Khái quát về ngành Tâm lý học, học Tâm lý học ra trường làm gì?

05/09/2023

Hiện nay, ngày càng có nhiều người nhận ra được tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý, đặc biệt là những bạn trẻ. Chính vì thế, nhu cầu tìm về các chuyên gia Tâm lý học ngày càng nhiều dẫn đến “cơn khát” nguồn nhân lực ở ngành nghề này. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn biết học Tâm lý học ra trường làm gì, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Tổng quát về ngành Tâm lý học

Học Tâm lý học ra trường làm gì? Để trả lời được câu hỏi này, trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái quát những thông tin về ngành tâm lý học.

Ngành Tâm lý học – Psychology là ngành học mang đến cho bạn những kiến thức, góc nhìn đa chiều để hiểu biết sâu sắc hơn về cảm xúc, hành động, suy nghĩ của mỗi con người.

Từ sau khi đại dịch Covid xảy ra, hầu như mọi người đã dần gia tăng nhận thức sức khỏe tâm lý, đặc biệt là ở giới trẻ. Dưới áp lực về tiền bạc, công việc, cuộc sống và gia đình, vấn đề tinh thần con người dễ bị tác động dẫn đến trạng thái lo âu, căng thẳng thường xuyên. Chính vì những lý do đó, lĩnh vực Tâm lý học hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cũng vô cùng rộng mở.

Vì sao nên theo học ngành Tâm lý học

Ngành Tâm lý học mang đến nhiều lợi ích và mở ra các cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Và đây là những lý do bạn nên thoe học ngành học này:

  • Nâng tầm hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi con người từ suy nghĩ, cảm nhận đến hành động
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý vấn đề
  • Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và đa dạng lĩnh vực
  • Cải thiện sức khỏe tâm thần của chính bản thân và người khác
  • Nghiên cứu và khám phá các hiện tượng tâm lý và hành động của con người
  • Tạo nên sự thay đổi tích cực trong cộng đồng và xã hội
  • Cung cấp kỹ năng, kiến thức để áp dụng vào nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, thể thao, doanh nghiệp.
khai-quat-ve-nganh-tam-ly-hoc-hoc-tam-ly-hoc-ra-truong-lam-gi-hinh-anh-2

Ngành Tâm lý học mang đến nhiều lợi ích cho bản thân cũng như xã hội

Các môn học trong ngành Tâm lý học

Đến với ngành Tâm lý, bạn sẽ trải qua 4 năm học với các môn học như sau:

  • Khóa học Đại cương (Năm 1):

Đại cương Tâm lý học Học đường

Xác suất Thống kê trong Khoa học Xã hội

  • Khóa học Nền tảng

Cơ sở Sinh học của Hành vi

Phương pháp Nghiên cứu trong Tâm lý học

Tâm lý học Xã hội

Tâm lý học Phát triển

Tâm lý học Nhận thức

  • Khóa học Chuyên môn: Tâm lý học Tổ chức và Doanh nghiệp

Tâm lý học Pháp lý

Tâm lý học Liên văn hóa

Tâm lý học Tính cách

Tâm lý học Tổ chức

Tâm lý học Lao động

Hành vi Tiêu dùng

Động lực nhóm

Tinh thần, Sức khỏe và An toàn Lao động

Đánh giá Tâm lý Doanh nghiệp

  • Khóa học chuyên môn: Tâm lý học Học đường

Tâm lý học Pháp lý

Tâm lý học Liên văn hóa

Tâm lý học Tính cách

Đại cương Tâm lý học Học đường

Tâm lý học của Trẻ em và vị thành niên

Lý thuyết Tư vấn và Tâm lý trị liệu

Quan sát và Đánh giá Trẻ

Rối loạn Học tập

Tư vấn Học đường

Học Tâm lý học ra trường làm gì? Mức lương ra sao?

Học Tâm lý học ra trường làm gì? Thông thường, khi nghe về công việc của một chuyen gia Tâm lý, chúng ta thường nghĩ đến đó là công việc ngồi bàn giấy và trao đổi với khách hàng. Thế nhưng trên thực tế, ngành nghề liên quan đến Tâm lý học rất đa dạng, thú vị, những công việc này cũng mang lại mức lương vô cùng hấp dẫn.

Dưới đây sẽ là 20 phân ngành Tâm lý học, các công việc liên quan cũng như mức lương để bạn tham khảo:

  • Chuyên gia Tâm lý học thể thao

Ngành Tâm lý học thể thao – Sports Psychology: đây là chuyên ngành nghiên cứu về cách thức Tâm lý ảnh hưởng đến thành tích thể thao. Các nhà Tâm lý sẽ áp dụng kiến thức tâm lý đề giúp các vận động viên giảm căng thẳng, cải thiện hiệu suất để đạt được mục tiêu mong muốn.

