Thứ tự làm các dạng bài Reading thường gặp trong bài thi IELTS

12/08/2023

IELTS Reading là phần thi kỹ năng đọc gồm 40 câu hỏi, thí sinh cần làm và trả lời câu hỏi của phần này trong vòng 60 phút. Vậy phần thi này có những dạng bài nào, thứ tự làm các dạng bài Reading thế nào cho hợp lý? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Các dạng bài IELTS Reading

Để biết thứ tự làm các dạng bài Reading, trước tiên ta cần nắm được các dạng bài thường xuất hiện. Bài thi IELTS Reading có 8 dạng bài cơ bản và mỗi loại đều dao động từ 3 đến 5 câu hỏi và mức độ khó tăng dần ở mỗi câu. 

Multi choice & Matching Heading

Hai dạng bài phổ biến nhất trong bài thi Reading là phần chọn đáp án đúng dựa trên thông tin có trong bài; đồng thời thông qua việc đọc hiểu mà chọn tiêu đề phù hợp với mỗi đoạn văn. Phần thi đọc gồm 3 bài đọc với độ dài khoảng 2000 từ, do đó, để hiểu hết thông tin và lựa chọn đáp án phù hợp cũng tốn khá nhiều thời gian của thí sinh. 

thu-tu-lam-cac-dang-bai-reading-thuong-gap-trong-bai-thi-ielts-anh-1

Bài thi IELTS Reading có 8 dạng bài cơ bản và mỗi dạng dao động từ 3 đến 5 câu hỏi

Yes/No – True/False và Not Given Questions

Tuy đây là đều là dạng bài chọn đáp án đúng hoặc sai dựa trên thông tin được đề cập trong bài nhưng chúng vẫn có điểm riêng biệt. Đối với Yes/No/Not Given, câu hỏi sẽ chứa quan điểm hoặc niềm tin của người viết, còn đối với True/False/Not given thì câu hỏi sẽ chứa thông tin về vấn đề có thật dựa trên quan điểm chung của toàn xã hội. Dạng bài này thường dễ đánh lừa thí sinh bởi thông tin gây nhiễu, do đó, khi làm bài bạn hãy đọc thật cẩn thận và lựa chọn đáp án phù hợp. 

Short answer question

Đây là dạng bài bao gồm các câu hỏi ngắn liên quan tới nội dung văn bản và thí sinh cũng cần trả lời thật ngắn gọn và đầy đủ thông tin. Một lưu ý của dạng bài này là bạn chỉ nên ghi đủ ý, không nên ghi dư vì phần thông tin thừa không được chấm điểm hoặc có thể khiến bạn bị trừ điểm. Để làm được dạng bài này, thí sinh nên đọc lướt qua văn bản, ghi nhớ từ khoá và viết cẩn thận, tránh các lỗi sai về chính tả và ngữ pháp. 

Summary Completion Questions và Sentence completion questions

Dạng bài này là một văn bản tóm tắt có chỗ trống điền khuyết của đoạn văn cho trước. Thí sinh phải từ đoạn văn tìm ra những từ phù hợp để điền vào chỗ trống, tuy nhiên, khi điền cũng cần phải lưu ý về thì và ngữ pháp trong câu để tránh mất điểm phần Summary Completion Questions. 

Đối với phần Sentence completion questions, đề thi sẽ cho một số câu đơn và có chỗ trống điền khuyết. Mỗi câu sẽ có khoảng 1-2 chỗ trống và độ khó của phần này cũng tăng theo từng câu hỏi tương ứng. 

Diagram Labeling

Dạng bài mô tả sơ đồ được đề cập trong văn bản được coi là một dạng bài khá khó khi thí sinh cần điền số lượng từ và chữ còn thiếu vào phần cho trước. Ở một số bài thi IELTS, bài thi này thường mang tính học thuật và thông tin mang tính khoa học cao, do vậy mà thí sinh cần đọc kỹ thông tin và nắm từ khóa để làm bài tốt hơn. 

Thứ tự làm các dạng bài IELTS Reading

Để làm bài IELTS Reading tốt hơn, chúng ta nên xác định thứ tự làm bài phù hợp để tiết kiệm thời gian và không bị áp lực khi đọc các đoạn văn dài. Tuy là phần thi đọc, nhưng bài thi vẫn yêu cầu thí sinh viết một số câu trả lời. Đây chính là lý do mà ta cần phải phân chia thứ tự làm bài cho phù hợp. 

Bước 1: Trước tiên, ta cần đọc tiêu đề của mỗi đoạn bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng khi nó quyết định nội dung chính của toàn bài. Ví dụ, tiêu đề của văn bản là MEMO – thông báo, thì bạn sẽ xác định được nội dung bài là thông báo, từ đó định hình được nội dung của toàn bài trước khi đọc. 

Bước 2: Hãy đọc lướt và nắm từ khóa. Trong bài thi IELTS, thông tin quan trọng thường nằm sau các liên từ như however, furthermore, in case,… và đây là những từ khoá mà bạn cần chú ý khi đọc lướt. Một lưu ý nữa khi làm bài đọc là bạn nên đọc trước câu hỏi để đoán được nội dung và vị trí câu trả lời trong bài, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tìm được thông tin nhanh hơn. 

thu-tu-lam-cac-dang-bai-reading-thuong-gap-trong-bai-thi-ielts-anh-2

Tuân thủ thứ tự làm các dạng bài IELTS Reading sẽ giúp bạn hiểu được nội dung toàn bài

Bước 3: Sau khi nắm từ khóa, bạn hãy đọc kỹ lại toàn bài theo thứ tự từ trên xuống dưới bởi thông thường câu hỏi trong bài thi cũng đi theo chiều tịnh tiến từ trên xuống dưới. Ở bước này, bạn hãy đọc kỹ những thông tin sau từ khoá và chọn ra câu trả lời chính xác, nhất là đối với dạng bài Yes/No – True/False và Not Given Questions. 

Bước 4: Đừng dành quá nhiều thời gian vào các câu khó. Nếu trong bài có câu hỏi khó mà bạn chưa tìm được thông tin, hãy bình tĩnh và làm những câu tiếp theo. Điều này sẽ đảm bảo bạn không bỏ trống quá nhiều câu do mất nhiều thời gian vào câu khó. 

Bước 5: Cuối cùng, bạn hãy dành thời gian để kiểm tra lại bài làm xem còn bỏ sót câu nào hay không. Đồng thời kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp để tránh mất điểm vì các lỗi này. 

Để quản lý tốt thời gian, thí sinh nên tuân thủ thứ tự làm các dạng bài Reading từ đó, bạn có thể hiểu được nội dung toàn bài và dễ dàng chinh phục các câu hỏi được đặt ra. Tuy nhiên để làm được điều này bạn nên luyện tập trước ở nhà và trau dồi vốn từ để làm quen với thứ tự làm bài khi tham gia kỳ thi chính thức nhé.