Cách làm Multiple Choice Listening IELTS hiệu quả nhất

26/08/2023

IELTS hay International English Language Testing System là một chứng chỉ dùng để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh đồng thời cho biết mức độ thành thạo ngôn ngữ này. Đối với bài thi IELTS Listening, bạn cần trả lời 40 câu hỏi thuộc nhiều dạng bài khác nhau xoay quanh những thông tin tìm hiểu được từ 4 đoạn audio cụ thể. Trong đó, dạng bài Multiple Choice được đánh giá tương đối khó, gây không ít khó khăn cho người nghe. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật cũng như cách làm Multiple Choice Listening IELTS hiệu quả nhất nhé!

cach-lam-multiple-choice-listening-ielts-1

Cách làm Multiple Choice Listening IELTS hiệu quả nhất

Tìm hiểu chung về dạng Multiple Choice

Cách làm Multiple Choice Listening IELTS là phần kiến thức quan trọng mà thí sinh không thể bỏ qua nếu muốn đạt số điểm cao ở kỹ năng nghe. Bài thi IELTS listening test thường kéo dài trong khoảng thời gian 30 phút với 4 Part tương ứng với 4 bài nghe có nội dung như sau:

  • Part 1: Bạn sẽ được nghe một đoạn hội thoại giữa 2 người trong cuộc sống hằng ngày, xoay quanh các chủ đề quen thuộc như hỏi đường, đặt phòng, tour du lịch, xin việc làm, phỏng vấn, đặt đồ ăn,…
  • Part 2: Nội dung audio là phần trình bày, độc thoại của một người, thường là lời giới thiệu về một khách sạn, viện bảo tàng hay khu du lịch của hướng dẫn viên.
  • Part 3: Trong phần này, thí sinh sẽ được nghe một cuộc trò chuyện giữa một nhóm người, thường là trong lớp học hay giảng đường, ví dụ như cuộc thảo luận giữa giảng viên hướng dẫn và các sinh viên về một đề tài nghiên cứu hay nội dung bài học.
  • Part 4: Nội dung bài nghe là bài giảng hoặc thuyết trình diễn ra trong bối cảnh lớp học, hội thảo xoay quanh một chủ đề mang tính học thuật.

Khi nghe xong 4 đoạn audio này, thí sinh cần hoàn thiện 40 câu hỏi tương ứng với nhiều dạng bài khác nhau. Trong đó Multiple Choice hay câu hỏi trắc nghiệm là dạng bài xuất hiện khá phổ biến trong các đề thi. Ở đây đề bài sẽ đưa ra một câu hỏi dựa vào thông tin trong bài nghe cùng các đáp án được đánh dấu bằng các chữ cái in hoa A, B, C, D.

Bạn cần dựa vào những nội dung mình tìm hiểu được để lựa chọn phương án bản thân cho là chính xác nhất. Một lưu ý trong cách làm Multiple Choice Listening IELTS là thứ tự câu hỏi được đưa ra sẽ trùng khớp với thứ tự thông tin trong bài nghe. Tuy nhiên trật tự các câu trả lời sẽ bị đảo lộn tùy ý nên thí sinh cần tỉnh táo để tìm ra đáp án đúng.

cach-lam-multiple-choice-listening-ielts-7

Tìm hiểu chung về dạng Multiple Choice

Cách làm Multiple Choice Listening IELTS

Trong quá trình luyện đề, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến hai dạng chính của câu hỏi Multiple Choice là:

Dạng bài chọn 1 đáp án duy nhất: Ở đây đề bài sẽ cung cấp một câu hỏi kèm theo 3 đáp án A, B, C. Thí sinh có nhiệm vụ lựa chọn 1 đáp án đúng duy nhất trong 3 phương án này sao cho trùng khớp với thông tin của bài nghe.

Ví dụ: Choose the correct letters

What is the main purpose of the presentation?

  • A. To compare the costs of different holiday destinations.
  • B. To encourage people to travel to a specific country.
  • C. To describe the different types of accommodation available.

According to the speaker, what is the most popular form of tourism?

  • A. Adventure tourism
  • B. Cultural tourism
  • C. Beach tourism

Dạng bài chọn nhiều hơn 1 đáp án: Khác với dạng bài trên, ở đây đề bài thường đưa ra 4 đáp án trở lên và yêu cầu thí sinh lựa chọn ít nhất 2 phương án phù hợp. Để ăn trọn số điểm của câu hỏi này, bạn cần chỉ ra tất cả đáp án đúng theo yêu cầu của đề, chỉ cần 1 lựa chọn sai cũng khiến bài làm mất điểm.

