Theo ngành Tâm lý học nên học trường nào?

11/09/2023

Tâm lý học nên học trường nào?” là từ khóa được nhiều người tìm trên mạng xã hội khi quan tâm đến ngành này. Tất nhiên, ai cũng muốn được theo học ở một trường uy tín và tốt nghiệp với một tấm bằng đẹp. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu thông tin sau qua bài viết này nhé!

Ngành Tâm lý học là gì?

Trước khi tìm hiểu Tâm lý học nên học trường nào, chúng ta cần biết ngành Tâm lý học là gì trước. Đây là ngành nghiên cứu về các hiện tượng diễn ra trong thế giới nội tâm con người như: Suy nghĩ, hành vi, tư tưởng và cảm xúc. Nói cách khác, khi theo học ngành Tâm lý, bạn sẽ học cách đánh giá những ảnh hưởng của môi trường và các yếu tố ngoại cảnh dẫn đến tâm lý con người.

Trong một số trường hợp, Tâm lý học vừa là một môn khoa học, vừa là một môn nghệ thuật. Với sự tham gia cụ thể vào bối cảnh của mình, bản chất của tâm lý có thể được xác định trong trường hợp cụ thể. Tâm lý học còn là sự kết hợp của các lĩnh vực và cách tiếp cận, đi sâu vào từng ngõ ngách đời sống con người. Điển hình như: Văn hóa, Y học, Giáo dục, Kinh tế, Chính trị,… để làm rõ những bản chất bên trong của con người.

Nhiệm vụ của nhà Tâm lý học

Những người có chuyên môn nghiên cứu hoặc ứng dụng trong lĩnh vực này thường được gọi là nhà Tâm lý học. Nhiệm vụ của các nhà tâm lý là nghiên cứu những bản chất của những hiện tượng tâm lý. Họ nghiên cứu mối liên hệ giữa các hiện tượng tâm lý đó và vai trò của tâm lý đối với hoạt động của con người.

Học gì trong ngành Tâm lý học?

Trong khuôn khổ của ngành Tâm lý, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những bộ môn học phổ biến như:

  • Tâm lý học lâm sàng (Clinial Psychology)
  • Tâm lý học nhận thức (Cognitive Psychology)
  • Tâm lý học xã hội (Social Psychology)
  • Tâm lý học hành vi (Behavioural Psychology),
  • Tâm lý học về sự phát triển (Developmental Psychology),…

Nhìn chung, bạn sẽ được làm quen với các lý thuyết có liên quan trực tiếp đến chuyên môn. Đồng thời, bạn sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết để tự tin áp dụng kiến thức trong nhiều ngành nghề khác nhau. Dù lựa chọn theo đuổi bất kỳ con đường nào trong phạm trù Tâm lý học, bạn cần học được sự kiên nhẫn, ứng xử khéo léo và nhạy bén trước những tình huống bất ngờ.

Chính vì vậy, sinh viên ngành Tâm lý học thường được mài giũa các tư duy phản biện, kỹ năng nghiên cứu, khả năng đo lường và phân tích dữ liệu. Họ có năng lực giải quyết vấn đề và quan trọng hơn, họ có kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Chọn chuyên ngành trong Tâm lý học

Cần lưu ý rằng, nội dung của khóa học trong ngành Tâm lý sẽ có sự khác biệt dựa trên lĩnh vực chuyên sâu mà bạn lựa chọn. Chẳng hạn, 2 khóa học bậc cử nhân phổ biến về ngành Tâm lý là Cử nhân Văn khoa chuyên ngành Tâm lý (Bachelor of Arts in Psychology) hoặc Cử nhân Khoa học chuyên ngành Tâm lý (Bachelor of Science in Psychology).

Nếu bạn yêu thích việc học chuyên sâu trong các bộ môn khoa học có liên quan đến Tâm lý như Hóa Học và Sinh Học, hoặc rèn luyện các kỹ năng về phân tích trong ngành Tâm lý thì Cử nhân Khoa học chuyên ngành Tâm lý sẽ là sự lựa chọn tốt cho bạn.

Trong khi đó, nếu bạn dành đam mê cho những môn xã hội, nhân học hoặc văn chương thì bạn có thể cân nhắc chọn khóa học Cử nhân Văn khoa chuyên ngành Tâm lý.

Tâm lý học nên học trường nào 1

Ngành Tâm lý học gồm nhiều chuyên ngành và bộ môn khác nhau

Tố chất của người phù hợp với ngành Tâm lý học?

