IELTS Writing: Thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiều điểm

19/08/2023

Thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiêu điểm là điều nhiều bạn quan tâm để chuẩn bị phân bổ thời gian tốt cho bài thi viết IELTS, nhất là trong bài thi Writing IELTS Task 2. Phần kết luận là phần quan trọng nhất trong Task 2 nhằm bày tỏ quan điểm của bạn khi đề bài yêu cầu cũng như kết luận lại các ý chính trong bài viết. Nếu bài làm của bạn thiếu phần kết bài (Conclusion) bạn sẽ bị trừ điểm rất nặng.

Trong trường hợp xấu nhất khi bạn không thể hoàn thành bài viết của mình, hãy để dở phần thân bài nhưng vẫn phải đảm bảo bài viết số 2 không thể thiếu phần kết luận. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về cấu trúc bài viết IELTS để hoàn thành tốt nhất trong kỳ thi này với band điểm mà bạn mong muốn nhé!

Kết cấu một bài viết Writing IELTS

Một trong những yếu tố quan trọng mà mọi thí sinh đều phải đạt được trong cả Task 1 lẫn Task 2 của bài IELTS Writing đó chính là cấu trúc bài trình bày một cách rõ ràng.

Với Task 1, cấu trúc bài sẽ bao gồm từ 3 đến 5 đoạn văn, trong đó gồm các phần như Introduction, Overview và Body (từ 1 đến 3 đoạn tùy theo chủ đề). Như đã nêu trên, Task 1 sẽ không bao gồm phần Conclusion để kết luận bài làm.

ielts-writing-thieu-ket-bai-ielts-tru-bao-nhieu-diem-so-1.pg

Cấu trúc bài trình bày một cách rõ ràng của bài IELTS Writing Task 1 lẫn Task 2

Trong khi đó, Task 2 đòi hỏi thí sinh phải đảm bảo từ 4 đến 5 đoạn văn trong bài làm, bên cạnh phần Introduction, Task 2 bao gồm 2 đoạn thân bài (hoặc đôi khi 3 đoạn) và phần Conclusion – kết bài. Hãy đảm bảo bạn chỉ triển khai 1 ý trong 1 đoạn văn vì giám khảo cũng sẽ kiểm tra lại phần này. Điều quan trọng nữa là bạn nên có phần kết bài trong bài thi Writing Task 2 của mình để không phải thắc mắc thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiêu điểmbới phần này như đã nói ở trên là nó rất quan trọng.

Kết cấu của một bài viết Writing IELTS cụ thể như sau:

Đối với task 1

Đọc đề, phân tích kỹ để viết chuẩn

  • Chủ đề được xác định ở biểu đồ là gì, chủ ngữ của nó sẽ là thế nào?
  • Thì nào nên sử dụng đối với biểu đồ này. Biểu đồ có năm xác định phải chia thì theo số năm đó, biểu đồ không có năm thì chia ở hiện tại đơn.
  • Đơn vị đo lường được nhắc đến trong biểu đồ là gì?

Viết câu Overall

Trong task 1, Câu Overall khái quát một đến hai đặc điểm chính nhất của bảng, biểu đồ trong đề bài

Viết Body

Trong phần này bạn cần suy nghĩ xem nên viết gì trong body, nêu đúng ý chính, không lan man và có nhận xét tổng quan.

Đối với task 2

Đọc kỹ đề, xác định dạng essay bạn định viết

Ở phần này sẽ có một số dạng chủ đề phổ biến như sau:

  • Opinion Essay
  • Discuss both views & give your opinion
  • Two-questions
  • Cause-effect
  • Problem – solution
  • Advantages & Disadvantages
  • Advantages outweigh disadvantages
  • Is it a negative or positive development

Lựa chọn ý kiến mình sẽ bảo vệ

Trong bài này sẽ có một số ý kiến trái chiều được nêu lên, bạn cần lựa chọn ý kiến cho mình và viết triển khai giải thích cho ý kiến đó. Đưa ra luận điểm thống nhất ở cả mở bài và kết bài.

