Tổng quát về 4 kỹ năng IELTS trong bài thi 

24/09/2024

IELTS là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh phổ biến, được thiết kế để kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng: nghe, đọc, viết và nói. Tùy vào hình thức thi mà cấu trúc mỗi bài thi IELTS sẽ khác nhau. Do đó, bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn nắm vững bài thi của 4 kỹ năng IELTS sẽ bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

tong-quat-ve-4-ky-nang-ielts-trong-bai-thi-so-1

Tổng quát về 4 kỹ năng IELTS trong bài thi

Các hình thức thi IELTS 

Tùy vào mục đích sử dụng bằng IELTS mà bạn cần cân nhắc lựa chọn hình thức thi IELTS sao cho phù hợp. Hiện nay, kỳ thi IELTS được chia thành 2 hình thức thi là: IELTS Academic và IELTS General. Vậy mục đích thi của 2 hình thức thi này là gì, bạn cần nắm rõ trước khi tìm hiểu cấu trúc bài thi của 4 kỹ năng IELTS nhé!

  • IELTS Academic – Học thuật: IELTS Academic là yêu cầu đầu vào ngôn ngữ cho phần lớn các chương trình Đại học và Sau đại học giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây cũng là chứng chỉ ngôn ngữ được công nhận trên toàn cầu.
  • IELTS General – Tổng quát: IELTS General dành cho những người chuẩn bị đến các quốc gia nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, học nghề, hoặc có nhu cầu định cư.

Cấu trúc bài thi của 4 kỹ năng IELTS

IELTS được chia thành 4 kỹ năng chính: nghe, nói, đọc, và viết. Mỗi kỹ năng sẽ có những yêu cầu và đặc điểm riêng nhằm đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Cụ thể: 

cau-truc-ve-4-ky-nang-ielts-trong-bai-thi-so-2

Cấu trúc bài thi của 4 kỹ năng IELTS

Nghe (Listening IELTS)

Trong phần thi Nghe, thí sinh chỉ được nghe một lần duy nhất, với các giọng tiếng Anh bản xứ. Thời gian sau khi kết thúc bài nghe được cho là 10 phút để hoàn thiện đáp án.

  • Thời gian: Khoảng 30 phút
  • Câu hỏi: 40 câu
  • Loại câu hỏi: Lựa chọn đáp án, hoàn thành biểu đồ, lưu ý, hoàn thành câu trả lời ngắn.

Cấu trúc phần thi:

  • Phần 1: Cuộc trò chuyện giữa hai người trong bối cảnh xã hội hàng ngày như du lịch, cơ quan, chỗ ở.
  • Phần 2: Một độc thoại trong bối cảnh xã hội hàng ngày.
  • Phần 3: Cuộc trò chuyện giữa bốn người trong bối cảnh giáo dục, đào tạo.
  • Phần 4: Một độc thoại về chủ đề học tập.

Nói (Speaking IELTS)

Phần thi Nói bao gồm ba phần và được thực hiện trực tiếp với giám khảo. Mỗi phần đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ trôi chảy, vốn từ vựng, ngữ pháp và phát âm của thí sinh.

Thời gian: 11-14 phút

Cấu trúc phần thi:

  • Phần 1 (4-5 phút): Giới thiệu và phỏng vấn, thí sinh sẽ tự giới thiệu và trả lời các câu hỏi về chủ đề quen thuộc như gia đình, công việc, sở thích.
  • Phần 2 (3-4 phút): Thí sinh được nhận thẻ đề tài, chuẩn bị trong 1 phút và nói về chủ đề trong 1-2 phút.
  • Phần 3 (4-5 phút): Thảo luận sâu hơn về chủ đề Phần 2 với các câu hỏi mang tính trừu tượng.

Đọc (Reading IELTS)

Phần thi Đọc yêu cầu thí sinh trả lời 40 câu hỏi trong vòng 60 phút. Các bài đọc được chọn từ nhiều nguồn khác nhau, phù hợp cho cả bài thi Academic và General.

Thời gian: 60 phút

Số câu hỏi: 40 câu

Cấu trúc bài thi:

  • Academic: Nội dung lấy từ sách, tạp chí, báo với mục đích học thuật. Những thuật ngữ chuyên ngành nếu có sẽ được giải thích.
  • General: Nội dung từ các nguồn thực tế như thông báo, quảng cáo, tài liệu công ty. Bài thi General sẽ có các phần liên quan đến cuộc sống hàng ngày và công việc.

Viết (Writing IELTS)

Phần thi Viết bao gồm 2 bài viết, trong đó thí sinh cần hoàn thành một biểu đồ và một bài luận với thời gian 60 phút.

Thời gian: 60 phút

Cấu trúc bài thi:

  • Task 1: Mô tả biểu đồ, bảng, hoặc quy trình (150 từ).
  • Task 2: Viết luận trình bày quan điểm hoặc đưa ra giải pháp cho một vấn đề (250 từ).

Trước khi xây dựng lộ trình luyện thi, việc nắm vững cấu trúc bài thi của 4 kỹ năng IELTS là yếu tố quan trọng. Bởi, chỉ khi nắm vững được cấu trúc bài thi bạn mới có thể xây dựng lộ trình luyện thi hiệu quả. Từ đó, giúp bạn rút ngắn thời gian ôn luyện và đạt được điểm cao như mong đợi.

trinh-do-tieng-anh-tai-vinuni-so-3

Điều kiện về trình độ tiếng Anh tại VinUni

Nếu bạn đang có dự định ứng tuyển vào VinUni, một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế, yêu cầu bạn cần đạt tối thiểu 6.5 IELTS và không có kỹ năng nào dưới 6.0. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện này, bạn có thể tham gia chương trình Pathway English của VinUni.

Chương trình được thiết kế nhằm phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh học thuật như đọc, nghe, nói và viết, đồng thời nâng cao kiến thức về ngữ pháp, phát âm và từ vựng. Sau khi hoàn thành, sinh viên sẽ tự tin hơn trong việc theo đuổi các chuyên ngành tại VinUni cũng như hòa nhập vào môi trường học thuật quốc tế.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn các dạng bài trong IELTS Reading: Phân tích chi tiết và ví dụ