Từ vựng chủ đề What is the weather like where you live

20/09/2024

Weather là một trong những chủ đề lớn xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking Part 1 nhằm kiểm tra hiểu biết và kiến thức của bạn xoay quanh lĩnh vực này. Vậy đâu là từ vựng và cách trả lời câu hỏi trong chủ đề What is the weather like where you live? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu chung về chủ đề Weather

Chủ đề Weather là một trong những Topic thường gặp và rất phổ biến trong bài thi IELTS Speaking task 1. Chủ đề này có thể được mở rộng sang nhiều khía cạnh khác nhau như miêu tả thời tiết ở quê hương hoặc ảnh hưởng của thời tiết đến cuộc sống và công việc, từ những gì bạn trình bày giám khảo có thể đánh giá trình độ ngữ pháp, từ vựng cũng như khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo của bạn trong giao tiếp thường ngày. 

tu-vung-chu-de-what-the-weather-like-where-you-live-anh-1

Chủ đề Weather là một trong những Topic thường gặp và rất phổ biến trong bài thi IELTS Speaking task 1

Đối với câu hỏi What is the weather like where you live, trước tiên bạn cần nắm được các loại thời tiết phổ biến như: nắng nóng, lạnh, mưa, tuyết, bão hoặc sương mù và nắm được đặc trưng của các kiểu thời tiết này để có thể trình bày lưu loát. Ngoài ra, bạn cần bổ sung thêm kiến thức về từ vựng và ngữ pháp nhằm đa dạng hoá cấu trúc câu giúp bài thi Speaking của bạn trở nên linh hoạt và tránh sự rập khuôn. 

Từ vựng chủ đề Weather

Đối với chủ đề này, bạn cần chia từ vựng theo các chủ đề khác nhau bao gồm: Các loại thời tiết, từ chỉ mức độ thời tiết và một số idioms chỉ thời tiết. Sự phân chia này sẽ giúp bạn nhớ từ vựng và ngữ cảnh của nó tốt hơn, giúp bạn linh động trong cách sử dụng từ vựng và gây ấn tượng tốt với giám khảo. 

tu-vung-chu-de-what-the-weather-like-where-you-live-anh-2

Một số từ vựng phổ biến chủ đề What is the weather like where you live

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số idioms phổ biến như: Rain cats and dogs (Mưa như trút nước), Under the weather (Cảm thấy không khoẻ), Come rain or shine (Bất kể nắng mưa) và nhiều cụm từ khác nhằm tạo ấn tượng tốt và khiến bài thi Speaking của bạn trở nên tự nhiên hơn. 

Trong bài thi IELTS, khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào, bạn cũng nên đáp ứng đủ cấu trúc mở – thân – kết. Đối với câu hỏi What is the weather like where you live, bạn có thể bắt đầu bằng cách giới thiệu về nơi bạn sống, tiếp theo đó bạn hãy miêu tả từ tổng quát đến chi tiết về thời tiết nơi bạn sống và kết thúc bằng cách chia sẻ cảm xúc của mình. 

tu-vung-chu-de-what-the-weather-like-where-you-live-anh-3

Trong bài thi IELTS Speaking, bạn nên trả lời các câu hỏi với đầy đủ cấu trúc Mở – Thân – Kết

Ví dụ: Well, I live in Ho Chi Minh City, Vietnam. The weather here is quite tropical and it’s hot and humid most of the year. The rainy season usually starts in May and lasts until November. During this time, we often experience heavy downpours and flooding. However, the dry season is very sunny and pleasant. I enjoy sitting in the park with my friends, drinking a cup of coffee on dry season mornings. Overall, I’m used to the hot weather, but sometimes I wish it would rain a little more.

Bài viết trên đã tổng hợp lại các kiến thức liên quan đến chủ đề What is the weather like where you live. Để bài thi IELTS Speaking của bạn suôn sẻ hơn, bạn nên học tập đa dạng chủ đề và từ vựng để nói chuyện một cách tự nhiên và linh hoạt hơn. Ngoài việc tự học tại nhà, bạn có thể tham gia các khoá học tiếng Anh để nâng cao trình độ của mình. Hiện nay, để xét tuyển đầu vào tiếng Anh của VinUni, thí sinh cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0. Do đó, nếu chưa có chứng chỉ trên, bạn nên theo học khoá Pathway English nhằm kịp thời bổ sunh nền tảng tiếng Anh, giúp bạn đạt được trình độ tương đương CEFR B2+ và có thể học tập, nghiên cứu tốt tại VinUni.  Do đó, nếu bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình thì đừng ngần ngại mà hãy tham gia khoá học Pathway English ngay nhé.