Tâm lý học giáo dục là gì? Chương trình đào tạo và cơ hội việc làm

05/09/2023

Ngành tâm lý học giáo dục là ngành nghề còn khá xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam do môi trường tiếp cận còn hạn chế và thị trường lao động trong lĩnh vực này vẫn còn chưa phát triển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực tâm lý đang dần thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Ngành Tâm lý học giáo dục là gì? Học ngành tâm lý học giáo dục có cơ hội làm công việc gì? Hãy cùng VinUni tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

tam-ly-hoc-giao-duc-so-1

Tâm lý học giáo dục là một ngành còn khá xa lạ hiện nay

Ngành Tâm lý học giáo dục là gì?

Tâm lý học giáo dục là ngành học tập trung nghiên cứu về tinh thần và hành vi ứng xử của con người trong môi trường giáo dục. Nói cách khác, tâm lý học giáo dục là lĩnh vực nghiên cứu về các phương thức con người học và ghi nhớ kiến thức, chủ yếu trong môi trường giáo dục như tại lớp học, cơ sở giáo dục. Nội dung ngành học bao gồm việc nghiên cứu những yếu tố về mặt tinh thần, xã hội và nhận thức của con người dựa trên nghiên cứu, phân tích quá trình học tập.
Những khía cạnh của ngành Tâm lý học giáo dục bao gồm: Tâm lý trong dạy học, kiểm tra, đưa ra các phương pháp đánh giá và đo lường về mặt tâm lý, nghiên cứu về lớp học hoặc các môi trường giáo dục, những vấn đề của xã hội, hành vi có khả năng cản trở việc học.

tam-ly-hoc-giao-duc-so-2

Ngành Tâm lý học giáo dục rất quan trọng đối với sự phát triển xã hội hiện nay

Mục tiêu đào tạo của ngành Tâm lý học giáo dục

Tâm lý học giáo dục là ngành học có vai trò hết sức quan trọng, có đóng góp tích cực cho đời sống xã hội. Đây không chỉ là lĩnh vực nghiên cứu mà còn là công cụ quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giáo dục và phát triển đạo đức con người. Về cơ bản, chuẩn đầu ra của ngành học này phải đảm bảo được việc trang bị cho sinh viên khả năng đóng góp vào sự phát triển chung của một hệ thống giáo dục hoặc cống hiến cho sự cải tiến chương trình chung, phương pháp và các công cụ học tập, đáp ứng nhu cầu người học hoặc giúp giải quyết các vấn đề về tâm lý mà một số người gặp phải trong quá trình học tập.

tam-ly-hoc-giao-duc-so-3

Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học giáo dục khá đa dạng

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Tâm lý học giáo dục

Tâm lý học giáo dục là ngành học thuộc khối Khoa học xã học xã hội – nhân văn với chương trình và giáo trình đào tạo đặc thù. Nhìn chung, sinh viên khi học ngành Tâm lý học giáo dục phải được trang bị những phần kiến thức sau:

tam-ly-hoc-giao-duc-so-4

Ngành Tâm lý học tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên

  • Kiến thức cốt lõi về ngành khoa học xã hội – nhân văn
  • Kiến thức chuyên sâu về tâm lý học, tâm lý của các lĩnh vực, ngành nghề, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học, tâm lý học với các nhóm đối tượng.
  • Tham vấn và thực hành tham vấn, thực hành tâm lý về giáo dục; Tâm bệnh học đại cương; Tâm lý học với các nhóm đối tượng. Ứng dụng các kiến thức được học vào học phận thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp dành cho sinh viên.
  • Các kiến thức về tâm lý con người, sự phát triển về mặt tâm lý và nhân cách trong cuộc sống; kiến thức về dạy học và giáo dục, bao gồm phương pháp dạy học, phương pháp nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Tâm lý và khoa học giáo dục.
  • Các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản như kỹ năng giảng dạy và tổ chức các hoạt động dạy học; kỹ năng tổ chức nghiên cứu các vấn đề của Tâm lý học và Giáo dục học; vận dụng các thành tựu trong Tâm lý học, Giáo dục học vào giải quyết các vấn đề tồn tại của xã hội; kỹ năng tự học, tự hoàn thiện nhân cách, cách ứng xử.