Ví dụ: Choose TWO letters

Why is the woman worried about her upcoming exam?

  • A. She hasn’t had enough time to study.
  • B. She doesn’t understand the course material.
  • C. She is afraid of failing.
  • D. She doesn’t like the exam format.

Which of the following activities does the university provide for students?

  • A. Outdoor sports facilities
  • B. Paid internships
  • C. Art workshops
  • D. Financial aid counseling
  • E. Language exchange programs

Which of the following are mentioned as methods to reduce plastic waste?

  • A. Using reusable bags
  • B. Supporting companies with eco-friendly policies
  • C. Increasing the price of plastic products
  • D. Recycling programs in schools
  • E. Banning plastic bottles in public places

What are the key points discussed about the charity event?

  • A. The event’s location
  • B. The types of performances included
  • C. The amount of money raised last year
  • D. The volunteers’ tasks
  • E. The date of the next event

Các bước làm dạng bài Multiple Choice

Khi bắt gặp dạng bài này, bạn có thể tham khảo cách làm Multiple Choice Listening IELTS với các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Phân tích kỹ câu hỏi: Bạn hãy đọc thật cẩn thận yêu cầu của đề bài để xác định số lượng đáp án mình cần lựa chọn sau đó gạch chân dưới các từ khóa quan trọng. Cách làm này giúp chúng ta nắm được bao quát nội dung bài nghe cũng như các thông tin mình cần đặc biệt quan tâm.

Bước 2: Quan sát các đáp án: Từ các phương án được cung cấp, bạn cần tìm ra những điểm khác biệt cụ thể nhất của chúng. Từ đó thí sinh có thể loại trừ đáp án sai một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất trong quá trình nghe. Ngoài ra, bạn đừng quên xác định một số cụm từ đồng nghĩa mà audio có thể sử dụng nhằm hạn chế tình trạng bị đánh lạc hướng.

Bước 3: Tiến hành nghe: Trong quá trình nghe, thí sinh cần tập trung cao độ để phân tích các thông tin từ đó lựa chọn đáp án hợp lý.

cach-lam-multiple-choice-listening-ielts-3

Cách làm Multiple Choice Listening IELTS

Lỗi sai thường gặp khi làm Multiple Choice

Khi tìm hiểu cách làm Multiple Choice Listening IELTS bạn cần đặc biệt chú ý đến một số lỗi sai thường gặp như sau:

Không đủ thời gian làm bài

Bài thi IELTS Listening có thời lượng 30 phút, sau khi nghe xong bạn chỉ có 10 phút để hoàn thiện đáp án với phiếu trả lời đối với hình thức thi trên giấy và 2 phút kiểm tra lại bài làm với hình thức thi trên máy. Trong khoảng thời gian này, thí sinh cần giải quyết hiệu quả 40 câu hỏi được đưa ra nếu muốn đạt số điểm cao. Đặc biệt, Multiple Choice lại được đánh giá là dạng bài khó, yêu cầu tổng hợp và xử lý nhiều thông tin.

Chính vì vậy một trong những khó khăn thường gặp với cách làm Multiple Choice Listening IELTS là không đủ thời gian. Để giải quyết trường hợp này, bạn nên phân tích kỹ yêu cầu của đề để xác định trọng câu hỏi hỏi, yếu tố này thường là danh từ chỉ tên riêng, cụm động từ, tính từ. Từ đó chúng ta có thể hình dung ra ngữ cảnh, nội dung bài nghe đồng thời xác định thông tin cần chú ý chính xác hơn.

Chỉ quan tâm đến từ khóa

Một bẫy mà dạng bài Multiple Choice thường đưa ra là thứ tự các đáp án không trùng khớp với nội dung bài đọc. Trong khi đó nhiều thí sinh lại có thói quen chỉ tập trung vào các từ khóa trong câu trả lời mà bỏ qua phương pháp nghe hiểu. Điều này rất dễ dẫn đến việc chúng ta bỏ sót những thông tin quan trọng của bài nghe, nhất là khi đề thường sử dụng các cụm từ đồng nghĩa hoặc paraphrase lại các thông tin để đánh lạc hướng thí sinh.

