Để doanh nghiệp có thể thâm nhập sâu vào thị trường thì thiết kế một chiến lược Marketing toàn diện là việc bắt buộc phải có. Chính vì vậy, STP Marketing được coi chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện việc này. Vậy STP Marketing là gì? Học chiến lược STP Marketing ở đâu?
STP Marketing là gì?
STP là một mô hình Marketing quan trọng giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào thị trường có tiềm năng phát triển mạnh nhất, có đông đảo khách hàng mục tiêu và có đủ điều kiện để thực hiện tiếp thị truyền thông hiệu quả. Vậy chiến lược STP Marketing là gì? Đây là chiến lược định hướng gồm 3 yếu tố cơ bản là phân khúc thị trường (Segmentation), lựa chọn thị trường mục tiêu (Targeting) và định vị thương hiệu (Positioning).
STP Marketing được coi như một công cụ hiệu quả để doanh nghiệp chia nhỏ thị trường thành các phân khúc có đặc điểm và tính chất khách hàng khác nhau. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được thị trường phù hợp với mục tiêu đề ra và nắm bắt được khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này cho phép doanh nghiệp thâm nhập sâu và thị trường và có đà phát triển tốt hơn.
Các bước xây dựng chiến lược STP Marketing
Chiến lược STP Marketing ảnh hưởng quyết định tới sự thành công của chiến lược tiếp thị. Do vậy, STP Marketing cần được tiến hành một cách tuần tự theo các bước để tránh xảy ra sai sót.
Nghiên cứu thị trường
Đây là một trong những bước đầu tiên của chiến dịch Marketing khi muốn biết đâu là thị trường phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Khi nghiên cứu thị trường cần phải chú trọng vào xu hướng, nhu cầu của khách hàng và đôi khi là nghiên cứu cả chiến lược của đối thủ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được thị trường tiềm năng cũng như đối thủ cạnh tranh chính để có chuẩn bị trước khi gia nhập vào thị trường mới.
Phân đoạn thị trường
Nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng, doanh thu từ hoạt động Marketing của công ty có khả năng cá nhân hoá cao sẽ cao hơn 40% so với các công ty khác. Chính vì vậy, việc xác định đúng phân đoạn thị trường và mang tới dấu ấn khác biệt sẽ là bước đầu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình.
Lựa chọn và phân tích phân khúc thị trường phù hợp
Phân khúc thị trường phù hợp là những thị trường có tiềm năng phát triển mạnh nhất, có đông đảo khách hàng mục tiêu và có đủ điều kiện để thực hiện tiếp thị truyền thông hiệu quả. Khi đã xác định được phân khúc thị trường phù hợp, doanh nghiệp vần cần phải phân tích thêm về xu hướng, sở thích và đặc trưng của thị trường để phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Định vị thị trường
Để tạo chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường thì việc định vị thương hiệu và thị trường là rất quan trọng. Việc định vị này nên được thực hiện dựa trên khách hàng, giá cả thị trường, lợi ích và uy tín cá nhân. Đồng thời, việc định vị cũng nên dựa trên sự cạnh tranh giữa các đối thủ vì đây chính là phương tiện đối chiếu rõ nhất để cho thấy sản phẩm của mình ưu việt hơn hay thua kém đối thủ ở điểm nào. Dựa vào việc định vị thị trường, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm để cạnh tranh hơn và có vị thế đặc biệt hơn đối với người tiêu dùng.
Xây dựng chiến lược Marketing toàn diện
Hiện nay, đa số doanh nghiệp đều kết hợp tiếp thị truyền thống và tiếp thị phi truyền thống trên các nền tảng số. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện và giúp khách hàng thân thuộc hơn với thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, việc Marketing toàn diện đòi hỏi sự thống nhất và liền mạch giữa các kênh tiếp thị, do vậy, doanh nghiệp cần triển khai kế hoạch tiếp thị một cách toàn diện và hợp lý nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động kinh doanh.
Học Marketing ở trường Đại học VinUni
Để trở thành một Marketer giỏi, bạn nên chọn cho mình một trường đại học phù hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản của ngành. Ngoài ra, trường đại học cũng là môi trường lý tưởng để bạn sớm tiếp xúc với các doanh nghiệp hoặc doanh nhân, điều này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn muốn tìm một ngôi trường đáp ứng những điều trên, thì ngành Marketing tại VinUni sẽ là một lựa chọn đúng đắn.
VinUni là ngôi trường có chất lượng đào tạo Marketing hàng đầu hiện nay. Marketing là một chuyên ngành của Ngành Quản trị kinh doanh, thuộc viện Kinh doanh Quản trị với chương trình học được thiết kế chuẩn quốc tế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Chương trình này không chỉ giúp sinh viên nắm vững các khái niệm cơ bản mà còn được rèn luyện tư duy làm chủ, sẵn sàng trở thành người đi đầu trong lĩnh vực Marketing.
Ngoài ra, cơ sở vật chất của trường cũng được chú trọng đầu tư nhằm mang đến trải nghiệm học tập ứng dụng công nghệ cao cùng không gian học tập tốt nhất cho sinh viên. Đội ngũ giảng viên đến từ 27 quốc gia cũng đem tới các kiến thức thú vị về xu hướng thị trường của thế giới cũng như các chiến lược Marketing thú vị ở trong môi trường quốc tế. Nhờ vậy, sinh viên khi ra trường sẽ có định hướng rõ ràng và đủ tự tin, kiến thức để làm việc trong ngành Marketing.
Trên đây là những thông tin cơ bản về STP Marketing là gì và tầm quan trọng của chiến lược này. Hy vọng bài viết của VinUni đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích, làm cơ sở cho bạn đưa ra quyết định học tập đúng đắn.












