Nhập môn ngành kinh tế học bằng sách biếm hoạ

16/09/2023

Kinh tế có lẽ là một trong những khía cạnh xã hội được mọi người quan tâm nhiều nhất, là lĩnh vực phổ biến nhất ở mọi thời đại. Từ những việc nhỏ như mua sắm hằng ngày, chi tiêu hằng tháng, đến những công việc lớn hơn như thành lập công ty, trao đổi mua bán hàng hóa, thương mại dịch vụ… tất cả đều gom chung lại vào hai từ “Kinh tế”. Bộ các cuốn sách biếm họa nhập môn ngành kinh tế nổi tiếng , trong đó có cuốn sách Làm quen Kinh tế học qua biếm họa tập 1 và 2 sẽ giúp cho nhà kinh tế tương lai có thêm cái nhìn tổng quan về thị trường, không chỉ thế, cuốn sách này còn truyền cảm hứng cho những bạn chưa biết đến hoặc thực sự chưa đam mê sẽ hứng thú và kích thích sự tò mò lạ kì.

Cơ bản không đơn giản – Đơn giản là cơ bản – Đó chính là điều các tác giả và họa sĩ đã gửi gắm vào bộ sách biếm họa nhập môn nổi tiếng thế giới này. Cùng xem qua từng cuốn sách:

Làm quen kinh tế học qua biếm họa – kinh tế vi mô

Làm quen kinh tế học qua biếm họa – Kinh tế vi mô được viết bởi Yoram Bauman và Grady Klein, tập trung  xem xét các vấn về cá nhân tối ưu hoá để lần lượt đưa ra tương tác chiến lược và tương tác thị trường.

Tìm hiểu lý thuyết về tối ưu hoá, ta biết được “trong trường hợp nào thì tối ưu hoá cá nhân sẽ dẫn đến kết quả tốt đẹp cho tất cả mọi người” hoặc “trong trường hợp nào thì mọi người thực sự hành động như những cá nhân tối ưu hoá”.

Bên cạnh đó, lý thuyết trò chơi sẽ đưa ra một câu trả lời hết sức xác đáng về tầm quan trọng của thông tin, bởi vì “thực ra câu trả lời nằm trong đầu bạn và trong đầu những người chơi khác.”

Một mặt, chúng ta có thể hiểu được vì sao “với bất cứ mức giá thị trường nào khác đều không hợp lý trong một thế giới đầy những cá nhân tối ưu hoá”, mặt khác sẽ thấy “Thuế là thứ mà chúng ta đóng cho một xã hội văn minh”.

nhap-mon-nganh-kinh-te-hoc-bang-sach-biem-hoa-so-1.jpg

Làm quen kinh tế học qua biếm họa – Kinh tế vi mô được viết bởi Yoram Bauman và Grady Klein

Làm quen kinh tế học qua biếm họa – kinh tế vĩ mô.

Với Kinh tế học vĩ mô, Yoram Bauman và Grady Klein dẫn chúng ta đến với mục đích cơ bản của khoa học kinh tế vĩ mô là làm thế nào có thể đạt được ổn định trong ngắn hạn và tăng trưởng trong dài hạn thông qua lý thuyết về nền kinh tế đơn lẻ, ngoại thương và kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Các vấn đề cơ bản liên quan đến một nền kinh tế như thất nghiệp, tiền tệ, lạm phát, Chính phủ hay “tuổi trẻ kết thúc ra sao” sẽ lần lượt được đề cập một cách cụ thể. Chúng ta sẽ hiểu tại sao lại là Bộ ba bất khả thi trong khi “tiền chỉ là những mẩu giấy”. Tại sao lý thuyết về Thu nhập quốc dân GDP lại đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ hiểu rõ tiến bộ công nghệ và thương mại về cơ bản là không thể tách rời, sẽ thấy được “điều khôi hài của kinh tế vĩ mô là câu hỏi vẫn luôn như cũ nhưng cứ mấy năm chúng ta lại thay đổi câu trả lời”.

50% chất xám, 10% chất nghệ, 50% chất hóm, đó là tiêu chí của bộ sách này. Với độ dày trên dưới 200 trang, nhiều hình và ít chữ, việc làm quen triết học, thống kê học, hay kinh tế học tưởng như rất khó khăn bỗng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nó khơi dậy trong ta niềm ham mê hiểu biết, cũng như gợi mở những ý tưởng tươi mới và sinh động.

Để kết thúc việc đọc bộ sách này sẽ không mất nhiều thời gian, nhưng chắc chắn một điều chúng ta sẽ không thể dừng lại được việc nghiền ngẫm chúng cho đến khi chúng ta dừng lại nhận thức về tầm quan trọng của câu hỏi “tại sao?”

nhap-mon-nganh-kinh-te-hoc-bang-sach-biem-hoa-so-2.jpg

Làm quen kinh tế học qua biếm họa – kinh tế vĩ mô – làm thế nào có thể đạt được ổn định trong ngắn hạn và tăng trưởng trong dài hạn.

Cách tiếp cận của Bauman qua tranh ảnh không chỉ hài hước mà còn xoay trục ngành học này ra khỏi quỹ đạo truyền thống cung- cầu, phân tích cận biên, lựa chọn rủi ro hay lý thuyết trò chơi để bạn đọc cảm thấy gần gũi hơn trong cuộc sống qua cuốn sách Làm quen kinh tế học qua biếm họa. Hầu hết các nhân vật nổi tiếng Bauman giới thiệu trong sách được miêu tả bằng phong cách “biếm”, rất hài hước nhưng không lẫn vào đâu được, từ các học giả cho đến các chính trị gia. Đặc biệt, thú vị nhất của sách là hình ảnh của người tù về việc quyết định lựa chọn chiến lược của mình, để rồi chính quyết định tưởng chừng khôn ngoan ấy lại đẩy họ vào thế lưỡng nan khi nhà kinh tế sang tỏ chúng qua Lý thuyết trò chơi.

nhap-mon-nganh-kinh-te-hoc-bang-sach-biem-hoa-so-3.jpg

VinUni – môi trường học tập và phát triển đáng tin cậy.

Nói tóm lại, đây là cuốn sách thực sự hữu ích cho mọi người và tất cả ai muốn hiểu rõ hơn về kinh tế học, các bạn sẽ học được nhiều kiến thức bổ ích về kinh tế từ đây. Đọc sách là một cách giúp bạn có thể giỏi hơn và hiểu rõ hơn về ngành Kinh tế. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo qua chương trình Cử nhân Kinh tế tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng, Đại học VinUni. Chương trình trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế và các kỹ năng mềm vững chắc. Từ đó, sinh viên có thể tự tin hơn trên con đường học vấn và sự nghiệp của mình!