TS. David Stewart Barron
Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng
Phó Giáo sư ngành Tâm lý học
Giới thiệu
Tiến sĩ David Stewart Barron hiện là Phó Giáo sư ngành Tâm lý học tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng, Đại học VinUniversity. Trước đó, thầy từng giữ vị trí Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (Director of Research and Enterprise) kiêm Phó Giáo sư tại Đại học Heriot-Watt Malaysia (HWUM). Trước khi gia nhập HWUM vào năm 2023, thầy có sáu năm công tác tại Đại học Perdana (Malaysia) với vai trò Phó Giám đốc và Giảng viên cao cấp (Reader) tại Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học Y học (Centre for Psychological Medicine). Thầy cũng từng làm việc tại Đại học Westminster (Anh) trong mười năm với vai trò Kỹ thuật viên Tâm lý học và Giảng viên thỉnh giảng, đồng thời đảm nhiệm vị trí Trợ lý Nghiên cứu tại Đại học Strathclyde (Scotland).
Tiến sĩ Barron tốt nghiệp Cử nhân (Danh dự) ngành Tâm lý học và Thạc sĩ Nghiên cứu (MRes) về Phương pháp Nghiên cứu trong Tâm lý học tại Đại học Strathclyde, và nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Westminster, với nghiên cứu tập trung vào tính cách phân li (schizotypy).
Trong sự nghiệp học thuật, Tiến sĩ Barron đã công bố nhiều công trình nghiên cứu trên các chủ đề đa dạng, với thế mạnh chuyên môn tập trung vào sự khác biệt cá nhân (individual differences), các thuyết âm mưu (conspiracy theories) và hình ảnh cơ thể (body image). Thầy là tác giả của nhiều bài xã luận và hướng dẫn chuyên môn về phương pháp thích ứng bài kiểm tra (test adaptation), đồng thời là biên tập viên của cuốn sách Psychology in Southeast Asia: Sociocultural, Clinical and Health Perspectives (Tâm lý học ở Đông Nam Á: Góc nhìn văn hoá – xã hội, lâm sàng và sức khỏe). Từ năm 2022, thầy đảm nhận vai trò Biên tập viên Hiệp hội (Associate Editor) của tạp chí Health Psychology and Behavioural Medicine.
Ngoài hoạt động học thuật, Tiến sĩ Barron còn là nhà truyền thông khoa học và tác giả nổi bật, với kinh nghiệm trong các lĩnh vực truyền hình, phát thanh, truyền thông kỹ thuật số và báo in. Thầy đồng thời là thành viên không điều hành (Non-executive Member) của Hội đồng Quản trị (Council of Governors) tại Trường Alice Smith (Malaysia) – một trong 15 trường hàng đầu khu vực Trung Quốc và Đông Nam Á. Hội đồng hoạt động ở cấp chiến lược nhằm đảm bảo thành công lâu dài, sự bền vững tài chính và phúc lợi học sinh của nhà trường.
Phó giáo sư David Barron nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực Tâm lý học nhân cách và sự khác biệt cá nhân, đặc biệt tập trung vào nghiên cứu về Nhân cách phân liệt và Phổ loạn thần.
Các lĩnh vực quan tâm và chuyên môn chính:
· Tâm lý học nhân cách và sự khác biệt cá nhân (Personality and Individual Differences)
· Nhân cách phân liệt và Phổ loạn thần (Schizotypy and Psychosis Continuum)
· Các thuyết âm mưu (Conspiracy Theories)
· Hình ảnh cơ thể (Body Image)
· Bảng kiểm nhân cách (Personality Inventory)
· Mô hình phân tích phương trình cấu trúc (Structural Equation Modeling)
· Đo lường tâm lý (Psychometrics)
· Xây dựng thang đo (Scale Construction)
· Sự kết nối với thiên nhiên (Connectedness to Nature)
· Phân tích nhân tố và mô hình đường dẫn (Factor and Path Analysis)
• Phương pháp Nghiên cứu (Research Methods)
• Tâm lý học nhân cách và sự khác biệt cá nhân (Personality and Individual Differences)
• Tâm lý học Nhận thức (Cognitive Psychology)
• Tâm lý học Xã hội (Social Psychology)
• Tâm lý học Phát triển (Developmental Psychology)
• Phân tích Dữ liệu Nâng cao (Advanced Data Analyses)
· Swami, V., White, M.P., Voracek, M., Tran, U. S., … Stieger, S. (in press). Self-Compassion Around the world measurement invariance of the short form of the self-compassion scale (SCS-SF) across 65 nations, 40 languages, gender identities, and age groups. Mindfulness.