Khó xác định trọng tâm câu hỏi

Việc xác định trọng câu hỏi sẽ giúp thí sinh giảm thiểu rủi ro bị bỏ mất thông tin quan trọng để tìm ra phương án chính xác nhất. Tuy nhiên nội dung bài nghe đề cập đến thường tương đối phức tạp, xoay quanh nhiều vấn đề, nhiều đối tượng ở các mốc thời gian khác nhau. Vậy nên khi làm bài, đặc biệt nếu kỹ năng nghe hiểu còn yếu, bạn sẽ rất khó để xác định đâu là nội dung mà câu hỏi đề cập đến. Để khắc phục khó khăn này, thí sinh cần luyện thói quen phân tích đề kỹ càng trước khi bắt đầu làm bài.

Không xác định được người nói

Dạng bài Multiple Choice thường xuất hiện ở Part 2 hoặc Part 3 của phần thi IELTS Listening. Nội dung bài nghe ở phần này thường xoay quanh một đoạn hội thoại giữa nhiều người về chủ đề nhất định. Điều này dẫn đến nhiều thí sinh gặp khó khăn trong việc xác định người nói cũng như các thông tin được đề cập đến. Chính vì vậy, khi làm bài bạn nên đặc biệt chú ý đến phần giới thiệu tên người nói ở đầu đoạn băng.

Không quan tâm đến các cụm từ được paraphrase

Trong IELTS Listening, đề bài thường không đưa nguyên nội dung bài nghe vào các đáp án mà sẽ đánh lạc hướng bằng cách sử dụng cụm từ đồng nghĩa hoặc paraphrase lại các từ khóa.

Do vậy nếu không quan tâm đến các cụm từ này bạn sẽ rất dễ đánh mất thông tin quan trọng đồng thời gặp khó khăn trong việc xác định câu trả lời đúng. Để giải quyết trình trạng này, ngoài việc luyện kỹ năng nghe hiểu các thông tin có liên quan xung quanh đáp án thí sinh cũng cần trau dồi cho bản thân một vốn từ phong phú về nhiều chủ đề khác nhau.

cach-lam-multiple-choice-listening-ielts-8

Lỗi sai thường gặp khi làm Multiple Choice

Yêu cầu tiếng Anh đầu vào của trường Đại học VinUni

VinUni là Trường Đại học tư thục, phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập bởi Tập đoàn Vingroup với mục tiêu cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực sở hữu trình độ cao ở nhiều ngành nghề khác nhau. Hiện VinUni đang cung cấp nhiều chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tích hợp các mô hình tinh hoa nhất của giáo dục đại học toàn cầu.

Tất cả nội dung giảng dạy, nghiên cứu, đội ngũ giảng viên, chất lượng cơ sở vật chất tại đây đều đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của các tổ chức kiểm định và xếp hạng hàng đầu thế giới với các môn học hầu hết bằng tiếng Anh. Ngoài ra, khi theo học tại trường Đại học VinUni sinh viên còn có cơ hội thực tập ngay trong thời gian học tại nhiều doanh nghiệp đối tác của trường để trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như tích lũy kinh nghiệm.

Với những đặc điểm trên, sinh viên của trường đều phải đảm bảo đầu vào với IELTS từ 6.5 trở lên, trong đó không có kỹ năng nào dưới 6.0. Đối với những trường hợp không đạt yêu cầu này, VinUni khuyến khích thí sinh tham gia chương trình Pathway English. Theo đó khi kết thúc khóa học này, bạn sẽ được xét tuyển vào trường nếu có đầu ra tương đương IELTS 5.5 trở lên.

cach-lam-multiple-choice-listening-ielts-5

VinUni đang cung cấp nhiều chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tích hợp các mô hình tinh hoa nhất của giáo dục đại học toàn cầu

Bài viết trên đã chia sẻ cách làm Multiple Choice Listening IELTS chi tiết và chính xác nhất. Đây là một dạng bài khó, gây nhiều khó khăn cho người học trong quá trình làm bài tuy nhiên các câu hỏi Multiple Choice lại xuất hiện tương đối nhiều trong đề thi. Chính vì vậy bạn đừng quên ghi nhớ thật kỹ những thông tin này đồng thời luyện để thường xuyên để cải thiện kỹ năng giải đề nhé!