IELTS và TOEIC nên học cái nào? Lựa chọn nào phù hợp với sinh viên?

Lựa chọn giữa học IELTS hay TOEIC cũng không quá khó

IELTS và TOEIC nên học cái nào? Lựa chọn nào phù hợp với sinh viên?

21/07/2023

Chứng chỉ tiếng anh hiện nay dần có giá trị cao hơn, giúp ích cho người học rất nhiều trong công việc và học tập. Vì thế mỗi người nên sở hữu cho mình ít nhất một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Vấn đề là IELTS và TOEIC nên học cái nào, sự khác biệt giữa hai chứng chỉ này là gì? Hãy cùng VinUni tìm hiểu trong bài viết ngày sau đây nhé.

ielts-va-toeic-nen-hoc-cai-nao-so-1

Lựa chọn học IELTS hay TOEIC sẽ phụ thuộc vào mục tiêu người học

TOEIC và IELTS là gì?

Cả hai bài thi TOEIC và IELTS đều được thiết kế cấu trúc nhằm kiểm tra trình độ ngoại ngữ của thí sinh. Hai chứng chỉ này đều được các tổ chức uy tín trên thế giới cấp bằng chứng nhận và cả hai đều được các doanh nghiệp và trường học thế giới công nhận. Trước khi giải đáp sự khác nhau cũng như ưu nhược điểm giữa hai bài thi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tổng quát thông tin về hai bài thi này dưới đây.

*TOEIC là gì?

TOEIC (là từ viết tắt của Test of English International Communication) là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh trong môi trường quốc tế, được thực hiện bởi ETS–Educational Testing Service (Viện khảo thí giáo dục của Hoa Kỳ). Năng lực giao tiếp ngoại ngữ trong môi trường quốc tế được đánh giá thông qua chứng chỉ này.

Chứng chỉ quốc tế TOEIC dành cho người học và sử dụng tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ và được phần lớn được các quốc gia trên toàn thế giới công nhận. Các nhà tuyển dụng thuộc các doanh nghiệp sẽ sử dụng bài kiểm tra TOEIC để kiểm tra khả năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh và hiểu biết nền văn hóa với đồng nghiệp và khách hàng.

Trước đây bài thi TOEIC chỉ bao gồm 2 kỹ năng là Listening và Reading.

Từ năm 2006 trở đi, ETS bổ sung thêm 2 kỹ năng Writing và Speaking vào cấu trúc bài thi TOEIC (Donald and Jonathan, 2018). Khi đăng ký thi chứng chỉ TOEIC, thí sinh không bắt buộc phải đăng ký thi cả kỹ năng Writing và Speaking. Tuy nhiên, ETS khuyến cáo trường hợp thí sinh có tổng điểm của Listening và Reading trên 500 điểm nên đăng ký thêm bài thi Writing và Speaking để có thể đánh giá toàn diện 4 kỹ năng.

*IELTS là gì?

IELTS (là chữ viết tắt của International English Language Testing System) là hệ thống đánh giá trình độ ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế. IELTS bao gồm hai dạng bài thi là IELTS General và IELTS Academic. Chứng chỉ IELTS giúp bạn có thể đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh một cách bao quát và chính xác nhất thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

IELTS là bài kiểm tra ngôn ngữ uy tín và được chấp nhận cho việc di cư ở các quốc gia như Úc, New Zealand, Canada và Anh. Với trọng tâm là các đoạn hội thoại giao tiếp giữa 2 người, IELTS là chứng chỉ tiên phong trong việc thi tiếng Anh đầy đủ 4 kỹ năng hơn 30 năm trước. IELTS sẽ tiếp tục nghiên cứu và thiết lập các tiêu chuẩn này cho kỳ thi tiếng Anh ngày nay đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện đại ngày nay.

ielts-va-toeic-nen-hoc-cai-nao-so-2

IELTS là từ viết tắt của International English Language Testing System

IELTS cũng được chia thành 2 dạng cho thí sinh lựa chọn:

  • IELTS Academic (IELTS học thuật): là dạng đề thi thiết kế dành cho những người có nhu cầu học Đại học và sau Đại học tại nước ngoài có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.
  • IELTS General Training (IELTS tổng quát): là dạng đề thi dành cho những thí sinh có nhu cầu theo học các chương trình trung học, trường nghề hoặc định cư ở các nước sử dụng tiếng Anh.

