Những điểm bạn cần lưu ý khi thi IELTS Listening

12/08/2023

Đâu là những điều bạn cần lưu ý khi thi IELTS Listening? Bài thi IELTS Listening là một phần không khó cũng không dễ tùy vào trình độ của mỗi người. Tuy nhiên, với một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến bạn không đạt được điểm cao. Vậy thì bạn cần làm gì khi thi IELTS Listening? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những điều lưu ý khi thi Listening IELTS mà bạn cần biết về cấu trúc đề thi

Một lưu ý khi thi Listening IELTS mà bạn cần chú ý đó là cấu trúc đề thi. Bài thi sẽ có thời lượng là 30 phút. Đối với bài kiểm tra giấy, bạn sẽ có thêm 10 phút nữa để chuyển câu trả lời sang phiếu trả lời. Nhưng khi chọn hình thức thi online, bạn sẽ có 2 phút để kiểm tra lại câu trả lời của mình.

Bạn sẽ trải qua 4 phần trong bài thi Listening với mức độ khó tăng dần. Mỗi phần sẽ có 10 câu hỏi. Vì thế bài sẽ có tổng cộng 40 câu, mỗi câu tương ứng 1 điểm. Giám khảo sẽ cho bạn thời gian để xem xét câu hỏi trước khi bạn bắt đầu nghe ghi âm. Và bạn sẽ có thời gian để xem lại các câu trả lời mà bạn đã viết.

lưu ý khi thi Listening IELTS 1

Những điều lưu ý khi thi Listening IELTS mà bạn cần biết về cấu trúc đề thi

Những lưu ý khi thi Listening IELTS để đạt điểm cao

Sau đây là những lưu ý khi thi Listening IELTS giúp bạn đạt được điểm cao

Đọc kỹ thông tin phần hướng dẫn của bài thi IELTS Listening

Dù bạn làm bất cứ dạng bài nào, bạn cũng cần đọc thật kỹ hướng dẫn làm bài. Đây là phần chứa đủ các thông tin cần thiết. Và bạn hãy chú ý số lượng từ được phép điền vào chỗ trống nhé! trong mỗi phần. Nếu không đọc kỹ, bạn sẽ dễ làm sai yêu cầu của đề bài. Từ đó bạn sẽ bị mất điểm một cách đáng tiếc.

Một số lỗi sai mà nhiều bạn thường mắc phải như: Điền thừa hoặc thiếu số lượng từ, khoanh thiếu đáp án,…

Đọc nội dung câu hỏi cẩn thận

Ngoài việc đọc cẩn thận phần hướng dẫn làm bài, bạn cần phải đọc kỹ nội dung câu hỏi. Trước khi nghe audio, bạn có thể gạch chân những thông tin quan trọng. Điều đó bao gồm từ vựng, cụm từ, danh từ, tính từ,…

Bên cạnh đó, bạn có thể suy ra từ câu hỏi những thông tin mình cần nghe. Ví dụ như họ tên, địa chỉ, thời gian, số điện thoại,… Và để nghe được các thông tin này, bạn cần phải tập trung khi đoạn audio được phát.

Tập trung cao độ vào bài nghe của phần thi IELTS Listening

Một trong những lưu ý khi thi Listening IELTS là tập trung cao độ khi thi phần này. Trong phần thi Listening, bạn chỉ được nghe duy nhất 1 lần. Vì thế, bạn cần phải tập trung cao độ với mỗi câu hỏi. Bên cạnh đó, bài thi IELTS Listening sẽ chứa nhiều “bẫy”, hay còn gọi là các thông tin gây nhiễu mà bạn cần phải tập trung mới nhận ra được.

Trong quá trình nghe, đừng lo nếu bạn không hiểu nghĩa của từ nào đó. Vì nếu bạn lúng túng, bạn có nguy cơ mất rất nhiều điểm. Đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào, bạn hãy suy đoán và điền từ bạn nghĩ nếu như bạn không nghe được đáp án chính xác.

Không viết đáp án ngay vào Answer sheer

Nhiều người có thói quen nghe đến đâu thì điền đáp án vào Answer sheet đến đó. Tuy nhiên đây không phải là một cách hay. Đôi lúc nó còn khiến bạn lúng túng và “mất dấu” bài thi. Thay vì viết trực tiếp vào phiếu trả lời, bạn nên note lại vào đề thi.

Một số lưu ý cho bạn khi điền Answer sheet như:

  • Kiểm tra lại số từ
  • Kiểm tra chính tả
  • Những từ được nối nhau bằng dấu gạch nối được tính là 1 từ.
  • Số cũng được tính là 1 từ
  • Đáp án của dạng bài Multiple choice cần điền chữ cái A,B,C,D. Không điền từ, cụm từ.

Kiểm tra lại bài làm trước khi chuyển sang phần thi khác

Trước khi chuyển qua những phần thi khác, bạn nên kiểm tra lại phiếu trả lời của mình kỹ càng. Hãy đảm bảo mọi đáp án đều được điền đầy đủ, cũng như không sai chính tả, viết tắt,… Vì điểm số của bạn sẽ phụ thuộc 100% vào đáp án trên tờ Answer Sheet.

lưu ý khi thi Listening IELTS 2

Những cách giúp bạn đạt điểm cao trong IELTS Listening

Trên đây là những điểm bạn cần lưu ý khi thi IELTS Listening để giúp bạn đạt điểm cao. Bạn cần luyện tập nghe nhiều và làm bài của các đề thi trước để tăng phản xạ. Bên cạnh đó, VinUni cũng có các chương trinh học Tiếng Anh như Pathway English để sinh viên có thể trau dồi ngoại ngữ tốt hơn Từ đó, sinh viên sẽ tự tin hơn trong 4 kỹ năng trong thời gian đi học và kể cả đi làm sau này