Ngành tâm lý học ở Hà Nội học trường nào? Chất lượng ra sao?

16/09/2023

Tâm lý học hiện đang là ngành thu hút nhiều thí sinh xét tuyển vì cơ hội việc làm đa dạng cùng nhu cầu việc làm ngày càng tăng cao. Vậy ngành Tâm lý học ở Hà Nội học trường nào, chất lượng giảng dạy ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Tìm hiểu chung về ngành Tâm lý học 

Trước khi tìm hiểu ngành Tâm lý học ở  Hà Nội ra sao, ta cần biết về khái niệm Tâm lý học. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi và tâm trí của con người thông qua động lực và cách tương tác với các yếu tố của môi trường xung quanh. Các lĩnh vực nghiên cứu của Tâm lý học trải dài trên nhiều lĩnh vực đời sống như: giao tiếp, giáo dục, sức khoẻ,… Do đó mà ngành này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ tâm lý cộng đồng mà còn góp phần nâng cao ý thức xã hội, giúp môi trường lành mạnh và tốt đẹp hơn. 

nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-hoc-truong-nao-chat-luong-ra-sao-anh-1

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi và tâm trí của con người

Hiện nay, các ngành nghề liên quan đến Tâm lý học ngày càng phát triển phong phú. Do đó, cử nhân ngành Tâm lý học có thể trở thành bác sĩ tâm lý, trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học hoặc chuyên viên tâm lý học đường tuỳ theo nhu cầu và sở thích của mỗi người. Nếu bạn là người có khả năng lắng nghe, đồng cảm và kiên nhẫn tốt thì công việc này sẽ phù hợp với bạn vì những vấn đề liên quan đến tâm lý thường phức tạp và khó điều trị hơn so với các căn bệnh thông thường. 

Các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội

Hà Nội được coi là một trong những trung tâm đào tạo đại học chất lượng ở Việt Nam. Do đó, nếu bạn có dễ dàng theo học ngành Tâm lý học tại những ngôi trường có chất lượng hàng đầu trong mỗi lĩnh vực. Bạn có thể tham khảo bốn ngôi trường sau đây để tìm cho mình “bến đỗ” phù hợp cho việc học tập của mình. 

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Nếu bạn muốn trở thành một nhà Tâm lý học thì đây sẽ là ngôi trường rất phù hợp với bạn. Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn đi đầu về chất lượng giáo dục cử nhân ngành Tâm lý học, sinh viên của trường không chỉ được học các kiến thức nền tảng về các vấn đề tâm lý mà còn được hướng dẫn nghiên cứu khoa học chuyên sâu ngay từ năm nhất. Nhờ đó, sinh viên sẽ có trình độ chuyên sâu và đầy đủ tố chất để trở thành một nhà tâm lý tài giỏi. Hiện nay, đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang xét tuyển ngành Tâm lý học với các khối ngành sau: A01, C00, D01, D78 với điểm trúng tuyển rơi vào khoảng 26 – 29 điểm.

Đại học Sư phạm Hà Nội

nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-hoc-truong-nao-chat-luong-ra-sao-anh-2

Bạn có dễ dàng theo học ngành Tâm lý học tại những ngôi trường chất lượng tại Hà Nội

Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong những cái nôi đào tạo ra những cử nhân chất lượng trong ngành giáo dục. Do vậy, nếu bạn có định hướng trở thành chuyên viên tâm lý học đường hoặc nghiên cứu giáo dục thì đây hoàn toàn phù hợp với bạn. Học Tâm lý học tại đại học Sư phạm, bạn sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên có học vị cao cùng chương trình học được đầu tư chỉn chu, bên cạnh đó, trường cũng trang bị riêng cho sinh viên phòng thực hành Tâm lý học và phòng nghiệp vụ sư phạm giúp sinh viên thực hành vận dụng lý thuyết và có nhiều trải nghiệm thực tế để chuẩn bị cho công việc sau này. Ngành Tâm lý học của trường hiện đang xét tuyển các khối C00, D01, D02 và D03 với mức điểm chuẩn dao động từ 27,5 – 28 điểm cho tất cả các khối xét tuyển. 

Đại học Y Hà Nội

Tâm lý học là một ngành mới mở năm 2024 của đại học Y Hà Nội nhằm đào tạo ra những bác sĩ tâm lý có kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị sức khoẻ tâm lý. Khi học Tâm lý ở đại học Y Hà Nội, bạn sẽ được giảng dạy theo phương pháp lấy sinh viên làm trung tâm, giúp sinh viên phát triển một cách toàn diễn các kỹ năng mềm và kiến thức nền tảng. Ngoài ra, trường còn trang bị hệ thống phòng thực hành với các trang thiết bị y tế hiện đại nhằm giúp sinh viên có thêm nhiều kiến thức thực tế. Năm 2024, điểm chuẩn của ngành Tâm lý học dao động từ 26 – 28 điểm, trong đó cao nhất là khối C00 với 28.83 điểm. 

Đại học VinUni

Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường đào tạo ngành Tâm lý học hướng đến các lĩnh vực: tâm lý học xã hội, tâm lý học học đường và tâm lý học tổ chức và kinh doanh. Trong đó, tâm lý học tổ chức và kinh doanh sẽ trang bị cho bạn kỹ năng nghiên cứu và tư duy giải quyết vấn đề tốt cùng khả năng phản biện, tổng hợp và đánh giá thông tin hiệu quả. Nhờ đó, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi các ngành tâm lý mà còn có thể trở thành quản lý Marketing, chuyên gia nhân sự, nghiên cứu thị trường,…

nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-hoc-truong-nao-chat-luong-ra-sao-anh-3

Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường đào tạo ngành Tâm lý học đa lĩnh vực

Khi học Tâm lý học tại VinUni, bạn sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên học vị cao đến từ 27 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, VinUni luôn hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng bằng cách xây dựng chương trình học tập chuẩn quốc tế cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, trong đó có trung tâm khởi nghiệp E-Lab giúp bạn thoả sức nghiên cứu và sáng tạo, từ đó mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho những sinh viên theo học ngành Tâm lý học tại trường Đại học VinUni. Hiện nay, bạn có thể xét tuyển vào VinUni qua 3 kỳ tuyển sinh: Tuyển sinh Early, Tuyển sinh Regular và Tuyển sinh Rolling; trong đó, kỳ tuyển sinh sớm có thời gian từ tháng 10 – tháng 1 năm sau, kỳ tuyển sinh thường bắt đầu từ tháng 2 – tháng 5 và kỳ tuyển sinh cuốn chiếu có thời gian từ tháng 6 – tháng 8. Trong mỗi kỳ tuyển sinh, các thí sinh đều sẽ nộp đơn ứng tuyển trực tuyến qua trang tuyển sinh của trường và hồ sơ cần đáp ứng các thông tin cá nhân, thông tin về học lực, thành tích kèm theo một bài luận. 

Như vậy, bài viết trên đã tổng kết các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội có chất lượng đào tạo tốt nhất. Để đáp ứng được kiến thức và năng lực để làm việc lâu dài trong ngành Tâm lý học, bạn nên chọn cho mình một trường đại học phù hợp và nỗ lực học tập thật tốt để đạt được mong muốn của mình nhé.