Đây là ngành nghề rất được trọng dụng tại nước ngoài, đặc biệt ở các nước chú trọng vào văn hóa thể thao. Vận động viên thường xuyên tập luyện và tham gia vào những kì thế vận hội hay giải đấu lớn, dưới áp lực thi đấu dễ khiến họ cảm thấy căng thẳng, áp lực và ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu.

Khi này, những nhà Tâm lý học thể thao sẽ “ra tay”, họ giúp vận động viên tập trung, kỹ thuật đối phó với căng thẳng và duy trì động lực thi đấu. Trong trường hợp các vận động viên dính chấn thương, chuyên gia Tâm lý học thể thao sẽ giúp họ đối mặt với tâm lý chấn thương, giảm lo lắng, cải thiện sự tự tin và tập trung phục hồi về mặt thể lực.

Ngoài ra, các chuyên gia Tâm lý còn hỗ trợ gắn kết tinh thần, hợp tác và giao tiếp giữa các thành viên trong thể thao đội nhóm. Hỗ trợ giải quyết vấn đề khi có xung đột xảy ra giữa cá nhân và đội nhóm.

Công việc này ở Việt Nam vẫn chưa phổ biến rộng rãi, bạn có thể tham khảo mức lương ở một số quốc gia khác như Mỹ dao động từ 60,000 – 90,000 USD/năm – Vương quốc Anh dao động từ 30,000 – 50,000 bảng Anh/năm – Úc có mức 70,000 – 100,000 AUD/năm.

khai-quat-ve-nganh-tam-ly-hoc-hoc-tam-ly-hoc-ra-truong-lam-gi-hinh-anh-3

Sports Psychology giống như một vị huấn luyện viên thứ 2 của các tuyển thủ

  • Chuyên gia Tâm lý học hàng không

Ngành Tâm lý hàng không – Aviation Psychology là ngành chuyên nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý học để cải thiện hiệu suất và an toàn trong ngành hàng không. Công việc này bao gồm các lĩnh vực: Tâm lý học của phi công và nhân viên hàng không; Tâm lý học của khách hàng; Thiết kế và đánh giá hệ thống.

Hiện tại, mức lương của công việc này tại Mỹ có thể kiếm được từ 70,000 – 120,000 USD/năm.

  • Chuyên gia Tâm lý học xã hội

Ngành Tâm lý học xã hội – Social Psychology: là lĩnh vực nghiên cứu cách thức các yếu tố xã hội tác động đến hành vị, cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Social Psychology nhấn mạnh vào việc hiểu tương tác giữa các cá nhâm và đội nhóm, các ảnh hưởng của môi trường xã hội lên hành vi con người.

Là một chuyên gia Tâm lý học xã hội, bạn có thể làm việc tại:

– Các trường đại học hoặc viện nghiên cứu để giải thích các vấn đề tâm lý và hiện tượng xã hội

– Các tổ chức đào tạo về kỹ năng giao tiếp, quản lý xung đột, làm việc đội nhóm

– Công ty chiến lược truyền thông và Marketing

– Các cơ quan tổ chức chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận để phát triển, đánh giá chính sách xã hội.

Nếu bạn làm tại cơ sở giáo dục, tổ chức nghiên cứu thì mức lương sẽ dao động từ 12 – 20 triệu/tháng, và mức lương sẽ từ 25 – 40 triệu/tháng nếu bạn là chuyên gia dày dặn kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức quốc tế hoặc các dự án lớn.

  • Chuyên gia Tâm lý học đường

Ngành Tâm lý học đường – School Psychology: nghiên cứu hành vi học tập của trẻ em và thanh thiếu niên trong môi trường giáo dục. Các chuyên gia sẽ làm việc trong trường học, giải quyết các vấn đề học tập, hành vi và tâm lý học sinh, đồng thời hỗ trợ giáo viên và phụ huynh.

Các chuyên gia Tâm lý học đường sẽ chuẩn đoán và can thiệp vào các vấn đề như rối loạn học tập, khó khăn trong giao tiếp và các vấn đề tâm lý khác.

Giúp học sinh phát triển các kỹ năng quản lý hành vi và cảm xúc, tư vấn các  vấn đề cá nhân, đồng thời hỗ trợ giải quyết các xung đột xảy ra.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phối hợp với giáo viên đề ra phương pháp giáo dục, quản lý lớp học. Hướng dẫn phụ huynh cách quan sát, hỗ trợ con cái trong quá trình học tập, phát triển bản thân.

