Các kỹ năng của người làm Marketing cần có để trở thành Marketer xuất sắc
Trong thời kỳ công nghệ 4.0 ngày nay, thị trường kinh doanh ngày càng trở nên vô cùng sôi động với sự ra đời và cạnh tranh khốc liệt của nhiều doanh nghiệp. Vì thế, để tạo nên điểm khác biệt, dấu ấn riêng, giải pháp tối ưu của các doanh nghiệp là chiêu mộ những nhân viên Marketing giỏi. Người làm marketing trong doanh nghiệp thì được gọi là “Marketer”. Một Marketer thường sẽ phải thực hiện những công việc như: phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường, lên chiến lược. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm các kỹ năng của người làm Marketing cần có để trở thành Marketer giỏi nhé!
Kỹ năng Marketing là gì?
Marketing (tiếp thị) là một phương thức kinh doanh hữu hiệu và được sử dụng phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng, giúp khách hàng biết đến và lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Người làm Marketing trong doanh nghiệp thì được gọi là “Marketer”. Một Marketer thường sẽ phải thực hiện những công việc như: phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường, lên chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng. Do đó, các kỹ năng của người làm Marketing cần có rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của một chiến dịch, hay thậm chí là cả một doanh nghiệp.
Các kỹ năng của người làm Marketing cần có là gì?
Trao dồi và nâng cao kỹ năng Marketing là điều quan trọng và cần thiết giúp mỗi cá nhân trở nên chuyên nghiệp và gây ấn tượng sâu sắc đến các nhà tuyển dụng, tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động. Các kỹ năng của người làm Marketing cần có bao gồm:
Kỹ năng SEO
Kỹ năng SEO là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên Marketing. Bởi, trong thời đại công nghệ 4.0, các công cụ tìm kiếm (Google) đã trở thành một phần vô cùng thiết yếu trong cuộc sống. Khi có nhu cầu cần mua sắm một sản phẩm nào đó, những khách hàng thông thái thường có xu hướng tìm hướng tìm kiếm thông tin trước khi ra quyết định lựa chọn mua hàng, đặt hàng.
Do vậy, một website, một bài viết luôn hiển thị ở trang nhất với vị trí “top đầu” sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn. Để làm được việc đó, các Marketer cần nắm vững các kỹ năng marketing cơ bản về SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage và Offpage, xây dựng hệ thống backlink (link liên kết),…như vậy, các Marketer có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp mình tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng và gần gũi nhất.
Kỹ năng đo lường Roi
Đây là một kỹ năng Marketing quan trọng mà các Marketer bắt buộc phải nắm được. ROI (Return on Investment) có thể hiểu là chỉ số biểu thị tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nói cách khác đó là chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ban đầu.
Khi thực hiện các chiến dịch thu hút khách hàng, gia tăng chuyển đổi hay định vị thương hiệu, nhân viên Marketing cần nắm được kỹ năng cần thiết nhằm phân tích chỉ số ROI để đánh giá hiệu quả, khả năng sinh lời, “các được cái mất” của một chiến dịch, so sánh thiệt hơn giữa các chiến dịch để đem lại cho doanh nghiệp được lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất.
Kỹ năng quản lý các dự án và thời gian
Muốn trở thành nhân viên Marketing giỏi thì không thể bỏ qua kỹ năng quản lý thời gian và các dự án mà mình tham gia, đây được xem là kỹ năng cơ bản nhất của mọi Marketer. Nếu không quản lý tốt, sắp xếp và thực hiện một cách có trình tự, chặt chẽ thì Marketer rất dễ lãng phí thời gian, công sức. Các dự án vì thế mà trì tệ, kém hiệu quả. có kỹ năng thiết lập mục tiêu thật tốt, theo dõi mục tiêu, chia nhỏ mục tiêu trong thời gian ngắn theo mức độ quan trọng và làm báo cáo về nhiệm vụ đã được thực hiện và hoàn thành mục tiêu.
Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo sẽ là chiếc chìa khóa giúp các nhân viên Marketing tìm đến được với những cánh cửa thành công. Nếu như không có kỹ năng Marketing này, họ sẽ không thể nào tạo nên dấu ấn về thương hiệu của doanh nghiệp.
Có rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh đồng nghĩa với việc khách hàng phải đối diện với rất nhiều thông tin. Do vậy, họ có xu hướng phớt lờ và chỉ quan tâm, chú ý đến những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế mà việc giữ vững đam mê, không ngừng sáng tạo để tìm ra các giải pháp tiếp thị mới, những chiến lược tiếp cận khách hàng độc đáo là việc bắt buộc phải làm được của một nhân viên marketing giỏi.
Kỹ năng tiếp thị nội dung
Content Marketing có thể xem là kỹ năng marketing cần thiết ở mỗi marketer. Để giúp cho doanh nghiệp của mình trong việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, kỹ năng về content marketing chính là một trong những kỹ năng marketing cần có của nhân viên tiếp thị giỏi.
Thông qua content marketing (tiếp thị nội dung), nhân viên kinh doanh sẽ giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và lựa chọn dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp. Bên việc PR (quảng cáo) sản phẩm, content marketing còn đem tới cho người đọc, người xem những kiến thức, kinh nghiệm mới mẻ và bổ ích. Điều này góp phần trong bước đầu đặt nền móng cho sự trung thành đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
Kỹ năng Digital Marketing
Có thể nói Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là một kỹ năng có tầm quan trọng lớn trong kỷ nguyên số hiện nay, bởi công nghệ đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng.