Trước khi tìm hiểu về Tâm lý học nên học trường nào, chúng ta cũng nên biết về tố chất của người hợp ngành này. Để theo đuổi ngành Tâm lý, nếu chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Trên thực tế, các chuyên gia Tâm lý thường sở hữu các tố chất quan trọng sau đây:

Khả năng lắng nghe và thấu cảm

Dù bạn là một nhà Tâm lý hay đảm nhiệm một công việc yêu cầu sử dụng kiến thức Tâm lý, bạn nên biết cách đặt mình vào vị trí của những người xung quanh để có những góc nhìn khách quan hơn. Từ đó bạn sẽ biết lắng nghe và cảm thông trước câu chuyện của họ. Phiến diện, bảo thủ hoặc thiếu khả năng thấu cảm là những tính cách không nên có của một nhà Tâm lý học. Đó cũng là lý do những người làm việc trong ngành Tâm lý thường sẽ có trí thông minh cảm xúc cao.

Khả năng giao tiếp hiệu quả

Một trong những mục tiêu cơ bản của ngành Tâm lý là kiểm soát, thay đổi hành vi và giúp con người có đời sống tinh thần tốt hơn. Chính vì vậy, sự khéo léo trong giao tiếp là chìa khóa để bạn mở ra những buổi tư vấn hiệu quả. Bạn cần học cách giao tiếp thông minh. Đồng thời có cả khả năng diễn đạt thông suốt với những lý lẽ thuyết phục người nghe.

Tinh tế và khả năng quan sát chi tiết

Bạn cần có khả năng quan sát hành vi và phân tích các biểu hiện phi ngôn ngữ. Điều đó được thể hiện qua cử chỉ, biểu cảm. Bạn cũng nên quan sát môi trường sống và làm việc của một cá nhân. Từ đó bạn sẽ phân tích chi tiết trong thông tin thu thập được. Những kỹ năng này giúp bạn hiểu sâu hơn về tâm trạng và cảm xúc của người khác. Từ đó, bạn có thể đưa ra nhận định chính xác và hỗ trợ trong quá trình điều trị.

Sự kiên trì và khả năng chịu đựng áp lực

Đối với những bạn muốn làm việc trong lĩnh vực Trị liệu Tâm lý, sự kiên trì và khả năng chịu đựng áp lực công việc chính là 2 tố chất không thể thiếu. Trọng trách của một nhà Tâm lý học là giúp đỡ người đối diện tìm ra phương hướng giải quyết trong các khó khăn của họ. Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và chất xám. Do đó, việc trang bị cho bản thân lòng kiên trì và quyết tâm chính là bước đệm cần thiết giúp bạn thành công.

Cuối cùng, một chuyên gia trong Tâm lý còn phải có khả năng quan sát và phân tích dữ liệu để đánh giá tình huống, kết hợp cùng khả năng giải quyết vấn đề để tìm ra giải pháp.

Tâm lý học nên học trường nào 2

Tố chất của người phù hợp với ngành Tâm lý học

Theo ngành Tâm lý học nên học trường nào?

Chương trình Cử nhân Tâm lý học tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng, Đại học VinUni đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn có sự phát triển toàn diện. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng và khả năng để theo đuổi sự nghiệp thành công trong ngành Tâm lý học.

Cơ sở lý luận cho phát triển chương trình giảng dạy là đào tạo những gì xã hội cần và sinh viên mong muốn. Chương trình trang bị cho sinh viên nền tảng lý thuyết và kiến thức ứng dụng về Tâm lý học. Từ đó phát triển sự hiểu biết sâu sắc trong suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của con người. Ngoài ra còn có khả năng đánh giá chuyên môn về trạng thái tinh thần và tiến hành nghiên cứu lĩnh vực Tâm lý học xã hội, Tâm lý học học đường và Tâm lý học tổ chức và kinh doanh.

Những kỹ năng được trang bị khi sinh viên học tại VinUni

Sinh viên cũng có cơ hội phát triển kiến thức liên ngành, kiến thức công nghệ số, tư duy phản biện và sáng tạo. Với kỹ năng học tập suốt đời, năng lực nghiên cứu và ý thức trách nhiệm xã hội, sinh viên sẽ dễ dàng thành công ở bất cứ đâu. Sinh viên sẽ thực hiện chương trình thực tập hoặc dự án cuối khóa trong năm cuối nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó xây dựng mạng lưới và khả năng kết nối sâu sắc hơn với các doanh nghiệp và phát triển nghề nghiệp của mình.

Tâm lý học nên học trường nào 3

VinUni đào tạo ngành Tâm lý học uy tín

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết theo học ngành Tâm lý học nên học trường nào. Trước tiên, bạn cần xác định được những tố chất và khả năng của mình. Tiếp đó, bạn hãy chuẩn bị một tâm thế phù hợp để nhập học. Qua quá trình học hỏi và nghiên cứu không ngừng nghỉ, bạn sẽ tiến được xa hơn trong ngành này.