· Swami, V., White, M.P., Voracek, M., Tran, U. S., … Stieger, S. (2025). Life satisfaction around the world: Measurement invariance of the Satisfaction With Life Scale (SWLS) across 65 nations, 40 languages, gender identities, and age groups. PLoS ONE, 20(1), e0313107. doi:10.1371/journal.pone.0313107
· Barron, D., Vintila, M., Ong, H. S., Tudorel, O., Goian, C., Wong, K. Y., Toh, E. K. L., & Swami, V. (2023). An examination of the higher-order dimensionality and psychometric properties of a Romanian translation of the Schizotypal Personality Questionnaire (SPQ). Current Psychology, 42(7), 5939–5950. doi:10.1007/s12144-021-01935-w
· Swami, V., Barron, D., & Furnham, A. (2022). Associations between Schizotypal Facets and Symptoms of Disordered Eating in Women. International Journal of Environmental Research and Public Health, 19(18), 11157. doi: 10.3390/ijerph191811157
· Swami, V., Barron, D., & Furnham, A. (2022). Appearance Orientation and Dating Anxiety in Emerging Adults: Considering the Roles of Appearance-Based Rejection Sensitivity, Social Physique Anxiety, and Self-Compassion. Archives of Sexual Behavior, 51(8). doi:10.1007/s10508-022-02367-8
· Barron, D. (2020). Identity and health perspectives in Southeast Asia, with assessment concerns. In G. J. Rich, J. Jaafar, & D. Barron (Eds.), Psychology in Southeast Asia: Sociocultural, Clinical and Health Perspectives. London, UK: Routledge.
· Swami, V., & Barron, D. (2021). Rational thinking style, rejection of coronavirus (COVID-19) conspiracy theories/theorists, and compliance with mandated requirements: Direct and indirect relationships in a nationally representative sample of adults from the United Kingdom. Journal of Pacific Rim Psychology, 15, 1-11. doi: 10.1177/18344909211037385
· Swami, V., & Barron, D. (2019). Translation and Validation of Body Image Instruments: Challenges and Good-Practice Recommendations. Body Image, 31, 204-220. doi: 10.1016/j.bodyim.2018.08.014
· Barron, D., Voracek, M., Tran, U. S., Ong, H. S., Morgan, K. D., Towell, T., & Swami, V. (2018). A Reassessment of the Higher-Order Factor Structure of the German Schizotypal Personality Questionnaire (SPQ-G) in German-Speaking Adults. Psychiatry Research, 269, 328-336. doi: 10.1016/j.psychres.2018.08.070
· Barron, D., Furnham, A., Weis, L., Morgan, K. D., Towell, T., & Swami, V. (2018). The relationship between schizotypal facets and conspiracist beliefs via cognitive processes. Psychiatry Research, 259, 18-20. doi: 10.1016/j.psychres.2017.10.001
• 2017: Tiến sĩ (Ph.D.), Đại học Westminster, London, Vương quốc Anh
• 2009: Thạc sĩ Nghiên cứu (MRes.), Đại học Strathclyde, Glasgow, Vương quốc Anh
• 2008: Cử nhân (Danh dự) Tâm lý học [B.A. (Hons.) Psychology], Đại học Strathclyde, Glasgow, Vương quốc Anh