Chứng chỉ này được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận, có thể nói được xem như là điều kiện cần có để du học và định cư ở nước ngoài

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS

Có thể thấy rằng, dạng đề thi IELTS sẽ khó hơn so với đề thi TOEIC do nội dung học thuật của IELTS có yêu cầu tính chuyên môn cao hơn. Riêng đề thi viết của IELTS yêu cầu cao về ngữ pháp, từ vựng chuyên môn và cần phải trình bày quan điểm cá nhân bằng tiếng Anh. Trong khi đó, TOEIC thì sẽ có xu hướng thiên về việc giao tiếp trong môi trường sống nên sẽ có phần nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên để có thể đánh giá TOEIC và IELTS chứng chỉ nào tốt hơn thì không có câu trả lời, mà chúng có giá trị phụ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của từng cá nhân

Để quyết định IELTS và TOEIC nên học cái nào, bạn cần phải thiết lập một hướng đi cụ thể trong tương lai. Cụ thể bạn phải giải đáp được bạn sử dụng chứng chỉ vào mục đích gì? Trình độ ngoại ngữ hiện tại của mình đang ở mức nào? Bạn sẽ đầu tư bao nhiêu thời gian để có thể ôn luyện và thành thạo các kỹ năng cần thiết? Nếu trả lời được các câu hỏi này có nghĩa là bạn đã xác định bản thân nên học chứng chỉ nào.

ielts-va-toeic-nen-hoc-cai-nao-so-3

Cần xác định yêu cầu của nơi mình học trước khi lựa chọn học IELTS hay TOEIC

Khi nào sinh viên nên học TOEIC?

TOEIC tập trung đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong môi trường làm việc hoặc cuộc sống hàng ngày, đặc biệt chúng phù hợp với các ngành như kinh doanh, du lịch, thương mại, dịch vụ. Bài thi này chủ yếu được biên soạn dành cho những thí sinh có nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Người học chứng chỉ này có thể thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Người học làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, công ty yêu cầu sử dụng tiếng Anh.
  • Nộp chứng chỉ để xét tốt nghiệp đại học
  • Bổ sung hồ sơ để xét xin học bổng tại các trường Đại học

Khi nào sinh viên nên học IELTS?

Nếu bạn đang có nhu cầu đi du học hoặc định cư ở nước ngoài, IELTS sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho các bạn ở trường hợp này.

  • IELTS General: nếu bạn có ý định du học bậc trung học, học nghề hay mục đích định cư thì loại chứng chỉ này là phù hợp vì bài kiểm tra không yêu cầu chuyên môn quá cao, IELTS General sẽ thiên về đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong đời sống thường ngày của bạn như thế nào.
  • IELTS Academic: chứng chỉ IELTS loại này là điều kiện cần có để người học có thể theo học bậc Đại học và sau Đại học. Nếu bạn học tập, nghiên cứu chuyên sâu một ngành nào đó thì chứng chỉ IELTS Academic là điều tất nhiên.

Học TOEIC hay IELTS phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu sử dụng tiếng Anh của người học. Nếu người học không có nhu cầu du học hoặc chứng minh năng lực tiếng Anh ở trình độ cao, thì TOEIC là lựa chọn phù hợp nhất. Nếu người học có định hướng phát triển kiến thức chuyên môn và muốn thể hiện năng lực tiếng Anh nổi trội, IELTS sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Ưu nhược điểm của TOEIC và IELTS đối với sinh viên

Hai dạng bài thi TOEIC và IELTS có những đặc điểm khá giống nhau:

  • Cả 2 chứng chỉ TOEIC và IELTS đều được các nước trên thế giới công nhận, sử dụng với mục đích kiểm tra đánh giá khả năng tiếng Anh của học viên.
  • Cả hai dạng đề thi này đều mang tính khách quan và trung lập vì được thiết kế và cung cấp bởi tổ chức hàng đầu của thế giới.
  • Thí sinh sẽ đánh giá được trình độ tiếng Anh của mình thông qua các thang điểm của bài thi.
  • Với điểm số đủ yêu cầu đặt ra thì thí sinh sẽ có cơ hội đi du học, định cư và làm việc tại nước ngoài.
  • Thời hạn có giá trị của 2 chứng chỉ TOEIC và IELTS đều là 2 năm.

