Kể chuyện thương hiệu là một chiến lược Branding đang ngày càng phổ biến hơn trong truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Thông qua việc khai thác nhu cầu cơ bản của con người là kết nối với nhau qua các câu chuyện có điểm “chạm”, Brand Storytelling sẽ tập trung vào khách hàng, đặt khách hàng làm nhân vật chính trong câu chuyện của mình và kể câu chuyện đó. Khi chúng ta chia sẻ những câu chuyện về trải nghiệm thương hiệu qua lăng kính của khách hàng, chúng ta sẽ tạo ra được những kết nối cảm xúc mạnh mẽ với đối tượng khách hàng lý tưởng của mình. Vậy Brand Storytelling là gì và làm thế nào để xây dựng chiến lược đó thì bạn hãy tìm hiểu trong bài viết sau nhé!
Brand Storytelling là gì?
Brand Storytelling hay kể chuyện thương hiệu là quá trình sáng tạo và sử dụng các câu chuyện để kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng một cách sâu sắc. Câu chuyện thương hiệu là một bản tóm tắt về mọi mặt như lịch sử, sứ mệnh, mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp. Câu chuyện này được xây dựng thông qua các tình huống, bối cảnh phù hợp nhằm mục đích khơi gợi cảm xúc người xem.
Kể chuyện thương hiệu khác với tiếp thị nội dung (Content Marketing). Content Marketing tập trung đến quá trình tạo ra nội dung để quảng bá nhằm thu hút khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng trung thành. Hay nói cách khác, Content Marketing là một kênh để kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Trong khi đó, Brand Storytelling là công cụ và kỹ thuật cần thiết giúp truyền tải giá trị, tầm nhìn thương hiệu và tạo cảm xúc cho người xem.
Ở thời điểm hiện tại, Storytelling được coi là phương thức tiếp thị mang lại hiệu quả vượt trội và được nhiều nhãn hàng thực sự yêu thích. Bên cạnh đó, chìa khóa của phương pháp Marketing này là khơi gợi cảm xúc cho người xem, bởi việc tạo ra các giá trị kết nối về cảm xúc với người xem giúp thương hiệu gia tăng lượng khách hàng trung thành. Như vậy ta có thể thấy, Brand Storytelling là một công cụ vô cùng hiệu quả giúp thu hút khách hàng.
Các yếu tố quan trọng trong storytelling bao gồm:
- Nhân vật: Tạo ra các nhân vật gần gũi và dễ nhận biết để khán giả có thể đồng cảm và kết nối với câu chuyện.
- Cốt truyện: Xây dựng một cốt truyện có cấu trúc rõ ràng, sự phát triển và đỉnh điểm của câu chuyện, và giải quyết vấn đề hay học được một bài học cuối cùng.
- Tình huống: Sử dụng các tình huống thú vị và độc đáo để tạo ra sự tò mò và gia tăng tỉ lệ giữ chân khán giả.
- Cảm xúc: Kích thích cảm xúc của khán giả bằng cách sử dụng các yếu tố như hài hước, xúc động hoặc sự sợ hãi.
- Giá trị: Đảm bảo rằng câu chuyện mang lại giá trị cho khán giả hay khách hàng, qua cách truyền đạt thông điệp, giải đáp thắc mắc và cung cấp giải pháp cho vấn đề của họ.
Như vậy, Brand Storytelling không chỉ giúp thu hút sự chú ý và tạo dựng sự gắn kết sâu sắc hơn với khán giả hay khách hàng mà còn giúp xây dựng thương hiệu, tăng tính nhận diện và tạo sự khác biệt trong thị trường đầy cạnh tranh. Câu chuyện mà bạn kể về thương hiệu có thể gợi lên những cảm xúc và ký ức tốt đẹp, tạo dựng lòng tin và tạo ra một liên kết tình cảm sâu sắc giữa khách hàng và thương hiệu.
Các yếu tố tạo nên một câu chuyện hay cho thương hiệu
Thực tế, nhiều câu chuyện thương hiệu khi tung ra thị trường có thể không nhận được sự tán thành và hưởng ứng từ khách hàng. Vậy đâu là yếu tố giúp bạn lan tỏa được câu chuyện thương hiệu trong thị trường với vô vàn quảng cáo hấp dẫn ngoài kia? Dưới đây là những yếu tố cần thiết giúp bạn thực hiện mong muốn đó:
- Sự đồng cảm (Empathy): Hãy chắc chắn rằng khán giả có thể nhìn thấy chính họ trong câu chuyện thương hiệu của bạn.
- Thu hút sự chú ý (Attention-grabbing): Xây dựng, duy trì một giọng nói và tính cách riêng trong suốt quá trình truyền đạt câu chuyện thương hiệu của bạn.
- Đáng tin cậy (Authentic): Một câu chuyện hay thì trước hết nó phải là một câu chuyện đáng tin cậy. Do đó, khi xây dựng câu chuyện, hãy luôn thành thật và phát triển nó dựa trên những giá trị thực tế của thương hiệu.
- Kết nối (Relatable): Tránh sử dụng những từ ngữ mang tính học thuật, chuyên ngành bởi không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu được ý nghĩa của chúng.
- Tính nhất quán (Consistency): Một câu chuyện hay luôn đòi hỏi sự nhất quán. Do đó, bạn cần phải xác định các yếu tố nội dung và liên kết chúng chặt chẽ, hài hòa với nhau trong suốt quá trình lan tỏa câu chuyện thương hiệu.
- Gắn liền mới mục tiêu của thương hiệu (Aligned with business goals): Câu chuyện thương hiệu nên được gắn liền với mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng phải được tích hợp vào các hoạt động tiếp thị, bán hàng…
- Khích lệ khách hàng hành động (Provoke action): Khéo léo tìm một vị trí trong câu chuyện của bạn để khích lệ người xem hành động và biến họ trở thành khách hàng.
Hy vọng với chia sẻ trên, VinUni đã có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về nghệ thuật kể chuyện Brand Storytelling cũng như nắm cho mình các yếu tố chính để giúp bạn xây dựng một câu chuyện thương hiệu có thể “hạ gục” mọi khách hàng.
Chọn VinUni để theo học ngành Marketing?
Bạn sẽ được trang bị nền tảng vững chắc về kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ năng cần thiết khi theo học ngành Marketing tại một trường đại học uy tín, để từ đó tạo tiền đề mở ra cánh cửa thành công trong sự nghiệp. Trường Đại học VinUni là một trong những lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam, trường nổi tiếng với chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Viện Kinh doanh Quản trị thuộc VinUni chuyên đào tạo chuyên ngành Marketing được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy và đội ngũ giảng viên, giáo sư nổi tiếng trên thế giới mang đến cho bạn một nền giáo dục toàn diện.
Với chương trình học được xác thực bởi các trường đại học danh tiếng như Cornell và Penn, cùng cơ hội thực tập và trao đổi du học sinh quốc tế, sinh viên Marketing tại VinUni sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia Marketing hàng đầu trong tương lai.
Xem thêm: Tại sao chiến lược Marketing của Apple thành công?