Tại nước ta hiện nay, mức lương của các chuyên gia Tâm lý cơ bản từ 12 – 20 triệu/tháng. Đối với những người có kinh nghiệm, làm việc tại trường quốc tế, hoặc các tổ chức giáo dục có thể kiếm được 20 – 30 triệu/tháng.

  • Chuyên gia Tâm lý học nhân cách

Ngành Tâm lý học nhân cách – Personality Psychology: là chuyên ngành tập trung nghiên cứu tính cách con người, bản chất của tính cách, sự phát triển và các biến thể của tính cách. Ở lĩnh vực này, bạn có thể làm việc như:

– Trung tâm nghiên cứu, phân tích dữ liệu: đánh giá đặc điểm nhân cách và mối quan hệ của chúng với hành vi và tình trạng tâm lý.

– Tư vấn cá nhân và trị liệu tâm lý: tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến các mối quan hệ, quản lý stress. Hỗ trợ điều trị rối loạn tâm lý hay các vấn đề liên quan đến nhân cách.

– Cung cấp tư vấn về các đặc điểm nhân cách ảnh hưởng đến môi trường làm việc nhóm, lãnh đạo và các tổ chức. Hỗ trợ trong việc tuyển dụng và đánh giá ứng viên dựa trên các đặc điểm nhân cách phù hợp với yêu cầu công việc.

Mức lương tùy theo trình độ và kinh nghiệm sẽ dao động từ 12 – 35 triệu/tháng. Đối với các chuyên gia tư vấn trị liệu có thể kiếm được 25 – 50 triệu/tháng.

khai-quat-ve-nganh-tam-ly-hoc-hoc-tam-ly-hoc-ra-truong-lam-gi-hinh-anh-4

Chuyên gia Tâm lý học nhân cách có mức lương vô cùng hấp dẫn.

Ngoài những phân ngành kể trên vẫn còn một số ngành Tâm lý học nổi tiếng mà chúng ta cũng thường nghe đến như: Tâm lý học pháp y; Tâm lý học giáo dục; Tâm lý học nhận thức; Tâm lý học lâm sàng; Tâm lý học bất thường; Tâm lý học hành vi; Tâm lý học tư vấn; Tâm lý học công nghiệp và tổ chức;…

Những tố chất cần có để “gia nhập” vào ngành Tâm lý học

Tâm lý học là ngành tương đối khó “xơi” nên đòi hỏi bạn phải có một số tố chất cũng như kỹ năng để có thể thành công ở lĩnh vực này.

  • Sự nhạy cảm và đồng cảm: Ngành học này giúp bạn hiểu và dễ dàng chia sẻ cảm xúc với người khác
  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn truyền đạt thông tin tốt hơn, đặc biệt trong các buổi tư vấn, trị liệu
  • Tư duy phân tích và phản biện: Tâm lý học yêu cầu khả năng phân tích tâm lý và hành vi, có khả năng áp dụng lý thuyết và phương pháp nghiên cứu một cách logic và có hệ thống
  • Yêu thích học tập: Vì đây là ngành nghề luôn phát triển thế nên tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu và khám phá là vô cùng cần thiết.
  • Tính cẩn thận và chính xác: Tâm lý học yêu cầu chính xác trong việc thu thập thông tin và ghi chép dữ liệu, cũng như trong việc đưa ra các kết luận và quyết định.

Tại sao nên học Tâm lý học tại trường Đại học VinUni

Trường Đại học VinUni là trường đại học tư thục phi lợi nhuận được thành lập bởi tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Trường đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Các chương trình giảng dạy, nghiên cứu, giảng viên, cơ sở vật chất đều đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của các tổ chức kiểm định và xếp hạng hàng đầu thế giới.

Sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Tâm lý học tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng VinUni sẽ có kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực tư vấn tâm lý trong Doanh nghiệp – Tổ chức cũng như Giáo dục. Chương trình học cũng cung cấp cho sinh viên nền tảng tuyệt vời để theo đuổi sâu chuyên môn với các chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ trong cùng lĩnh vực.

khai-quat-ve-nganh-tam-ly-hoc-hoc-tam-ly-hoc-ra-truong-lam-gi-hinh-anh-5

Tâm lý học là ngành mở ra con đường phát triển sự nghiệp rất tiềm năng.

Vậy là chúng ta vừa có cái nhìn tổng quát về ngành Tâm lý học cũng như trả lời cho câu hỏi học Tâm lý học ra trường làm gì. Đây là ngành học ngày càng có nhiều triển vọng và phù hợp với nhu cầu đời sống hiện nay của chúng ta. Với những thông tin chia sẻ trên đây, nếu bạn cảm thấy tự tin và mang trong mình những tố chất để trở thành một chuyên gia trong ngành Tâm lý học thì đừng ngần ngại đến với lĩnh vực này nhé.