Thi khối nào để học ngành Tâm lý học giáo dục?

Khối để xét tuyển ngành Tâm lý học giáo dục không quá đa dạng, đa số các trường chủ yếu xét đầu vào khối B00 (Toán, Hoá, Sinh học). Tuy nhiên, dưới đây là một số tổ hợp môn học mà các trường đại học xét tuyển ngành tâm lý học giáo dục:

tam-ly-hoc-giao-duc-so-1

Học sinh có thể lựa chọn nhiều khối để thi ngành Tâm lý học giáo dục

C00: Văn, Sử, Địa

B03: Toán, Văn, Sinh học

B08: Toán, Tiếng Anh, Sinh học

D01: Toán, Văn, Tiếng Anh.

D14: Tiếng Anh, Văn, Sử

Ngành Tâm lý học giáo dục có được ưa chuộng hiện nay không?

Trong thời gian qua, ngành Tâm lý học nói chung và ngành Tâm lý học giáo dục nói riêng luôn bị gắn mác là ngành khó xin việc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành Tâm lý học giáo dục lại thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm do vấn đề về tâm lý và tinh thần con người ngày càng được chú trọng và quan tâm. Ngành tâm lý học giáo dục tuy chưa thật sự phổ biến ở thời điểm hiện tại nhưng nó hứa hẹn sẽ trở thành một ngành có tiếng trong tương lai. Nguyên nhân là do ngành Tâm lý học hiện dù đang có xu hướng đi lên nhưng đa số các trường chỉ tuyển một số lượng nhất định. Hơn nữa, ngành này có yêu cầu lượng kiến thức khá rộng và bao quát. Lựa chọn ngành Tâm lý học sẽ là hướng đi phù hợp nhất cho các bạn muốn theo đuổi ngành Tâm lý chuyên sâu về một lĩnh vực và có khả năng ứng dụng công nghệ vào trong học tập, cuộc sống và làm việc.

tam-ly-hoc-giao-duc-so-6

Ngành Tâm lý học giáo dục hiện rất được quan tâm

Những tố chất cần có để theo đuổi ngành Tâm lý học giáo dục

Tâm lý học giáo dục là một nhánh thuộc ngành Tâm lý học. Vì thế, đây là ngành học phù hợp với những bạn trẻ có tính cách kiên nhẫn và khả năng phân tích sâu sắc các vấn đề cũng như chịu được áp lực cao trong công việc. Vì vậy, bạn cần phải có những tố chất tiêu biểu dưới đây để có thể phát triển và thành công trong lĩnh vực Tâm lý học giáo dục:

Sự kiên nhẫn 

Khả năng làm việc với nhiều đối tượng khác nhau, sẵn sàng chịu đựng những thử thách là những tố chất khá quan trọng khi bạn quyết định theo đuổi ngành Tâm lý học giáo dục. Biết lắng nghe và chia sẻ là một trong những yêu cầu quan trọng trong quá trình thực hành nghề nghiệp do đặc thù của ngành nghề liên quan đến nhiều yếu tố tâm lý và tinh thần. Vì phải tiếp xúc với nhiều người và ở các trạng thái tâm lý khác nhau, bạn cần phải rèn luyện sự kiên nhẫn để có thể tiếp nhận tốt, phân tích tình trạng của họ và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho những vấn đề tâm lý mà họ đang gặp phải.

tam-ly-hoc-giao-duc-so-7

Để trở thành nhà Tâm lý học thành công bạn cần có một số tố chất quan trọng

Sự thân thiện và cởi mở

Đặc thù nghề nghiệp về Tâm lý học yêu cầu bạn cần luôn giữ cho mình sự thân thiện, cởi mở đối với những người có vấn đề tâm lý và luôn phải thấu hiểu cho họ. Luôn giữ cho mình cái nhìn khách quan nhất và sẵn sàng đón nhận nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp cho bạn tiếp cận và xử lý vấn đề tinh thần của họ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cùng với đó, nếu bạn đảm nhận vai trò là giảng viên, giáo viên thì sự thân thiện và cởi mở sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn thiện cảm hơn và giữ mối quan hệ tốt đẹp với học sinh, đồng nghiệp, cấp trên, … Đây cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong phát triển sự nghiệp của chính bạn.

