7 cách tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cấp tốc

26/08/2023

Để thành thạo ngôn ngữ khác, bạn cần phải dành nhiều thời gian luyện tập và trau dồi, tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn cần có phương pháp học đúng và phù hợp với bản thân để đạt được hiệu quả tốt nhất, nhất là trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp, cần bạn có vốn từ vựng tốt, bên cạnh đó bạn phải luyện nghe, nói và phát âm tiếng Anh chuẩn. Dưới đây là bài viết chia sẻ tới bạn cách tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cấp tốc mà hiệu quả, dễ áp dụng.

Vì sao tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà lại quan trọng?

Tiếng Anh hiện đang là ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới, do đó, nếu trau dồi tốt kỹ năng ngoại ngữ này thì bạn sẽ có cơ hội việc làm tốt tại các công ty đa Quốc gia. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tự tin hơn khi giao tiếp, trao đổi thông tin với người bản xứ, từ đó mở rộng thêm nhiều mối quan hệ tốt hơn.

Tuy nhiên, học tiếng Anh chưa bao giờ là dễ, ngoài việc học tập tại trường, bạn cần biết cách học những câu giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả tại nhà để rút ngắn con đường chinh phục loại ngôn ngữ này. Tự học sẽ giúp bạn nâng cao tính tự giác, tự ôn luyện, từ đó gia tăng khả năng ghi nhớ và nâng cao kỹ năng tiếng Anh của bạn. Ngoài ra, có những kiến thức mới bạn có thể tự tìm tòi qua các trang sách báo, wedsite học tập,…để bổ sung cho những cái căn bản được học tại trường lớp.

7-cach-tu-hoc-tieng-anh-giao-tiep-tai-nha-cap-toc-so-1.jpg

Cách tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà ngày càng phổ biến

Cách tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả và nhanh nhất

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng và thông thạo tiếng Anh giao tiếp là mục tiêu của nhiều người khi học tiếng Anh. Tuy nhiên, để đạt được điều này không phải là điều đơn giản vì đòi hỏi bạn phải hội tụ nhiều yếu tố như: cách phát âm, khả năng nghe hiểu tiếng Anh, vốn từ vựng,… Do đó, để giúp các bạn rút ngắn lộ trình học, dưới đây là 7 cách tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cấp tốc:

Tập trung vào điểm yếu của bạn

Mỗi khi bạn gặp khó khăn với các từ vựng dài, khó hiểu và đôi khi bạn quên khi nào thì phát âm một vài từ theo các cách khác nhau, bất cứ khi nào bạn gặp rắc rối và không biết cách phát âm một từ mới lạ, hãy dừng lại, thư giãn và chú ý đến chức năng của từ đó. Các chức năng này bao gồm: chính tả, âm tiết và ý nghĩa, những gì bạn cần làm là hãy chia các từ dài và phức tạp đó thành từng “mảnh nhỏ”, sau đó dần dần đặt nó trở lại với nhau.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các từ trong tiếng Anh không phải lúc nào cũng được phát âm theo cách chúng được đánh vần, vì vậy hãy luyện tập những từ này một cách chậm rãi và luôn có một cuốn từ điển bên cạnh trong trường hợp khẩn cấp nhé.

Đọc to và ghi âm lại

Cách tốt nhất để đạt được tiến bộ trong bất kỳ thử thách nào là hãy theo dõi sự cải thiện của bạn. Cách tự học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất là bạn cần trải qua quá trình luyện phát âm tiếng Anh, bạn hãy thu âm lại các bài đọc một cách to và rõ ràng, và biến chúng thành một nguồn tài liệu tham khảo tuyệt vời cho sự tiến bộ của chính bạn. Khi bạn vượt qua được những sự khó chịu về giọng nói của chính mình, bạn sẽ thấy mình có những bước tiến lớn hơn.

7-cach-tu-hoc-tieng-anh-giao-tiep-tai-nha-cap-toc-so-2.jpg

Từ vựng và ngữ pháp là gốc rễ của giao tiếp tiếng Anh

Lắng nghe âm nhạc của từ ngữ

Mọi thứ trong cuộc sống đều tuân theo một số khuôn khổ nhất định. Nếu không, mọi thứ sẽ trở nên ngẫu nhiên và không có tổ chức. Điều này cũng tương tự như cách chúng ta ghi nhớ và hiểu các bản nhạc bằng phương pháp nghe kỹ lời bài hát và phân tích các khía cạnh khác nhau của chúng. Nếu gặp từ vựng khó, bạn có thể làm chủ nó bằng cách lắng nghe cẩn thận nhịp điệu và cách phát âm một số âm tiết nhất định. Từ ngữ thay đổi theo cảm xúc của người nói, do đó, lắng nghe cách mọi người phát âm cũng sẽ cho bạn biết nhiều điều hơn ngoài ý nghĩa của chúng.