Kỹ năng Digital Marketing có thể được hiểu là kỹ năng dùng Internet làm phương tiện Marketing và trao đổi thông tin (Asia Digital Marketing Association). Digital Marketing bao gồm 3 nền tảng (Platforms) chính mà chúng tôi có thể kể đến là: Quảng cáo (Ads), Search marketing, Content. Digital Marketing chính là công cụ tuyệt vời giúp Marketer tìm kiếm, tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, chuẩn xác và hiệu quả nhất.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Kỹ năng phân tích dữ liệu chính là một kỹ năng Marketing cần thiết của nhân viên marketing. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lại chú trọng và sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn cho mảng phân tích dữ liệu. Bởi tiếp thị dựa trên dữ liệu là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó quyết định sự thành công trong các chiến dịch marketing.
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Thực tế cho thấy Marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu của người tiêu dùng, từ sự cạnh tranh và từ môi trường vĩ mô, vi mô (các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp). Do vậy nhân viên Marketing nhất định phải có kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh.
Kỹ năng hoạch định và xây dựng chiến lược Marketing
Ngoài ra, kỹ năng cần thiết của nhân viên Marketing còn bao gồm kỹ năng hoạch định chiến lược Marketing. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại thường được đo lường qua kết quả của hoạt động kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, sự phát triển lâu dài trong tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào chiến lược. Đứng trước một thị trường mang tính cạnh tranh lớn, doanh nghiệp cần phải hoạch định và xây dựng được cho mình những chiến lược marketing dài hạn để đấu tranh cho tồn tại và phát triển của mình. Đó chính là việc mà một marketer cần phải thực hiện được.
Kỹ năng xác định xu hướng và xây dựng các giải pháp cho khách hàng
Đây là một trong những kỹ năng không thể bỏ qua khi kể đến các kỹ năng cần có của nhân viên Marketing. Để đem lại hiệu quả cho các chiến dịch, marketer nhất định phải xác định được xu hướng của khách hàng, đi trước các đối thủ cạnh tranh vài bước. Có như vậy thì mới có thể gia tăng khả năng cạnh tranh, tỷ lệ gia nhập thị trường của sản phẩm mới. Qua đó, trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng (xu hướng mua sắm, hành vi, thói quen,…), nhân viên marketing phải có kỹ năng xây dựng được các gói giải pháp về sản phẩm, dịch vụ. Điều đó giúp đáp ứng nhu cầu, chạm đến cảm xúc và sự hài lòng của khách hàng tiềm năng, tạo nên lợi thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.
Kỹ năng định vị thương hiệu
“Định vị thương hiệu” chính là một kỹ năng marketing vô cùng quan trọng. Thương hiệu luôn được xem là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thể trong tâm trí mỗi khách hàng. Do vậy, nhân viên marketing giỏi cần có khả năng xây dựng được cho doanh nghiệp thương hiệu hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gũi đối với khách hàng để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán, phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược lâu dài của doanh nghiệp mình.
Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Một nhân viên tiếp thị giỏi thì nhất định không được bỏ qua một kỹ năng marketing đắt giá này. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, để mang lại lợi ích cho khách hàng thì thì điều mà doanh nghiệp hướng tới là đem lại nhiều lợi nhuận, doanh thu cho mình. Vì vậy, các Marketer cần có kỹ năng Marketing về xây dựng chiến lược giá. Qua đó thu được giá trị, tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. Một chiến lược giá hiệu quả là một chiến lược vừa mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vừa mang lại doanh thu bùng nổ cho bản thân doanh nghiệp.
Trường Đại học VinUni – Đào tạo ngành Marketing uy tín
Để trở thành một nhà Marketing xuất sắc trong tương lai, bạn cần có những kiến thức, kỹ năng chuyên môn về ngành Marketing thật vững chắc. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi uy tín với phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp thì hãy cân nhắc trường Đại học VinUni (VinUni).
Chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing của VinUni hoàn toàn bằng tiếng Anh với nội dung được cập nhật liên tục và phương pháp giảng dạy áp dụng lý thuyết vào thực tế. Phong cách đào tạo mới mẻ giúp trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng mọi thách thức của môi trường làm việc toàn cầu. Nhờ đó sinh viên có thể tận hưởng môi trường đại học theo quy chuẩn Quốc tế ngay chính tại Việt Nam.
VinUni có chương trình đào tạo hiện đại trang bị cho sinh viên những kiến thức cốt lõi, sinh viên chủ động tự học, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. Lộ trình học tập của sinh viên sẽ từ 3.5 đến 4 năm toàn thời gian. Sinh viên được đào tạo bài bản mọi thứ từ kiến thức ngành học đến thái độ, đạo đức nghề nghiệp, khả năng chuyên môn và các kỹ năng mềm liên quan ngành. Qua quá trình đào tạo đó, bạn sẽ có đủ kiến thức và phẩm chất để theo đuổi ước mơ bản thân. Bạn đừng ngần ngại bỏ qua việc lựa chọn VinUni để đồng hành trên con đường chinh phục ước mơ đó nhé!
Hy vọng rằng với bài viết trên đây, VinUni đã đem lại cho các bạn những thông tin, kiến thức thật bổ ích về các kỹ năng của người làm Marketing cần có để trở thành một Marketer xuất sắc. Không có kỹ năng nào là quan trọng nhất mà tất cả các kỹ năng cần thiết để trở thành một Marketer xuất sắc nêu trên đều là cơ bản, cần thiết và cần có của một nhân viên Marketing giỏi. Hãy nỗ lực trau dồi những kỹ năng đã có và bổ sung thêm những kỹ năng còn thiếu để biến mình trở thành một nhân viên marketing đa tài nhé.
Xem thêm bài viết: SEO là gì trong Marketing? Phân loại SEO