Kỹ năng đào tạo và phát triển

Bạn cần phải trang bị khả năng phát triển các chương trình và hoạt động giáo dục để có thể hỗ trợ sự phát triển toàn diện của tất cả học sinh và giáo viên. Khi phát triển ở vị trí nghiên cứu và xây dựng chương trình đào tạo, bạn cần có cái nhìn tổng quan về tính khả thi và tiềm năng của dự án bạn đang thực hiện. Kỹ năng đào tạo và phát triển cũng giúp bạn thực hành tốt kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, từ đó, có thể thấu hiểu được tâm lý, hành vi ứng xử của người học và người làm trong môi trường giáo dục.

Học ngành Tâm lý học giáo dục ra làm gì?

Rất nhiều bạn trẻ thắc mắc ngành nghề của ngành Tâm lý học giáo dục là gì? Có cơ hội thăng tiến hay không?

Cử nhân ngành Tâm lý học giáo dục có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí quan trọng khác nhau trong đa dạng lĩnh vực từ việc giảng dạy, nghiên cứu đến tư vấn và tham vấn về tâm lý. Dưới đây là một số vị trí cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý học giáo dục như sau:

tam-ly-hoc-giao-duc-la-gi-so-10

Ngành Tâm lý học tại VinUni cũng rất được chú trọng

Trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu

Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng về ngành Tâm lý học giáo dục: hiện nay rất nhiều trường, cơ sở đào tạo muốn thu hút nhân tài để đào tạo lứa sinh viên thuộc ngành này.

Nghiên cứu viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu.

Nghiên cứu và phát triển chương trình và giáo trình đào tạo cho các cơ sở giáo dục.

Giáo viên tại các trường phổ thông: giảng dạy và tư vấn tâm lý cho học sinh các lứa tuổi.

Giáo viên, giảng viên dạy kỹ năng sống cho các bạn học sinh, sinh viên.

Giáo viên dạy trẻ em khuyết tật tại các trường chuyên biệt và trung tâm giáo dục.

Trong lĩnh vực tư vấn và tham vấn tâm lý

Chuyên viên tư vấn tâm lý học đường tại các trường, đặc biệt là bậc phổ thông.

Chuyên viên tham vấn tâm lý tại các trung tâm tư vấn, công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần, bệnh viện… Nhìn chung, ngành Tâm lý học giáo dục dù chưa thật sự phổ biến ở thời điểm hiện tại nhưng hứa hẹn sẽ vô cùng phát triển trong tương lai. Trả lời cho câu hỏi học ngành Tâm lý học giáo dục ra trường làm gì sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về lĩnh vực mà mình sẽ lựa chọn theo đuổi và phát triển trong tương lai gần. Hiểu về ngành tâm lý học giáo dục cũng giúp bạn lý giải những thắc mắc và hiểu lầm vốn có liên quan đến ngành học này.

tam-ly-hoc-giao-duc-so-8

Học ngành Tâm lý học giáo dục yêu cầu học sinh phải chấp nhận khối lượng kiến thức khá lớn

Trên đây là những thông tin quan trọng giải đáp phần lớn thắc mắc của các bạn trẻ về định nghĩa và cơ hội việc làm của ngành Tâm lý học giáo dục là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Một trong những trường đào tạo ngành Tâm lý học tốt tại Việt Nam có thể kể đến là trường Đại học VinUni với chương trình đào tạo và giáo trình thiết thực, phù hợp với sự phát triển xã hội thời đại 4.0.