Ngữ điệu hay âm điệu của các từ, có ảnh hưởng đến ý nghĩa của từ vựng. Tùy thuộc vào trọng âm của từ hoặc của câu, nó có thể là một danh từ hoặc một động từ. Do đó, nếu bạn nắm bắt được điều này có thể giúp bạn phát âm rõ ràng hơn. Điểm mấu chốt ở đây là hãy lắng nghe cẩn thận cách sử dụng từ, kết hợp chia nhỏ nó ra khi thực hành cho đến khi bạn đủ thoải mái để sử dụng chúng trong các cuộc hội thoại.

Đăng ký các trang web tiếng Anh, podcast và kênh Youtube

Khi nói đến việc tự học ngôn ngữ mới, Internet luôn là người bạn tốt nhất của bạn vì nó cung cấp rất nhiều nguồn tài nguyên để giúp bạn học tập, thành thạo ngoại ngữ, không chỉ riêng tiếng Anh mà còn nhiều loại ngôn ngữ khác.

Youtube cũng là một nơi tuyệt vời để bắt đầu hành trình học online của bạn. Bởi vì nó là nguồn cung cấp vô tận các lựa chọn đa dạng về các video, bản ghi âm và podcast thực tế để giúp bạn tiến bộ trong hành trình học tiếng Anh của mình.

Ngoài ra còn có một số trang web và các nhóm trên mạng xã hội khác dành riêng cho người thành thạo tiếng Anh và các ngôn ngữ khác. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian để online thì một số phần mềm học tiếng Anh hiện nay sẽ giúp bạn học mọi lúc mọi nơi, điều bạn cần chỉ là tải chúng về thiết bị của mình.

Giao tiếp luôn là chìa khóa tốt nhất cho sự thực hành

Cách tốt nhất để nói tiếng Anh như người bản xứ chính là bạn phải thực sự có sự kết nối nói chuyện với họ. Dù bạn ở trong lớp học hay đi dạo ngoài công viên, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ tập luyện nói tiếng Anh và hãy cố gắng thực hành điều đó nhiều lần, đều đặn.

Nếu bạn không quen biết bất kỳ người nước ngoài nào sống gần bạn, đừng để điều đó cản trở sự tiến bộ của bạn. Hãy truy cập vào các diễn đàn hay các trang web cho phép những người học tiếng Anh kết nối và truyền đạt thông tin lẫn nhau.

Nói chậm lại

Cố gắng nói tiếng Anh thật nhanh không biến bạn thành người bản ngữ mà còn khiến người nghe khó hiểu hơn. Vì thế, hãy nói chậm lại nhé. Nói tiếng Anh chậm có hai ưu điểm:

  • Bạn có nhiều thời gian hơn để nghĩ về những gì mình cần nói.
  • Làm cho lời nói của bạn rõ ràng hơn để người nghe có thể hiểu được.

Cứ luyện tập chăm chỉ, chắc chắn tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ đáng kể và phát âm tốt hơn.7-cach-tu-hoc-tieng-anh-giao-tiep-tai-nha-cap-toc-so-3.jpg

Nếu bạn quên từ, hãy sử dụng từ khác thay thế

Rất nhiều bạn khi đang nói tiếng Anh mà bị ngập ngừng giữa chừng vì họ quên mất từ vựng mà họ muốn sử dụng. Tuy nhiên, người nghe có thể giúp bạn tìm đúng từ mà bạn đang nghĩ nếu bạn mô tả từ bạn muốn dùng bằng cách sử dụng các từ vựng tiếng Anh khác. Hãy suy nghĩ rộng ra vì có vô vàn từ vựng khác để bạn sử dụng khi bạn không thể nhớ ra từ bạn muốn.

Ví dụ: bạn muốn nói đến một công thức nấu ăn nhưng bạn không biết tên gọi của loại rau đó trong tiếng Anh là gì và bạn nói: “It’s white, and like a ball, and when you cut it, you cry”. (Nó màu trắng, giống như quả bóng và khi bạn cắt nhỏ ra, bạn sẽ khóc). Chắc chắn khi nghe đến đây thì ai cũng biết đó là “Onion” (Hành tây).

Bạn có thể thấy rằng trong ví dụ trên sự giao tiếp vẫn diễn ra thành công ngay cả khi bạn không biết từ vựng mà mình đang muốn sử dụng.

