Học ngành Tâm lý học giáo dục ra làm gì?

11/09/2023

Tâm lý học giáo dục ra làm gì?” là câu hỏi chung của nhiều người quan tâm đến chuyên ngành này. Hiện nay, ngành Tâm lý học giáo dục có vẻ vẫn là một ngành khá xa lạ đối với nhiều người. Thật ra ngành này đã có từ rất lâu đời, nhưng tới những năm gần đây, ngành mới được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết một số thông tin về ngành Tâm lý học giáo dục nhé!

Khái niệm Tâm lý học giáo dục là gì?

Trước khi tìm hiểu Tâm lý học giáo dục ra làm gì, chúng ta cần biết tổng quan ngành này là gì. Trước tiên để hiểu về ngành Tâm lý học giáo dục, bạn cần biết Tâm lý học là gì.

Tâm lý học

Tâm lý học là ngành học nghiên cứu tất cả những gì liên quan đến tinh thần và hành vi của con người. Điều đó bao gồm những tác động và điều kiện được hình thành nên cảm xúc. Nó dựa trên nhiều cơ sở khoa học nhằm nghiên cứu sự tác động giữa tâm lý và hành vi. Vì là ngành nghiên cứu về con người nên ngành có rất nhiều chuyên ngành học khác nhau.

Tâm lý học giáo dục

Ngành Tâm lý học giáo dục chuyên nghiên cứu về mặt tinh thần và hành vi của con người trong môi trường giáo dục. Từ đó đưa ra những giải pháp giáo dục cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Trong đó, ngành ưu tiên nghiên cứu và đưa ra những giải pháp cho các đối tượng khuyết tật về mặt thể chất hoặc tinh thần. Đây là một ngành học có vai trò quan trọng trong xã hội. Nó giúp xã hội tìm ra những phương thức giáo dục tốt nhất con người. Một khi đất nước đã có nền giáo dục tốt sẽ trở thành một đất nước phát triển và văn minh.

Tâm lý học giáo dục ra làm gì 1

Ngành Tâm lý học giáo dục chuyên nghiên cứu về mặt tinh thần và hành vi của con người trong môi trường giáo dục.

Tâm lý học giáo dục ra làm gì?

Ngoài những công việc chính nghiên cứu về giáo dục, bạn cũng có thể ứng tuyển được vào các vị trí khác:

Chuyên gia tư vấn giáo dục học đường

Bạn sẽ làm việc tại các trường học từ Tiểu học đến Đại học. Thông thường, những người này sẽ tư vấn và giải quyết vấn đề tâm lý cho học sinh và sinh viên. Đồng thời, họ đưa ra những giải pháp giảng dạy tốt cho giáo viên. Từ đó giúp cho học sinh, sinh viên có hứng thú trong học tập hơn.

Chuyên gia nghiên cứu phát triển xã hội

Bạn làm việc tại các tổ chức xã hội, hay tổ chức phi chính phủ. Công việc này là nghiên cứu những đối tượng trong xã hội và đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm nâng cao đời sống tinh thần xã hội.

Làm việc tại các hiệp hội ở các phường, xã, quận, huyện

Bạn sẽ được làm việc tại các hội như: Hội phụ nữ, hội thanh niên, hội thiếu niên nhi đồng hoặc hội người cao tuổi. Với nhiệm vụ tư vấn vấn đề tâm lý cho các thành viên trong hội, bạn đưa ra những lời khuyên và chỉ dẫn cho họ. Từ đó, những giải pháp đó sẽ nâng cao đời sống tinh thần cho hội.

Làm việc tại các trường năng khiếu

Đây là trường dành cho trẻ em đặc biệt, bị khuyết tật về mặt tinh thần hoặc thể chất. Ở đây, bạn có thể trở thành giáo viên giảng dạy trực tiếp, hoặc bạn sẽ là nhà tư vấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên.

Cơ hội nghề nghiệp hiện nay trong ngành Tâm lý học giáo dục

Như đã nói ở trên, ngành Tâm lý học giáo dục có nhiều nghề để lựa chọn. Vì vậy, cơ hội việc làm của bạn cũng không bị giới hạn. Ngoài làm những nghề liên quan đến giáo dục, bạn có thể làm những nghề liên quan đến tâm lý. Điều này mở rộng được phạm vi nghề nghiệp cho bạn. Hầu như mỗi một tổ chức, trường học hoặc doanh nghiệp đều có những bộ phận tư vấn tâm lý. Vì vậy, khi bạn có tấm bằng cử nhân Tâm lý học giáo dục, bạn sẽ dễ dàng xin được việc hơn. Cơ hội sẽ rộng mở hơn cho những bạn giỏi ngoại ngữ để ứng tuyển tại các công ty ở nước ngoài.

