảo các yếu tố là phần mở, phần thân và phần kết. Ngoài ra, mục lục và tài liệu tham khảo cũng là một trong những nội dung không thể thiếu trong tiểu luận về chiến lược sản phẩm. 

Phần mở đầu 

Đây là phần khá quan trọng của tiểu luận vì nó giúp cho người đọc biết được bạn đang nghiên cứu điều gì về Marketing và cách bạn triển khai vấn đề nghiên cứu trong bài. Do đó, bạn nên viết phần mở đầu một cách ngắn gọn và trình bày rõ ràng luận điểm chính. 

Phần mở đầu cần có: giới thiệu vấn đề, lý do chọn đề tài và mục tiêu nghiên cứu. Để tạo ấn tượng hoặc tạo điểm nhấn cho nghiên cứu, bạn nên sử dụng dẫn chứng cụ thể, số liệu và câu hỏi gợi mở nhằm tăng sự hứng thú cho người đọc. 

Phần nội dung

Nội dung bài tiểu luận cần đáp ứng về lý thuyết nghiên cứu, đối tượng và phương pháp nghiên cứu. Đây là phần quan trọng nhất và thường chiếm 70% điểm số của bài tiểu luận, do đó, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và nghiên cứu cách trình bày của các nghiên cứu trước đó để làm bài tiểu luận tốt hơn. 

Cấu trúc nội dung cơ bản của bài tiểu luận gồm có năm phần hoàn chỉnh [/caption]

Để nghiên cứu hiệu quả, bạn cần làm rõ đối tượng và thời gian nghiên cứu để đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của nghiên cứu. Về lý thuyết nghiên cứu, bạn nên chọn lý thuyết có liên quan đến đề tài của mình và sử dụng những phương pháp nghiên một cách rõ ràng nhằm làm rõ các vấn đề mà bài tiểu luận của bạn hướng đến. 

Phần kết 

Tuỳ vào vấn đề mà bạn lựa chọn trong nghiên cứu Marketing, bạn có thể nêu tổng quan kết quả nghiên cứu và đưa ra nhận xét về những dữ liệu thu được sau tiểu luận. Bạn cũng có thể đưa ra hạn chế và đề xuất một vài khía cạnh khác của vấn đề mình đang hướng đến. 

Tài liệu tham khảo

Việc trích dẫn tài liệu có vai trò quan trọng giúp người đọc xác định nguồn nghiên cứu tham khảo và tăng tính thuyết phục cho bài tiểu luận của bạn. Hiện nay có hai cách trích dẫn phổ biến và được công nhận rộng rãi đó là trích dẫn kiểu APA và trích dẫn MLA. 

Đối với APA bạn sẽ trích dẫn theo cấu trúc: Họ và Tên.(năm nghiên cứu).Tên bài viết. Tên tạp chí, Số, trang. Đối với MLA, bạn sẽ trích dẫn theo cấu trúc: Họ, Tên tác giả. Tên bài viết. Tên nhà xuất bản, Năm xuất bản.

Bài viết trên đã chỉ ra các bước viết tiểu luận Marketing căn bản và cấu trúc của loại bài này. Hiện nay, Marketing đang là một ngành thu hút rất nhiều thí sinh nhờ công việc năng động và mức lương hấp dẫn. Do đó, nếu có niềm yêu thích với ngành này, bạn hãy cân nhắc học Marketing tại trường Đại học VinUni. Khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được trải nghiệm chương trình học sáng tạo và đổi mới theo xu hướng Marketing trên thế giới. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội du học, giao lưu quốc tế tại nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc,… từ đó nâng cao kinh nghiệm và trải nghiệm cho mình. Do vậy, bạn hãy lựa chọn trường đại học phù hợp với bản thân để trở thành một nhà Marketing giỏi nhé.

Xem thêm bài viết: Marketing thương mại là gì? Mục tiêu và hình thức

Banner footer