VinUni Banner

Phân tích chiến lược Marketing của Starbucks: Cách “gã khổng lồ” chinh phục khách hàng

07/12/2024

Nếu bạn có đam mê với ngành Marketing chắc hẳn bạn đã không ít lần muốn khám phá chiến lược Marketing tuyệt hảo đã đưa Starbucks trở thành đế chế cà phê toàn cầu. Từ trải nghiệm khách hàng đến các chiến dịch sáng tạo, bài viết này sẽ phân tích những yếu tố then chốt trong chiến lược Marketing của Starbucks làm nên thành công của “gã khổng lồ” và những bài học quý giá cho bạn.

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks

Đầu tiên, trước khi đi vào tìm hiểu về phân tích chiến lược Marketing của Starbucks, chúng ta cùng xem qua tổng quan về thương hiệu này nhé!

Starbucks là một thương hiệu đồ uống đình đám, thành lập vào năm 1971 với trụ sở chính tại Seattle, Washington, Mỹ. Sau 50 năm phát triển, Starbucks đã đưa nghệ thuật thưởng thức cà phê Ý hiện đại đến các quốc gia trên toàn thế giới. Hiện nay, thương hiệu Starbucks đã có con số khủng với hơn 18.000 cửa hàng tại 49 quốc gia trên toàn cầu.

Triết lý kinh doanh của Starbucks là trở thành một điểm đến quan trọng thứ 3, chỉ đứng sau nơi ở và nơi làm việc trong cuộc sống của mọi người.

Starbucks xác định ba mục tiêu chính trong chiến lược kinh doanh của họ:

  • Duy trì hình ảnh một thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.
  • Giữ gìn bản sắc thương hiệu thông qua duy trì các sản phẩm truyền thống, hình ảnh thương hiệu và trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
  • Trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng và cam kết về các vấn đề xã hội.

    phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-starbucks-cach-ga-khong-lo-chinh-phuc-khach-hang-so-1.jpg

    Starbucks là một thương hiệu đồ uống đình đám, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Phân tích chiến lược Marketing của Starbucks 

Chiến lược Marketing của Starbucks là một biểu tượng tiêu biểu cho Marketing Mix khi tập trung vào bảy yếu tố chính, bao gồm: sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng cáo hỗn hợp, con người, quy trình và cơ sở vật chất. Mô hình Marketing này đã giúp cho Starbucks đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường. Cùng tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Marketing này nhé!

Chiến lược Marketing của Starbucks về sản phẩm (Product)

Starbucks là thương hiệu luôn lắng nghe khách hàng và luôn không ngừng đổi mới sản phẩm của mình để phù hợp hơn với nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Thật ra, ngay từ ban đầu thương hiệu chỉ là cửa hàng cung cấp các loại hạt cà phê, sau đó để phát triển hơn, Starbucks đã cung cấp một loạt đồ uống và đồ ăn nhanh khác. Từ đó, Starbucks nổi tiếng với các loại đồ uống từ cà phê rang xay chuyên nghiệp và các loại trà hảo hạng.

Chiến lược Marketing của Starbucks về sản phẩm đó là sử dụng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, đồng thời thương hiệu cũng rất chú trọng vào việc cải tiến và đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing của Starbucks về giá (Price)

Starbucks thực hiện định giá các sản phẩm của mình theo chiến lược định giá phân khúc khách hàng cao cấp. Với lối tư duy của nhiều khách hàng cho rằng sản phẩm chất lượng sẽ luôn đi kèm với giá thành khá cao. Nhờ đó, Starbucks đã tận dụng nhận thức này và xác định giá cao cấp là chiến lược định giá của họ.