Xem tin tức bằng tiếng Anh

Nếu bạn thích xem tin tức, hãy sử dụng nó như một công cụ tuyệt vời để làm chủ phát âm của mình. Những người dẫn chương trình thường có xu hướng nói chậm và rõ ràng để truyền tải thông điệp đến người nghe hay hậm chí một số chương trình còn có phụ đề tiếng Anh đi kèm giúp bạn vừa nghe vừa có thể đọc hiểu.

Các tin tức luôn đặt các từ vựng tiếng Anh trong ngữ cảnh thông dụng nhất, điều này cho phép bạn nghe tiếng Anh gần gũi với thực tế hơn. Thêm vào đó, các bản tin cũng sử dụng nhiều hình ảnh và video để giúp thông điệp được truyền tải mạnh mẽ hơn, mọi thứ với bạn sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều.

Một số trang web mà bạn có thể sử dụng để học tiếng Anh qua tin tức là: VOA, BBC và CNN.

Thư giãn, tích cực và tự tin

Bạn mắc lỗi khi nói tiếng Anh hay quên một từ nào đó thì ổn mà, đừng lo lắng hay sợ hãi gì cả. Người nghe sẽ hiểu và kiên nhẫn chờ bạn, nhưng nếu bạn cứ chần chừ không nói thì mọi chuyện sẽ càng khó hơn, chẳng ai hiểu được bạn muốn gì cả. Vì vậy đừng bao giờ nói những câu đại loại như “ My English is terrible” (Tiếng Anh của tôi rất tệ) hay “Sorry for my bad English” (Xin lỗi vì vốn tiếng Anh kém cỏi của tôi). Những câu này chẳng giúp ích gì bạn đâu nó còn khiến cho không khí cuộc trò chuyện đi xuống. Hãy nghĩ rằng bạn sẽ nói được tiếng Anh, không có gì phải sợ cả – đây sẽ là động lực giúp bạn thêm tự tin trước mỗi cuộc trò chuyện.

Một trong những bước tiến quan trọng trong việc học tiếng Anh giao tiếp là bạn đã thành thạo được cách phát âm từ vựng, điều này sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích và nói nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cần kiên nhẫn và tiếp tục thực hành những gì trước đó bạn đã cố gắng để thông thạo để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. Học một ngôn ngữ là một cuộc hành trình không có kết thúc, vì vậy hãy dành thời gian và tận hưởng chuyến đi của mình nhé!

7-cach-tu-hoc-tieng-anh-giao-tiep-tai-nha-cap-toc-so-4.jpg

Thư giãn và luôn tích cực khi giao tiếp giúp bạn có động lực là cách tự học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

IELTS bao nhiêu điểm mới đủ để xét tuyển vào VinUni?

Để xét tuyển vào VinUni, bạn cần đáp ứng được yêu cầu tối thiểu đạt IELTS 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0 (hoặc các chứng chỉ tương đương). Nếu không đạt điểm này, bạn có thể học chương trình Pathway English – đây là một khóa học không tính tín chỉ, nhằm giúp sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh cũng như các kỹ năng học thuật cần thiết để học tập tại môi trường giảng dạy 100% bằng tiếng Anh tại VinUni.

Pathway English Nâng cao dành cho những sinh viên đã hoàn thành chương trình Pathway English Trung cấp hoặc có trình độ tiếng Anh đầu vào CEFR B2 (IELTS 6.0 hoặc tương đương). Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Khóa học này giúp phát triển các kỹ năng đọc, nghe, nói và viết tiếng Anh học thuật cơ bản và nâng cao, cùng với kiến thức về ngữ pháp, phát âm và từ vựng học thuật. Sinh viên cũng được tham gia các hoạt động học tập sôi nổi như thảo luận nhóm và các nhiệm vụ trực tuyến. Đây là cách VinUni giúp sinh viên chuẩn bị và phát triển kỹ năng tiếng Anh trước khi bước vào học tập chuyên sâu tại trường.7-cach-tu-hoc-tieng-anh-giao-tiep-tai-nha-cap-toc-so-5.jpg

Như vậy,tiếng Anh giao tiếp là việc tổng hợp kỹ năng nghe, nói, hiểu và vận dụng vốn từ ngữ của bạn, việc giao tiếp này cũng phần nào đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn. Việc đặt từ vựng vào ngữ cảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ được từ vựng ấy cũng như những từ liên quan được tốt hơn. Cách tự học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc này sẽ hỗ trợ bạn không bối rối khi không biết nên sử dụng từ gì trong các tình huống cuộc sống thường ngày!

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo hữu ích để nói tiếng Anh tốt hơn, là một trong những cách bạn có thể chuẩn bị cho những thử thách ngôn ngữ tại VinUni, nơi mà kỹ năng giao tiếp tiếng Anh sẽ rất cần thiết.