Tâm lý học giáo dục ra làm gì 2

Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như chuyên gia tư vấn giáo dục học đường

Ngành Tâm lý học giáo dục thi khối gì?

Khi đã tìm hiểu Tâm lý học giáo dục ra làm gì chúng ta sẽ tìm hiểu về ngành Tâm lý học giáo dục nên thi khối gì nhé! Đối với ngành tâm lý thì khối xét tuyển chính vẫn là B00. Ngoài B00, bạn có thể tham gia xét tuyển với các tổ hợp môn dưới đây:

  • Khối C00: bao gồm Văn, Sử, Địa.
  • Tổ hợp B00: bao gồm Toán, Hóa, Sinh.
  • B03: có các môn Toán, Văn, Sinh.
  • D01: các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
  • B08: Toán, Tiếng Anh, Sinh
  • D14: Tiếng Anh, Văn, Sử.

Tố chất cần có của một nhà Tâm lý giáo dục

Sau đây là một số tố chất cần có của nhà Tâm lý giáo dục:

Sự tò mò và đam mê

Bạn cần có sự tò mò về tâm lý của con người. Bên cạnh đó, bạn có sự đam mê với việc tìm hiểu, khám phá và giải quyết những vấn đề liên quan đến quá trình học tập. Đây sẽ là động lực lớn để bạn theo đuổi ngành học này.

Khả năng giao tiếp tốt

Việc giao tiếp hiệu quả với học sinh, giáo viên, phụ huynh cùng đồng nghiệp rất quan trọng trong ngành này. Bạn cần có khả năng lắng nghe, thấu hiểu và truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu.

Khả năng quan sát và phân tích

Bạn cần có khả năng quan sát tỉ mỉ các hành vi, biểu hiện của học sinh để tìm nguyên nhân vấn đề và đưa ra các giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có khả năng phân tích các dữ liệu để đánh giá hiệu quả của các chương trình can thiệp.

Sự kiên nhẫn và đồng cảm

Làm việc trong lĩnh vực giáo dục đòi hỏi bạn cần sự kiên nhẫn lớn. Bạn cần kiên trì giúp đỡ học sinh vượt qua tình trạng khó khăn. Đồng thời, bạn cần có sự đồng cảm sâu sắc nhằm thấu hiểu những cảm xúc của họ.

Khả năng thích ứng

Môi trường giáo dục luôn thay đổi. Vì vậy, bạn cần có khả năng thích ứng với những tình huống mới hoặc những phương pháp dạy học mới.

Khả năng làm việc nhóm

Bạn sẽ thường xuyên làm việc nhóm với các giáo viên và các nhà tâm lý khác để giải quyết các vấn đề của học sinh.

Khả năng tư duy phản biện

Bạn cần có khả năng tư duy logic, phân tích vấn đề từ nhiều góc độ để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Khả năng giải quyết vấn đề

Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp. Vì vậy khả năng tìm ra giải pháp cho các vấn đề là rất quan trọng.

Tính sáng tạo

Bạn cần khả năng sáng tạo để đưa ra những phương pháp dạy học mới, và những hoạt động để hỗ trợ học sinh hiệu quả.

Quản lý thời gian

Công việc của một nhà tâm lý giáo dục thường rất bận rộn. Vì vậy bạn cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

Kỹ năng tổ chức

Một nhà tâm lý học giáo dục cần có khả năng tổ chức các hoạt động, các buổi tư vấn hoặc các cuộc họp tốt.

Kỹ năng viết lách

Bạn sẽ phải viết báo cáo, đề án, bài giảng hàng ngày. Vì vậy kỹ năng viết lách tốt là điều cần thiết.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Việc sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Để rèn luyện những tố chất này, bạn có thể:

  • Tham gia các hoạt động tình nguyện: Giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các hoạt động xã hội.
  • Tham gia các câu lạc bộ: Tham gia các câu lạc bộ về tâm lý, giáo dục,… để phát triển các kỹ năng mềm.
  • Đọc sách: Đọc sách về tâm lý học, giáo dục và phát triển cá nhân.
  • Thực tập: Thực tập tại các trường học, trung tâm tư vấn tâm lý để có kinh nghiệm thực tế.
Tâm lý học giáo dục ra làm gì 3

Tố chất cần có của một nhà Tâm lý giáo dục

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi Tâm lý học giáo dục ra làm gì. Bạn nên thực tập quan sát và nghiên cứu nhiều hơn trong môi trường học đường. Qua đó, bạn sẽ trở thành nhà Tâm lý giáo dục tài giỏi. Ngoài ra, VinUni có chương trình đào tạo Cử nhân Tâm lý học để bạn có thể tham khảo qua. Trường chú trọng vào chất lượng đào tạo trong giáo trình và thực hành thực tiễn. Bên cạnh đó, bạn sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng mềm để có thể thành công hơn trong ngành này.