Đưa ra các luận điểm phụ giải thích cho luận điểm chính

Lưu ý luận điểm nào quan trọng nhất thì nói trước, các luận điểm ít quan trọng hơn đi sau và ít đi sâu hơn. Trong một đoạn luận điểm phụ sẽ luôn luôn có 3-4 câu, bố cục chặt chẽ như sau:

  • Câu 1: Câu luận điểm. Đây là câu nói lên ý chính của đoạn Paragraph, bạn nên viết rõ ràng, súc tích để người đọc nắm được ý chính của đoạn này.
  • Câu 2: Câu diễn giải. Bạn cần mở rộng và giải thích tại sao câu 1 ý chính lại khẳng định như vậy cho người đọc dễ hiểu hơn.
  • Câu 3: Câu ví dụ. Hãy lấy ví dụ để làm sáng tỏ luận điểm và là cách hình dung dễ nhất cho người đọc hiểu câu 1.
  • Câu 4: Câu tóm tắt lại ý. Tùy từng luận điểm, câu này có thể có hoặc không để khẳng định lại lần nữa về ý chính ở câu 1.

    ielts-writing-thieu-ket-bai-ielts-tru-bao-nhieu-diem-so-2.pg

    Kết cấu của phần kết bài trong IELTS Writing Task 2

Các tiêu chí chấm điểm bài Writing IELTS

Về cách tính điểm thi IELTS, bạn sẽ được đánh giá trên bốn tiêu chí:

Đối với Task 1, thí sinh phải đảm bảo được:

  • Task Achievement – hoàn thành yêu cầu của đề bài
  • Coherence and Cohesion – mạch lạc, chặt chẽ
  • Lexical Resource – vốn từ vựng
  • Grammatical Range and Accuracy – phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng

Đối với Task 2, thì sinh phải đảm bảo được:

  • Task Response – câu trả lời phù hợp và liên quan với đề bài
  • Coherence and Cohesion – mạch lạc và chặt chẽ
  • Lexical Resource – vốn từ vựng
  • Grammatical Range and Accuracy – phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng

    ielts-writing-thieu-ket-bai-ielts-tru-bao-nhieu-diem-so-3.pg

    4 tiêu chí để chấm điểm bài thi IELTS Writing Taks 2

Điểm của kỹ năng Writing được tính dựa trên các tiêu chí riêng lẻ, sau đó điểm của thí được tính trung bình và làm tròn đến 0,5 để cho ra điểm tổng thể cho từng task. Điểm Writing cuối cùng bạn nhận được là trung bình của điểm ở mỗi task và được làm tròn. Ví dụ: Task 1 bạn có số điểm lần lượt là: 6, 6, 5, 5. Bạn cộng các điểm này lại với nhau và sau đó chia cho bốn để có được tổng điểm. Như vậy điểm Writing của bạn cho phần này sẽ là: (6 + 6 + 5 + 5)/4 = 5,5

Khi nhận kết quả thi IELTS, bạn sẽ chỉ nhận được điểm cuối cùng cho bài viết chứ không phải phân tích từng task như trên, tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng Writing Task 2 chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi so với Writing Task 1,do đó bạn nên dành 40 phút cho Task 2 và 20 phút cho Task 1, điều này là rất quan trọng.

Thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiêu điểm

Trái ngược với Task 1, Task 2 trong bài thi IELTS Writing thường đòi hỏi bạn phải đưa ra ý kiến cá nhân cho một chủ đề hoặc ý kiến có sẵn. Hãy đọc thật kỹ đề để xác định bạn cần đưa ra luận điểm riêng hay không. Nếu đề bài yêu cầu, hãy viết thật rõ ràng ý kiến của bạn trong phần Introduction cũng như Conclusion trong bài essay của mình.

Bên cạnh phần mở bài và kết bài, ý kiến của bạn cũng cần được thể hiện xuyên suốt bài viết, việc làm này sẽ tạo sự logic, chặt chẽ và thể hiện rõ ràng quan điểm của bạn với vấn đề được đặt ra.

Thiếu kết bài có bị trừ điểm không?

Nếu bạn thắc mắc thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiêu điểm thì hãy lưu ý các vấn đề sau. Trong Task 1, Overview là phần quan trọng nhất. Chỉ dùng 1 – 2 câu bạn phải tóm tắt được những thông tin khái quát nhất. Nên phần kết luận của task này không quá quan trọng vì nó không mang tính nhấn mạnh luận điểm kết quả từ câu đầu.

