Những cách cải thiện Listening skill hiệu quả và nhanh chóng

06/08/2023

Trong các bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh, Listening luôn là một trong những kỹ năng khó mà không phải thí sinh nào cũng thành thạo. Vậy cách cải thiện Listening skill là gì? Có lưu ý gì khi làm bài thi Listening để đạt điểm cao hơn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân kỹ năng nghe yếu 

Để biết cách cải thiện Listening skill, trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân khiến bạn không nghe được tiếng Anh và không hiểu nghĩa của chúng. Những nguyên do này thường tới từ việc bạn không có đủ vốn từ và chưa nắm chắc các điểm ngữ pháp quan trọng. 

Vốn từ hạn chế 

Từ vựng là nền tảng cơ bản trong việc học và hiểu ngôn ngữ, do vậy, vốn từ chưa đủ là nguyên nhân chính khiến bạn yếu Listening skill. Bài thi IELTS thường có từ vựng phong phú để đánh giá độ hiểu biết và vốn từ của thí sinh. Vậy nên, để cải thiện kỹ năng nghe, trước tiên bạn phải trau dồi vốn từ từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo hoặc các ứng dụng trực tuyến. 

nhung-cach-cai-thien-listening-skill-hieu-qua-va-nhanh-chong-anh-1

Bài thi IELTS Listening thường đánh giá độ hiểu biết và vốn từ của thí sinh

Yếu ngữ pháp

Trong bài thi IELTS, ngữ pháp thường là cụm từ đi kèm với nhau, việc nắm rõ cấu trúc ngữ pháp tương đồng với việc bạn có thể suy đoán ra nghĩa cũng như lý giải được cụm từ mà bài nói nhắc đến. Do đó, nếu không nắm được các điểm ngữ pháp cơ bản thì kỹ năng nghe của bạn không thể cải thiện được. 

Giọng đọc và phát âm

Tiếng Anh cũng có những cách phát âm khác nhau tùy theo vùng miền, do vậy, trong bài nghe đôi khi có thể xuất hiện vài âu có phát âm đặc biệt khiến thí sinh khó nhận ra. Bên cạnh đó, thí sinh cũng có thể phát âm sai từ, dẫn đến khi nghe bị thiếu sót và nhận nhầm nghĩa. Như vậy, ngoài luyện nghe từ các bài đọc thông thường, bạn cũng nên luyện nghe một số cách phát âm phổ biến thường xuất hiện trong bài thi IELTS như Anh – Mỹ hoặc Anh – Ấn.

Cách cải thiện kỹ năng Listening

Bài thi IELTS Listening gồm có 4 phần, mỗi phần đều yêu cầu thí sinh phải nghe, hiểu và móc nối thông tin lại với nhau để tìm ra câu trả lời đúng. Do vậy, nếu chưa có kỹ năng nghe bạn không thể dễ dàng tìm ra thông tin trong bài nói. Để cải thiện kỹ năng Listening, bạn hãy tham khảo những cách sau. 

Xác định lộ trình phù hợp   

Để bắt đầu, bạn hãy xác định trình độ hiện tại của bản thân và chọn ra những bài nghe phù hợp. Bạn hãy vạch ra lộ trình ôn tập phù hợp với thời gian của mình nhưng tốt nhất là mỗi ngày luyện nghe một bài. Khi ôn luyện Listening, bạn không nên nghe một cách thụ động mà nên chủ động nghe – chép chính tả. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe, phát âm cũng như luyện viết đúng chính tả, ngữ pháp. 

nhung-cach-cai-thien-listening-skill-hieu-qua-va-nhanh-chong-anh-2

Luyện nghe bằng phương pháp “nhớ lại liên tục” mang lại sự cải thiện rất lớn cho Listening skill

Luyện nghe thông qua phim ảnh và thời sự 

Đôi khi việc xem thời sự và phim ảnh nước ngoài cũng giúp ta cải thiện Listening skill nếu ta biết học tập đúng cách. Thông tin trên thời sự sẽ cung cấp kiến thức xã hội, còn phim ảnh sẽ cung cấp thông tin đời sống và giao tiếp thường ngày, mà những điều này đều xuất hiện trong bài thi IELTS Listening.  Do vậy, bạn hãy xem phụ đề, ghi nhớ lại cách phát âm và xem lại nhiều lần để nắm vững từ vựng và ngữ pháp thường sử dụng trong từng chủ đề. 

Minimalist guide to listening – Tập nghe “nhớ lại liên tục”

Để cải thiện kỹ năng nghe của mình, bạn không nên chỉ nghe các bài audio cho trước quá nhiều, mà trước tiên, hãy chọn chủ đề phù hợp và đúng với sở thích. Sau đó, bạn hãy nghe và nhại lại theo transcript, điều này vừa giúp bạn làm quen với cách phát âm, vừa giúp bạn nghe và hiểu rõ nội dung hơn. Việc nhại lại sẽ giúp bạn nhớ lại liên tục giúp bạn nâng cao khả năng nghe – hiểu của mình 

Để cải thiện kỹ năng nghe, bạn nên xác định thiếu sót của bản thân và tìm ra lộ trình, phương pháp học phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách cải thiện Listening skill và tránh lặp lại lỗi sai trước đó để đạt được band điểm phù hợp với mục tiêu của bản thân.