Các chiến thuật về giá mà thương hiệu nổi tiếng này đã sử dụng, bao gồm:

  • Chỉ thêm $1, khách hàng sẽ có thể sở hữu thêm một cốc cà phê không giới hạn cho lần mua tiếp theo. Mức giá này thấp hơn khá nhiều so với các quán cà phê khác.
  • Đưa ra mức giá hấp dẫn cho khách hàng lựa chọn đồ uống có size lớn.
  • Các combo sản phẩm như bữa sáng tiết kiệm chi phí,…
  • Tung thêm sản phẩm cà phê giá rẻ
  • Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu đưa ra chính sách giảm 10k/ đồ uống khi khách hàng thành viên sử dụng cốc và bình của hãng để đựng đồ uống.
  • Chương trình ưu đãi vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm của Starbucks hay ngày sinh nhật của khách hàng.
phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-starbucks-cach-ga-khong-lo-chinh-phuc-khach-hang-so-2.jpg

Chiến lược Marketing của Starbucks về giá luôn là bài học để nhiều thương hiệu cafe học hỏi.

Chiến lược Marketing của Starbucks về địa điểm phân phối (Place)

Hầu hết các sản phẩm của Starbucks đang cung cấp thông qua các cửa hàng cà phê. Thương hiệu cũng đã tung ra “Starbucks on the go”,  đây là một giải pháp đồ uống tự phục vụ cao cấp, chiến lược này mang đến một danh sách các loại đồ uống nóng rất ngon.
Bên cạnh đó, Starbucks còn phát triển hình thức phân phối thông qua ứng dụng đặt hàng trực tuyến. Starbucks đã cho ra mắt  dụng di động cho khách hàng tại Việt Nam gọi là “Starbucks Vietnam”. Ứng dụng này cho phép người dùng tìm kiếm cửa hàng Starbucks gần nhất, xem menu, đặt hàng và thanh toán trực tuyến, tích điểm và nhận ưu đãi đặc biệt của Starbucks.
Starbucks cũng đã xây dựng một số ứng dụng dành cho các thiết bị điện tử có hệ điều hành Android, IOS và hệ điều hành Windows cho những khách hàng bận rộn muốn vào các cửa hàng được chọn và lấy cà phê của họ một cách nhanh chóng.

Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Starbucks (Promotion)

Marketing truyền miệng

Đi đầu trong hình thức Marketing này là thương hiệu Starbucks. Ngay từ trong quá trình hình thành và phát triển, cà phê Starbucks đã tạo cho mình là một thương hiệu được nhiều người “nghiện” cà phê săn lùng. Điển hình là John Writer Smith là một trong số đó, anh đã có một bộ sưu tập kể về những chuyến viếng thăm các cửa hàng Starbucks quanh thế giới.

Không dừng lại ở đó, Starbucks còn dùng chiến lược Marketing truyền miệng để tạo ra một cộng đồng nghiện Starbucks ở trên các trang mạng xã hội.

Quảng cáo thông qua mạng xã hội 

Các câu chuyện truyền cảm hứng của Starbucks đăng tải trên các trang mạng xã hội thường xoay quanh những giá trị mang lại như sáng tạo, cộng đồng và bảo vệ môi trường. Họ tạo ra những câu chuyện kể về nguồn gốc của cà phê, quá trình rang xay, hỗ trợ cộng đồng và các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bằng cách này, Starbucks không chỉ bán cà phê mà còn bán một phong cách sống mang đầy ý nghĩa sâu sắc giúp tạo dựng một thương hiệu đầy cảm hứng và tạo kết nối thân thiết với khách hàng. Điều này giúp khách hàng cảm thấy họ đang là một phần trong câu chuyện lớn đó, và khi tiêu dùng sản phẩm Starbucks, họ cảm nhận được một phần của giá trị đó.

Triển khai các chương trình khuyến mãi

Chương trình Starbucks Rewards là một trong những chương trình khuyến mãi nổi bật mà Starbucks cung cấp. Chương trình được thiết kế dành riêng cho khách hàng trung thành và mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn. Bằng cách áp dụng thẻ thành viên của chương trình, bạn có thể nhận được những phần quà miễn phí từ Starbucks sau khi mua một số lượng cố định các sản phẩm.

phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-starbucks-cach-ga-khong-lo-chinh-phuc-khach-hang-so-3.jpg

Chiến dịch Marketing Starbucks mang lại rất nhiều thành công.