Tuy nhiên, trong task 2, phần kết luận lại không thể thiếu và là quan trọng nhất. Bạn cần đưa ra kết luận cho quan điểm của bạn cũng như là câu tóm tắt thống nhất lại toàn bài. Nên trong task 2 nếu thiếu đi kết luận, bạn có thể bị trừ điểm khá nặng.

ielts-writing-thieu-ket-bai-ielts-tru-bao-nhieu-diem-so-4.jpg

Bạn nên chú trọng hơn phần kết luận trong IELTS Writing Task 2

Cách khắc phục việc thiếu kết bài IELTS

Khi đi thi, nếu như bạn ước lượng mình không thể có đủ thời gian để hoàn thành bài viết trong task 2, lúc đó hãy ưu tiên hoàn thành phần kết bài trước để đảm bảo tính trọn vẹn cho bài viết của bạn, hơn nữa, bạn cần nhớ rằng Writing Task 2 chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi so với Writing Task 1, do đó  bạn nên dành 40 phút cho Task 2 và 20 phút cho Task 1.
Ví dụ nếu bạn được 6,5 điểm task 1 và 7 điểm trong task 2. Điểm viết cuối cùng của bạn sẽ được làm tròn lên thành 7 điểm, vì task 2 sẽ chiếm 70% tổng số điểm. Tương tự ngược lại nếu điểm task 1 là 7 và task 2 là 6,5.
Khi đó điểm số cuối cùng của bạn sẽ làm tròn xuống thành 6,5 điểm. Vậy nên hãy tập trung cho task 2 nhiều hơn, và đặc biệt đừng để bị thiếu mở hay kết bài trong Writing nhé!

VinUni xét tuyển yêu cầu trình độ tiếng Anh ra sao?

Trường đại học VinUni là một trong những trường Đại học hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật với chất lượng giáo dục quốc tế và môi trường học tập tiên tiến, ở đây có sự giảng dạy hoàn toàn 100% bằng tiếng Anh, do đó sinh viên để được xét tuyển tham gia học tại VinUni thì sẽ có những yêu câu như thế nào về trình độ tiếng Anh?

Tiếng Anh là phương tiện giảng dạy tại VinUni nên sinh viên cần nộp kết quả bài kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế được công nhận trong vòng 24 tháng gần nhất để được tuyển thẳng  mà không cần đào tạo thêm với mức điểm tối thiểu để được tuyển thẳng vào các chương trình đại học của VinUni là:

  • IELTS: Tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0
  • TOEFL iBT: Tối thiểu 79 với ít nhất 20 điểm viết, 18 điểm nói, 15 điểm đọc và 15 điểm nghe.
  • Bài kiểm tra tiếng Anh Pearson (Học thuật) – Tổng điểm tối thiểu là 58 và không có kỹ năng giao tiếp nào dưới 50.
  • Chứng chỉ tiếng Anh nâng cao của Cambridge (CAE) – Tối thiểu 176 không có kỹ năng nào dưới 169 trong bất kỳ phần nào.

Song đối với sinh viên không đáp ứng các yêu cầu xét tuyển trình độ tiếng Anh thì VinUni có tạo điều kiện cho các bạn tùy chọn tham gia vào khóa học tiếng Anh trước kỳ học thông qua chương trình Pathway English Program nhằm trang bị cho sinh viên trình độ và các kỹ năng tiếng Anh và học thuật cần thiết để học tập tốt trong môi trường đào tạo chuẩn Quốc tế tại VinUni. Sau khi kết thúc khóa học, sinh viên sẽ có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni.

Nhờ khóa học Pathway English mà sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh, học thuật cơ bản cũng như nâng cao kiến thức về ngữ pháp, quy định, cách phát âm và từ vựng học thuật. Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, VinUni cam kết mang đến cho sinh viên một nền tảng học tập chất lượng và cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường học thuật đạt chuẩn Quốc tế.

ielts-writing-thieu-ket-bai-ielts-tru-bao-nhieu-diem-so-5.jpg

IELTS tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0 để được xét tuyển tại VinUni

Như vậy, trong bài viết trên đây, VinUni hy vọng đã giúp bạn giải quyết được thắc mắc  thiếu kết bài IELTS trừ bao nhiêu điểm và mong các bạn sẽ có thể phân bổ bài thi hợp lý và đạt được điểm cao nhé! Từ việc lập dàn ý, sử dụng từ vựng và ngữ pháp đa dạng, quản lý thời gian đến việc đọc kỹ đề bài, làm đầy đủ các phần trong kết cấu của bài Writing IELTS, tất cả đều góp phần quan trọng vào thành công của bạn. Hãy luyện tập thường xuyên làm bài IELTS Writing để tự tin hơn khi bước vào kỳ thi IELTS nhé.