Với những điểm giống nhau của chứng chỉ IELTS và TOEIC chúng ta có thể thấy 2 chứng chỉ này đều có giá trị tương đương nhau. Nhưng việc sử dụng chứng chỉ nào học viên cùng cần lưu ý tìm hiểu kĩ về điều kiện của từng quốc gia và trường học.

ielts-va-toeic-nen-hoc-cai-nao-so-4

IELTS và TOEIC vẫn khác biệt ở một số khía cạnh

Bên cạnh những điểm tương đồng thì hai chứng chỉ này cũng có những điểm khác nhau cơ bản:

TOEIC IELTS
Ưu điểm
  • Là chứng chỉ thông dụng, được công nhận ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.
  • Cấu trúc đề thi tương đối dễ, chỉ yêu cầu bắt buộc 2 kỹ năng Listening và Reading, Phần Writing và Speaking là phần tự chọn.
  • Lệ phí thi khá thấp
  • IELTS thông dụng hơn so với TOEIC, được nhiều người học lựa chọn.
  • Các trường Đại học và doanh nghiệp thường yêu cầu IELTS hơn.
  • Người học có thể sử dụng chứng chỉ IELTS để xin học bổng, đi du học, định cư nước ngoài.
  • Cấu trúc bài thi sẽ kiểm tra bắt buộc 4 kỹ năng Listening, Reading, Writing và Speaking.

 

Nhược điểm 
  • Chứng chỉ này khá dễ và thông dụng nên cũng không thu hút đối với nhà tuyển dụng.
  • TOEIC 4 kỹ năng không được yêu cầu nhiều.
  • Không đánh giá được hết trình độ sử dụng tiếng Anh của thí sinh vì đa phần chỉ đánh giá được 2 kỹ năng.

 

  • Mức độ chuyên môn khó hơn TOEIC nên người học cần đầu tư thời gian chuẩn bị trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.
  • Cần nắm bắt các dạng câu hỏi thường gặp vì yêu cầu vốn từ vựng lớn.
  • Lệ phí thi IELTS cao, đặc biệt là tại Việt Nam.

 

Xét tuyển vào VinUni yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Chứng chỉ IELTS là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với những thí sinh có nguyện vọng ứng tuyển các ngành tại trường Đại học VinUni. Theo đó, thí sinh cần phải sở hữu chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên và không có kĩ năng nào dưới 6.0. Nếu không có chứng chỉ IELTS thì phải có chứng chỉ có giá trị tương đương như TOEFL iBT từ 79 điểm trở lên, bài kiểm tra tiếng Anh Pearson từ 58 điểm trở lên hoặc chứng chỉ nâng cao của Cambridge (CAE) từ 176 điểm.

ielts-va-toeic-nen-hoc-cai-nao-so-5

VinUni có yêu cầu khá cao về trình độ Tiếng Anh đầu vào

Trường hợp thí sinh chưa có các chứng chỉ nêu trên, có thể tham gia khóa học dự bị Pathway English để trang bị cho mình trình độ tiếng Anh và các kỹ năng cần thiết khi học tại VinUni. Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh học thuật cơ bản cũng như nâng cao kiến thức về ngữ pháp, cách phát âm đúng chuẩn và từ vựng học thuật. Các lớp học có nhiều hoạt động sôi nổi bao gồm thảo luận nhóm, thuyết trình, nhiệm vụ và các hoạt động học tập trực tuyến. Sinh viên được cung cấp đầy đủ các tài liệu đã được phân loại và xác thực, bao gồm tài liệu nghe nhìn.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp việc lựa chọn giữa IELTS và TOEIC nên học cái nào mà nhiều bạn sinh viên thắc mắc hiện nay. Chứng chỉ nào cũng có giá trị tuy nhiên người học cần phải biết nhu cầu của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Chẳng hạn như nếu bạn đang có ý định theo học tại VinUni thì IELTS là lựa chọn cần thiết nhất, đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường.