Tổng hợp các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội, điểm chuẩn và chất lượng

11/09/2023

Thế giới ngày càng phát triển, con người lại càng quan tâm nhiều hơn về đời sống tinh thần, do đó mà ngành Tâm lý học ngày càng phát triển và được nhiều thí sinh quan tâm. Vậy các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội có điểm chuẩn và chất lượng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau. 

Tìm hiểu chung về ngành Tâm lý học

Trước khi tìm hiểu các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội, ta cần hiểu rõ ngành Tâm lý học là gì. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi và suy nghĩ của con người, thông qua việc xem xét và đánh giá các yếu tố về môi trường, văn hoá, giáo dục, từ đó đưa ra các lý giải về hành vi con người. Tâm lý con người vô cùng phức tạp, do đó bản thân ngành Tâm lý học cũng chia ra làm nhiều lĩnh vực khác nhau như: tâm lý học giáo dục, tâm lý học phát triển, tâm lý học tội phạm,… 

tong-hop-cac-truong-co-nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-anh-1

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi của con người thông qua xem xét yếu tố về môi trường

Do cơ hội nghề nghiệp ngành Tâm lý học ngày càng đa dạng, nên hiện nay đang có rất nhiều trường đại học giảng dạy ngành này. Đối với chương trình chuẩn, sinh viên sẽ được học theo khối kiến thức đại cương gồm các môn: Pháp luật Đại cương, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Triết học Mác – Lênin I, II, III,… Song song với đó là kiến thức chuyên ngành từ nền tảng đến nâng cao như: Tâm lý học đại cương, Tâm lý học giao tiếp, Tâm lý học giáo dục, Phương pháp nghiên cứu tâm lý,…

Hiện nay, ngành Tâm lý học khá đa dạng về khối xét tuyển như: C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh), B00 (Toán, Hoá, Sinh),… Do vậy mà điểm chuẩn của ngành này cũng có sự dao động giữa các khối xét tuyển, trung bình trong khoảng 24 – 28 điểm.

Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học 

Tâm lý học hiện đang là lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm, do đó, cơ hội nghề nghiệp của ngành này cũng rất đa dạng. Tuỳ theo mong muốn và sở thích của mình, bạn có thể trở thành người tham vấn tâm lý, học  cao học  hoặc trở thành chuyên viên Marketing. Tuy nhiên, để làm tốt công việc này, bạn cần có khả năng lắng nghe, khả năng truyền đạt và chịu áp lực tốt bởi công việc gắn với tâm lý thường kéo dài và tốn nhiều thời gian hơn so với các nhóm công việc còn lại. 

tong-hop-cac-truong-co-nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-anh-2

Sinh viên ngành Tâm lý học có thể trở thành người tham vấn tâm lý, chuyên viên Marketing,…

Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học rất rộng mở, nhưng trước hết bạn cần phải nắm vững kiến thức nền tảng bằng việc theo học ngành Tâm lý tại các trường đại học. Khi đó, bạn sẽ được đào tạo bài bản các kiến thức tâm lý từ cơ bản tới nâng cao, từ đó mới có đủ phẩm chất và năng lực để tham gia vào thị trường lao động và đóng góp cho xã hội. 

Các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội

Hà Nội là một trong những trung tâm đào tạo đại học ở Việt Nam, do vậy các trường cũng như ngành học ở đây vô cùng đa dạng. Tuy vậy, nếu bạn muốn chọn ngôi trường phù hợp và giúp bạn phát triển tốt nhất trong lĩnh vực Tâm lý học thì hãy tham khảo bốn ngôi trường sau đây. 

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Là thành viên nổi bật nằm trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn đi đầu về chất lượng giáo dục cử nhân các nhóm ngành xã hội và truyền thông báo chí. Tâm lý học là một ngành nằm trong nhóm ngành khoa học xã hội, do vậy, sinh viên cũng được học các kiến thức đại cương và nền tảng trước khi chính thức học chuyên ngành. Với sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chương trình học của trường không chỉ chú trọng vào việc truyền đạt kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên tương tác và tham gia nghiên cứu khoa học nhằm giúp sinh viên có trình độ chuyên sâu và đầy đủ tố chất để trở thành một nhà tâm lý tài giỏi. 

Hiện nay, đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang xét tuyển ngành Tâm lý học với các khối ngành sau: A01, C00, D01, D78. Theo công bố điểm chuẩn năm 2024, thì điểm trúng tuyển rơi vào khoảng 26 – 29 điểm, trong đó điểm chuẩn cao nhất là khối C00 với 28,6 điểm. 

Đại học Sư phạm Hà Nội

Đại học Sư phạm cũng là một thành viên tiêu biểu của Đại học Quốc gia Hà Nội đi đầu trong chất lượng giáo dục ngành Tâm lý học. Với đội ngũ giảng viên có học vị cao cùng chương trình học được đầu tư chỉnh chu nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về tâm lý học và tâm lý học đường. Đại học Sư phạm cũng trang bị riêng cho sinh viên ngành Tâm lý học phòng thực hành Tâm lý học và phòng nghiệp vụ sư phạm giúp sinh viên thực hành vận dụng lý thuyết và có nhiều trải nghiệm thực tế để chuẩn bị cho công việc sau này. 

tong-hop-cac-truong-co-nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-anh-3

Thí sinh có thể trở thành sinh viên HNUE bằng cách xét học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc thi tuyển

Thí sinh có thể trở thành sinh viên HNUE bằng nhiều cách như: xét học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển các khối C00, D01, D02 và D03. Đối với hình thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn 2024 vừa được công bố của HNUE dao động từ 27,5 – 28 điểm cho tất cả các khối xét tuyển. 

Đại học Y Hà Nội

Nếu như bạn có định hướng trở thành bác sĩ hoặc chuyên viên trị liệu tâm lý tại các bệnh viện thì Đại học Y Hà Nội sẽ là một lựa chọn rất phù hợp cho yêu cầu của bạn. Khác với lịch sử đào tạo lâu đời của HNUE và USSH, ngành Tâm lý học ở Đại học Y Hà Nội là ngành mới được mở trong năm 2024. Song với đội ngũ giảng viên chất lượng hàng đầu cùng phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm, trường sẽ là nơi đào tạo ra những cử nhân có kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của xã hội. 

Điểm chuẩn năm 2024 của ngành Tâm lý học cao nhất với khối C00 là 28.83 điểm, các khối còn lại lần lượt là B00 (25,46 điểm) và D01 (26,86 điểm). Do đó, nếu bạn có đam mê với ngành học này, bạn hoàn toàn có thể theo học và trở thành một bác sĩ tâm lý giỏi tại trường Đại học Y Hà Nội. 

Đại học VinUni

Trường Đại học VinUni được thành lập vào năm 2019, tuy mới thành lập, song trường lại quy tụ được đội ngũ giảng viên học vị cao đến từ 27 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, VinUni luôn hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng bằng cách xây dựng chương trình học tập chuẩn quốc tế cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất. Chương trình học của VinUni được thiết kế bởi 2 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là đại học Cornell và đại học Pennsylvania với 4 khoá học toàn diện về tâm lý học tổ chức và tâm lý học học đường. Sinh viên ngành Tâm lý học còn được tham gia vào Trung tâm khởi nghiệp E-Lab và có cơ hội thực tập ngay từ năm nhất tại các doanh nghiệp như McKinsey, Vinpearl, Techcombank,VNPT, FPT, Viettel, Vietnam Airlines… Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho những sinh viên theo học ngành Tâm lý học tại trường Đại học VinUni. 

tong-hop-cac-truong-co-nganh-tam-ly-hoc-o-ha-noi-anh-4

VinUni là trường đại học có chất lượng đào tạo ngành Tâm lý học chuẩn quốc tế

Hiện tại, bạn có thể xét tuyển vào VinUni qua 3 kỳ tuyển sinh như sau: Tuyển sinh Early, Tuyển sinh Regular và Tuyển sinh Rolling. Các thí sinh sẽ thực hiện nộp đơn ứng tuyển trực tuyến qua trang tuyển sinh của trường, trong đó cần đáp ứng các thông tin cá nhân, thông tin về học lực, thành tích và một bài luận kèm theo. Hồ sơ của thí sinh sẽ được lọc theo từng tháng, do đó, các thí sinh sẽ không cần quá áp lực về kỳ thi và điểm thi tốt nghiệp THPT. 

Như vậy, bài viết trên đã tổng kết các trường có ngành Tâm lý học ở Hà Nội có chất lượng đào tạo tốt nhất. Để đáp ứng được kiến thức và năng lực để làm việc lâu dài trong ngành Tâm lý học, bạn nên chọn cho mình một trường đại học phù hợp và nỗ lực học tập thật tốt để đạt được mong muốn của mình nhé.