Chiến lược Marketing của Starbucks về con người (People)

Starbucks thực sự “khổng lồ” khi sở hữu một lượng lao động lớn và đầy chuyên nghiệp. Thương hiệu này đã tuyển dụng thêm khoảng 240.000 nhân viên vào năm 2021, thể hiện tầm quan trọng và quy mô của mạng lưới Starbucks trên khắp thế giới. Hơn hết, họ tôn trọng giới tính, sắc tộc, nguồn gốc, khả năng và kỹ năng của nhân viên. Starbucks tạo ra một môi trường làm việc chân thành và hỗ trợ, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển cá nhân. Starbucks đánh giá cao vai trò của nhân viên và mang đến sự khích lệ và hỗ trợ để họ đạt được tiềm năng tối đa trong sự nghiệp của mình.

Chiến lược Marketing Starbucks về quy trình (Process)

Để vận hành một cách mượt mà, mỗi chức năng kinh doanh của Starbucks đều có một quy trình nghiêm ngặt. Dễ thấy nhất là bạn có thể xem quy trình dịch vụ khách hàng của họ. Starbucks luôn là một môi trường làm việc bận rộn và nhân viên phải phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất có thể. Nhân viên luôn tương tác với khách hàng bắt đầu bằng lời chào, khách hàng sẽ gọi đồ ăn, thức uống và thanh toán hóa đơn. Sau đó, đơn đặt hàng sẽ được phục vụ với một lời tạm biệt.

Chiến lược Marketing của Starbucks về cơ sở vật chất (Physical Evidence)

Môi trường cơ sở vật chất của Starbucks không chỉ bao gồm các thiết kế cửa hàng, tách cà phê, logo và khăn ăn, mà thương hiệu còn tạo ra một bầu không khí mời gọi và thoải mái cho khách hàng. Hơn nữa, họ đã thiết kế các cửa hàng của mình một cách hoàn toàn mới, những diện mạo địa phương đặc biệt cho mỗi cửa hàng.

Chiến lược Marketing của Starbucks là minh chứng sống cho tầm quan trọng trong việc duy trì tính nhất quán và tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng nhằm giữ chân họ và làm tiền đề phát triển lớn mạnh. Mong rằng với bài viết này các bạn sẽ có những kiến thức hữu ích để học hỏi hay có thể áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình.

phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-starbucks-cach-ga-khong-lo-chinh-phuc-khach-hang-so-4.jpg

VinUni là môi trường học tập đáng để các bạn cân nhắc khi theo học chuyên ngành Marketing.

Cho những ai mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing, trường Đại học VinUni là lựa chọn không nên bỏ qua. VinUni tập trung chương trình đào tạo chuyên sâu và đảm bảo chất lượng chuẩn quốc tế, bên cạnh đó, VinUni còn tạo cơ hội cho sinh viên kết hợp lý thuyết với áp dụng trong thực tiễn, học hỏi đúc kết kinh nghiệp ngay khi còn trên ghế nhà trường để có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động ngày nay.

Chuyên ngành Marketing thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh của viện Kinh doanh Quản trị tại VinUni hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội cho sinh viên khám phá các lĩnh vực như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số và phân tích dữ liệu. Với sự cam kết về chất lượng giáo dục và môi trường học tập năng động, đây sẽ là môi trường lý tưởng để sinh viên trau dồi và phát triển tài năng, sẵn sàng trở thành những chuyên gia Marketing toàn cầu trong tương lai.

Xem thêm: Phương pháp xây dựng truyền thông Marketing tích hợp IMC hiệu quả

Banner footer