Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng rất quen thuộc với nhiều người Việt. Ngoài hấp dẫn khách hàng nhờ hương vị cà phê đặc biệt, Highlands còn gây ấn tượng với chiến lược tiếp thị thông minh, sáng tạo. Vậy chiến lược Marketing của Highlands Coffee có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Highlands Coffee là thương hiệu cà phê Việt được thành lập vào năm 1999 công ty cổ phần quốc tế Việt Thái
Vài nét về thương hiệu Highlands Coffee
Trước khi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Highlands Coffee, ta hãy cùng điểm qua một số nét đặc biệt của thương hiệu này. Highlands Coffee là thương hiệu cà phê Việt được thành lập vào năm 1999 bởi công ty cổ phần quốc tế Việt Thái. Bắt nguồn từ khát vọng nâng tầm giá trị cà phê Việt, Highlands Coffee lần đầu xuất hiện trên thị trường với dòng cà phê đóng gói. Sau 25 năm hoạt động, hiện nay thương hiệu này đã phủ sóng khắp Việt Nam với hệ thống lên đến 700 cửa hàng.
Highlands Coffee được nhiều người yêu quý không chỉ bởi hương vị cà phê đặc biệt mà còn bởi không gian thoải mái sang trọng. Ngoài ra, nhờ các chiến dịch tiếp thị, Highlands Coffee ngày càng có độ nhận diện cao hơn và nhận được sự yêu quý của cộng đồng yêu thích cà phê. Hiện nay, Highlands Coffee đang thuộc sở hữu của Jollibee, do vậy mà các chiến lược tiếp thị của thương hiệu này cũng đang hướng tới mở rộng tệp khách hàng ra các quốc gia khác trong khu vực.
Chiến lược Marketing Mix của Highlands Coffee
Chiến lược Marketing Mix hay là sự kết hợp hài hoà giữa nhiều yếu tố nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng và đem lại doanh thu bền vững cho doanh nghiệp. Thông thường, mô hình Marketing Mix bao gồm 4 yếu tố: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place) và Xúc tiến (Promotion).
Chiến lược sản phẩm
Thương hiệu tập trung vào ba nhóm thức uống chính bao gồm: Trà, Cà phê và Đá xay. Điểm làm chiến dịch tiếp thị của thương hiệu này nổi bật đến từ việc tập trung vào mặt hàng chủ lực. Mặc dù có nhiều sản phẩm khác nhau nhưng việc tập trung vào Cà phê phin sữa đá, trà sen vàng và Freeze Trà xanh đã tạo nên sự đặc trưng cho thương hiệu trong các chiến dịch Marketing.
Bên cạnh đó, việc kết hợp bánh mì trong thực đơn được coi là một bước đi thông minh của thương hiệu vì điều này không chỉ phục vụ nhu cầu ăn nhẹ của khách hàng mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Từ đó để lại ấn tượng đặc biệt với khách hàng.

Phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee hình 2 Highlands Coffee tập trung vào ba nhóm thức uống chính bao gồm: Trà, Cà phê và Đá xay
Chiến lược về giá
Highlands Coffee hướng tới xây dựng thương hiệu cà phê từ phân khúc trung lưu trở lên với mức giá dao động từ 30 – 70 nghìn đồng/sản phẩm. Mức giá này được đánh giá là phù hợp hơn cho những người có thu nhập ổn định ở mức trung bình trở nên.
Tuy vậy, Highlands lại có sự khéo léo trong việc điều chỉnh chiến lược giá bằng nhiều size với mức giá khác nhau. Điều này giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu của người dùng ở nhiều phân khúc khác nhau. Ngoài ra, Highlands Coffee cũng thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi và giảm giá, nhờ đó kích thích nhu cầu mua sắm và trải nghiệm sản phẩm của khách hàng tại Highlands.
Chiến lược phân phối
Highlands Coffee thực hiện việc mở rộng quy mô từ các thành phố lớn tới các tỉnh thành lân cận. Thương hiệu này đặc biệt quan tâm tới vị trí chiến lược và thường lựa chọn những nơi có mật độ dân số và mức sống cao cùng những mặt đường lớn. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thương hiệu từ nhiều nơi khác nhau.
Ngoài ra, việc nhượng quyền thương hiệu và đa dạng kênh phân phối cũng giúp Highlands đảm bảo chất lượng đồng đều và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó mà thương hiệu luôn được đánh giá tích cực về thái độ phục vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Chiến lược xúc tiến
Chiến lược xúc tiến của Highlands Coffee được đánh giá vô cùng hiệu quả khi thương hiệu này hướng đến các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram nhằm đăng tải thông tin mới nhất về sản phẩm hoặc khuyến mãi nhằm tăng tương tác với khách hàng.
Ngoài ra, Highlands cũng triển khai hệ thống thành viên, thẻ VIP với các đặc quyền riêng biệt nhằm xây dựng lòng trung thành ở khách hàng. Kèm theo đó, các hoạt động PR, định vị thương hiệu cũng được Highlands sử dụng thường xuyên để thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của mình.
Bài viết trên đã phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee. Đây là một trong những chiến dịch thành công và giúp thương hiệu này khẳng định vị thế của mình trong lòng khách hàng. Các doanh nghiệp có thể thử áp dụng chiến lược này vào mô hình kinh doanh của mình để đạt hiệu quả cao hơn nhé.

Trường Đại học VinUni sẽ là nơi giúp bạn phát triển toàn diện về kiến thức và tư duy để trở thành nhà Marketing giỏi
Bạn rất hứng thú với chiến dịch Marketing của Highland và muốn theo học ngành Marketing nhưng chưa xác định được ngôi trường học tập phù hợp. Hãy tham khảo ngay chương trình học ngành Marketing tại VinUni – chương trình được bảo chứng bởi trường đại học top 13 thế giới về chất lượng ngành Marketing. Bạn sẽ được trang bị kiến thức nền tảng ngành cùng những xu hướng tiếp thị thịnh hành trên thế giới. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có cơ hội tham gia thực tập từ sớm nhằm tăng thêm kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế, từ đó sẵn sàng trở thành một nhà Marketing tài giỏi và có khả năng tạo ra những chiến dịch tiếp thị chất lượng.












